Có nên bài trí cây xanh trong phòng ngủ?

Thùy Anh (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi nói đến thực vật hay bất kỳ yếu tố nào khác trong phong thủy ảnh hưởng tới cuộc sống con người, điều quan trọng nhất là phải xác định điều kiện, yêu cầu để năng lượng tổng thể của chúng phát huy tối đa. Thứ hai là xem xét làm thế nào để năng lượng này phù hợp với điều kiện không gian cụ thể.

Về việc có nên bài trí cây xanh trong phòng ngủ, trước hết chúng ta hãy nhìn nhận từ quan điểm thực tế. Cây xanh làm gì vào ban đêm? Phần lớn cây xanh thải khí cacbonic vào trong không khí. Hầu hết thời gian này chúng ta đều dành để ngủ. Ban đêm là khoảng thời gian duy nhất mà cơ thể bạn có thể tập trung vào việc tái tạo năng lượng, giải tỏa mọi căng thẳng, mệt mỏi sau một ngày dài làm việc vất vả. Chính bởi vậy, năng lượng phòng ngủ bao gồm cả chất lượng không khí cần phải đảm bảo tốt nhất có thể.
Nếu bài trí cây xanh trong phòng ngủ, chúng ta vô tình hít phải khí cacbonic do cây thải ra. Điều này không hề tốt cho sức khỏe. Cây xanh vì thế bị coi là yếu tố không tốt lành cho phòng ngủ về mặt phong thủy. Ở khía cạnh khác, cây xanh còn đại diện cho nguồn năng lượng dương mạnh mẽ, tượng trưng cho sự chuyển động, phát triển... Trong khi đó, đây chính xác không phải là năng lượng bạn muốn có trong phòng ngủ - nơi thuộc âm, rất cần sự thư thái và yên tĩnh.
Nhìn chung, những cây xanh lớn đặt trong phòng ngủ không phải là ý tưởng phong thủy tốt, trừ khi căn phòng rộng rãi và cây được đặt xa giường (có thể treo ở góc phòng). Bởi lẽ, khi đó sự hiện diện của cây xanh không quá gần với trường năng lượng của chính bạn. Ngoài ra, cũng cần xem xét thêm một số yếu tố khác như bản mệnh của chủ nhân căn phòng. Chẳng hạn, nếu bản mệnh thuộc Hỏa hoặc Mộc thì hạn hoàn toàn có thể bài trí một cây cảnh lớn trong phòng ngủ, trong khi người mệnh Thổ hoặc Thủy nên hạn chế. Điều này dựa trên ngũ hành tương sinh, tương khắc, trong đó mỗi yếu tố bị suy yếu hoặc được tăng cường khi tương tác với yếu tố phong thủy khác.
Tóm lại, gia chủ nên hạn chế sự hiện diện của cây xanh trong phòng ngủ chứ không phải là không được bài trí cây trong không này. Tuy nhiên, điều kiện là bạn cần chọn loại cây phù hợp. Và lưu ý rằng, đây là khuyến cáo chỉ áp dụng cho phòng ngủ vì cây xanh được đánh giá là yếu tố phong thủy tốt với nhiều phòng khác trong nhà, nhất là trong bối cảnh môi trường ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay.
Nếu vẫn muốn mang cây xanh vào phòng ngủ thì bạn nên sử dụng những loại cây sau:
Lưỡi hổ
 Cây lưỡi hổ giúp thanh lọc không khí phòng ngủ, giúp bạn ngon giấc hơn.
Đây là loại cây có cơ chế quang hợp ngược, nhả oxy và hít khí cacbonic vào ban đêm nên rất phù hợp để đặt trong phòng ngủ. Theo các nghiên cứu khoa học, lưỡi hổ có thể lọc các khí độc như benzen, formaldahyde, nicotine... giúp không khí trong lành hơn. Về phong thủy, cây lưỡi hổ còn tượng trưng cho sức mạnh của chúa sơn lâm, có khả năng xua đuổi bùa chú và những điều xui xẻo, bảo vệ cuộc sống của gia chủ. Khi trồng trong nhà, bạn nên thường xuyên dùng khăn ướt lau lá bởi bụi bám rất nhiều.
Nha đam (lô hội)
 Cây nha đam giúp cải thiện không khí trong phòng ngủ.
