“Cổ phiếu trà đá” chật vật trên sàn chứng khoán

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Kết quả kinh doanh khiêm tốn, thậm chí thua lỗ kéo dài, tái cơ cấu ì ạch là lý do khiến cổ phiếu của nhiều DN hàng chục năm trời không thể thoát cảnh giá bằng... cốc trà đá.

Trong bối cảnh nhiều chỉ số tài chính DN đi xuống, triển vọng sản xuất, kinh doanh không nhiều sáng sủa, đường về mệnh giá của nhóm cổ phiếu này vẫn còn nhiều gian nan.

Dưới mệnh giá, thanh khoản kém

Nhiều năm nay, trên sàn chứng khoán luôn có một nhóm cổ phiếu giá dưới mệnh giá, thanh khoản thấp, thậm chí nhiều cổ phiếu gần như không có thanh khoản. Điều đáng nói là dù chật vật tái cơ cấu để cải thiện tình trạng sản xuất, kinh doanh, nâng cao quản trị DN… thì nhóm cổ phiếu này vẫn thiếu hấp dẫn nhà đầu tư và giá không nhiều cải thiện.

Hiện nay, trên sàn, số lượng cổ phiếu dưới mệnh giá vẫn khá cao. Có thể kể đến một số cái tên như DHB, PVV, PVX, TTF… 

Sản xuất phân bón đạm Hà Bắc.

Từ một blue chips trên HNX với giá trên 30.000 đồng/CP năm 2010, đến nay, giá PVX của Tổng Công ty CP Xây lắp dầu khí Việt Nam đang rơi vào diện bị cảnh báo và chỉ quanh quẩn vùng 2.500 đồng. Các công ty thành viên có kết quả kinh doanh bết bát như PXM, PSG, PVV, PXT, PXI, PXC, PVA… cũng trong tình cảnh tương tự. Đầu tư ngoài ngành dàn trải, kém hiệu quả là nguyên nhân khiến PVX thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng từ năm 2012 đến nay.

Gian nan vượt "vũ môn"

Thời gian qua, cũng có tình trạng, nhiều cổ phiếu dưới mệnh giá tăng nhanh trong một giai đoạn cụ thể. Tuy nhiên, nỗ lực đi lên này nhanh chóng xì hơi vì các chỉ số tài chính cũng như triển vọng kinh doanh thiếu bền vững. Điều đó khiến cho các “cổ phiếu trà đá” vẫn không thể “vượt vũ môn” để về mệnh giá. 

Thua lỗ, nhiều chỉ số tài chính đi xuống, quản trị không nhiều cải thiện… là nguyên nhân đường về mệnh giá của nhóm "cổ phiếu trà đá" vẫn hết sức gian nan. Năm 2017, theo kế hoạch, lợi nhuận sau thuế của Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (DHB) tiếp tục âm 847 tỷ đồng. Với các yếu tố thị trường còn nhiều khó khăn, việc cổ phiếu của DN này vươn vai thành Thánh Gióng vẫn là câu chuyện trong mơ. 

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, để cải thiện thanh khoản và giá cổ phiếu, bản thân DN phải tự tái cơ cấu, nâng cao chất lượng quản trị, chiến lược kinh doanh, minh bạch thông tin… Điều này giúp cải thiện niềm tin với nhà đầu tư, tăng sức hấp dẫn cho cổ phiếu của DN.
Không chỉ giá rẻ như cốc trà đá, nhiều cổ phiếu trên sàn thời gian qua gần như không có giao dịch. Lên UPCoM ngày 26/7/2017, ngoài ngày đầu tiên có giao dịch khiêm tốn, cổ phiếu DHB của Công ty CP Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc vẫn giậm chân tại chỗ với mức giá 6.800 đồng/cổ phiếu và không có giao dịch.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần