Đến 9h (giờ Malaysia), mỗi cổ phiếu hãng này chỉ có giá 2,56 ringgit, thấp nhất gần một tháng, trước khi khôi phục về mức 2,7 ringgit. Nếu so với đầu năm, mã này tăng 21,4%.
Cổ phiếu nhánh chuyên bay đường dài của hãng - AirAsia X cũng mất 6,6% sáng nay. Chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCI trên sàn chứng khoán Malaysia giảm 0,6%. Ngân hàng đầu tư Hong Leong giảm dự báo giá cổ phiếu AirAsia từ 3,15 ringgit trước đó xuống 2,64 ringgit, đồng thời đánh giá mã này nên "bán", thay vì "mua".
Hôm qua, chiếc máy bay của AirAsia Indonesia (nhánh hoạt động tại Indonesia của AirAsia) chở 162 người đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu trên đường từ Surabaya (Indonesia) tới Singapore. Phó tổng thống Indonesia cho biết phi cơ có thể đã rơi. Hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay mất tích được nối lại trong ngày hôm nay với sự tham gia của nhiều nước.
"Sự việc xảy ra với AirAsia đang gây hoang mang. Tâm lý nhà đầu tư với hàng không Malaysia sẽ bị ảnh hưởng nặng sau nhiều sự cố từ đầu năm", Alan Richardson - Giám đốc Đầu tư tại Samsung Asset Management cho biết trên Bloomberg.
Vụ mất tích này gợi nhớ đến chuyến bay số hiệu MH370 của Malaysia Airlines hồi tháng 3, đến nay vẫn chưa tìm được dấu vết. Hãng cho rằng máy bay đã gặp nạn tại Ấn Độ Dương, khiến toàn bộ 239 người trên khoang thiệt mạng, phần lớn là người Trung Quốc.
AirAsia hiện là hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực, chưa từng ghi nhận tai nạn chết người trong hơn một thập kỷ hoạt động, theo hãng nghiên cứu AviationSafetyNetwork. AirAsia Indonesia cũng là một trong 5 hãng bay Indonesia được phép bay vào không phận Liên minh châu Âu (EU). Hơn 60 hãng khác đã bị EU cấm đi vào khu vực này vì lý do an toàn.
Với AirAsia, sự cố trên sẽ "có ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành hàng không trong khu vực". "Chúng tôi từng cho rằng nhu cầu có thể hồi phục trong năm 2015, nhưng giờ sẽ rất khó", báo cáo của ngân hàng Hong Leong nhận định.
AirAsia chưa gặp phải tai nạn chết người nào trong hơn 10 năm hoạt động. Ảnh: Bloomberg
|