Tương tự cây lưỡi hổ, nhà đam cung cấp thêm oxy cho không gian phòng ngủ vào ban đêm, góp phần mang đến cho bạn giấc ngủ chất lượng. Loại cây này cũng hút được nhiều khí độc, trả lại bầu không khí trong lành cho phòng ngủ. Là cây mọng nước nên lô hội chịu hạn rất tốt, dễ trồng và ít phải chăm sóc, phù hợp với những ai bận rộn. Đặc biệt, cây nha đam còn giúp cảnh báo tình trạng ô nhiễm không khí khi cây xuất hiện các đốm nâu trên lá. Nhờ đó, bạn sẽ có biện pháp cải thiện kịp thời.
Cây Lan Ý
 Không chỉ loại bỏ được khí độc, cây Lan Ý còn giúp tăng độ ẩm không khí.
Cây Lan Ý được đánh giá là máy lọc không khí hàng đầu, loại bỏ được khí độc như formaldehyde, toluene, trichloroethylene... Thậm chí, cây có thể giúp tăng độ ẩm không khí trong phòng ngủ lên 5%, rất tốt trong mùa hanh khô. Lan Ý cũng rất dễ trồng, dễ sống nên bạn không cần tốn nhiều thời gian chăm sóc. Một chậu Lan Ý lá xanh, hoa trắng đặt trên bàn trang điểm cạnh giường sẽ khiến phòng ngủ nhà bạn sinh động, đẹp mắt hơn.
Cây dây nhện
 Cây dây nhện góp phần thu hút may mắn, tài lộc cho gia chủ.
Loại cây này loại bỏ được khoảng 90% formaldehyde có trong bầu không khí bị ô nhiễm; loại bỏ tạp chất carbon monoxide và các chất ô nhiễm khác như benzen và xylen. Cây dây nhện còn hấp thụ cả chất nicotine trong khói thuốc lá. Thế nên, sự hiện diện của cây dây nhện trong phòng ngủ sẽ giúp bạn ngủ sâu giấc hơn nhờ không khí trong lành. Xét theo phong thủy, cây này còn mang ý nghĩa rước tài lộc, may mắn vào nhà, giúp gia chủ thuận lợi hơn trong công việc.
Cây oải hương
 Hương hoa oải hương có tác dụng an thần, giúp bạn ngon giấc hơn.
Hoa oải hương có màu tím với mùi thơm thoang thoảng dịu nhẹ, được sử dụng làm hương liệu trong sản xuất mỹ phẩm, sữa tắm, nước hoa. Nhiều người còn sử dụng tinh dầu oải hương xông trong phòng ngủ để xua đuổi muỗi, lọc không khí, giúp căn phòng luôn thơm tho. Hương hoa này có tác dụng an thần hiệu quả, giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon giấc hơn. Tuy nhiên, tại các nước nhiệt đới như Việt Nam, cây này không dễ trồng nên bạn có thể sử dụng nhánh hoa cắm vào lọ đặt trong phòng ngủ.
Cây hoa nhài
 Phòng ngủ sẽ trở nên hút mắt hơn với chậu hoa nhài xinh xắn đặt trên bệ cửa sổ hoặc bàn trang điểm cạnh giường.
Tương tự oải hương, hoa nhài cũng có tác dụng an thần, giảm thiểu tình trạng lo lắng, giúp cơ thể thư giãn. Tuy không nở hoa thường xuyên nhưng hoa nhài rất dễ chăm sóc, cho mùi hương dễ chịu. Bạn có thể đặt một chậu cây hoa nhài nhỏ xinh bên cửa sổ phòng ngủ hoặc trên bàn trang điểm cạnh giường.
Cây Nhất Mạt Hương
 Nhất Mạt Hương cũng là loại cây phù hợp để bài trí trong phòng ngủ.
Nhất Mạt Hương là loại cây ưa bóng, chịu hạn khá tốt và có sức sống mạnh mẽ nên không cần bạn phải dành nhiều thời gian chăm sóc cây. Với mùi thơm dịu nhẹ cũng như khả năng đuổi muỗi, Nhất Mạt Hương rất phù hợp để bài trí trong phòng ngủ, giúp không gian phòng trong lành, thơm mát hơn. Mặt khác, cây này còn tượng trưng cho sự may mắn, mang lại nhiều cát lợi cho gia chủ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần