Có nên tin tưởng vào Bitcoin?

Liên Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần qua có thể coi là tuần biến động thị trường tiền số. Tỷ phú Elon Musk, người thường ủng hộ tiền số gần đây có những phát ngôn tiền hậu bất nhất và mới đây Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lặp lại quan điểm không chấp nhận dạng thức thanh toán bằng tiền số là nguyên nhân đặt áp lực lên thị trường.

 Ảnh minh họa
Kể từ khi đạt đỉnh gần 65.000 USD vào giữa tháng 4/2021, đồng Bitcoin đã mất nửa giá trị và rơi xuống quanh mức 35.000 USD trong phiên ngày 19/5. Báo cáo của Hãng JPMorgan cho biết, các quỹ đầu tư đang rút khỏi thị trường Bitcoin. Trong vòng 1 tháng qua, thị trường kỳ hạn Bitcoin chứng kiến giao dịch mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2020 trở lại đây. Việc những tổ chức đầu tư tiền số chốt lời hoặc chuyển sang các kênh đầu tư khác là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng trên.
Đặc biệt, dù đà giảm của tiền số có nhiều nguyên nhân nhưng vẫn chưa tìm ra lời giải thích cho đợt bán tháo sáng 19/5 với việc đồng tiền số lao dốc hàng nghìn USD trong vài phút. Ngay sau đó, các nhà đầu tư ồ ạt chốt lời đã khiến giao dịch tăng đột biến và gây sập sàn. Đà bán tháo tiếp tục khi giá Bitcoin rơi xuống thấp hơn mức giá trung bình 200 ngày qua. Những người theo dõi biểu đồ đã phát hiện ra những chỉ báo cho thấy Bitcoin đang bị bán tháo và cả phục hồi trở lại. Tính tới 9h11 sáng 20/5 (giờ Việt Nam), Bitcoin đang được giao dịch với giá 37.851 USD/coin. Bitcoin là đồng tiền số duy nhất trong nhóm những đồng tiền giá trị vốn hóa cao nhất duy trì được mức giảm 1 con số (theo %). Trong khi đó, các đồng tiền khác vẫn đang bị bán tháo mạnh mẽ. Trong khi các nhà đầu tư ngắn hạn có cái nhìn tiêu cực về thị trường, những người chơi dài hạn vẫn duy trì sự tin tưởng vào Bitcoin. Báo cáo của JPMorgan Chase nhận định, vẫn còn quá sớm để khẳng định Bitcoin đang bị bán tháo. Trong khi đó, Stephane Ouellette - Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của FRNT Financial cho biết: "Lịch sử của Bitcoin đầy những cú tăng phi mã và những đợt bán tháo kinh hoàng".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần