Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội: Phòng, chống HIV/AIDS trong đại dịch Covid-19

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhờ thực hiện các giải pháp tư vấn, xét nghiệm, điều trị ARV, đến nay Cơ sở cai nghiện ma túy (CNMT) số 2 Hà Nội đã giảm tác hại, điều trị kịp thời cho các bệnh nhân để có tinh thần, thể trạng tốt nhất đáp ứng tốt hơn với thuốc trong quá trình điều trị.

Cơ sở cai nghiện ma túy số 2 Hà Nội phối hợp với Trung tâm y tế Ba Vì tổ chức xét nghiệm phát hiện sớm HIV cho các học viên. Ảnh: Oanh Trần
Phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS
Năm 2021, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động đến mọi mặt đời sống xã hội, trong đó có cả chương trình phòng, chống HIV/AIDS. Thực hiện Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021 (10/11 – 10/12), từ đầu tháng 11/2021, các cơ sở CNMT trực thuộc Sở LĐTB&XH Hà Nội đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng Hành động với chủ đề “Tăng cường phòng, chống HIV/AIDS trong bối cảnh đại dịch Covid-19” với các khẩu hiệu: “Cộng đồng chung tay – Kết thúc ngay dịch AIDS”, “Xét nghiệm HIV sớm là để bảo vệ chính mình và người thân!”, “Tuân thủ điều trị ARV để đạt được tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện!”... Cùng với đó, các cơ sở CNMT tổ chức những hoạt động tuyên truyền, giáo dục; tư vấn xét nghiệm; điều trị, chăm sóc, quản lý và dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS cho các bệnh nhân.

Cơ sở CNMT số 2 Hà Nội, ngoài nhiệm vụ CNMT còn thực hiện chăm sóc nuôi dưỡng điều trị trẻ bị bỏ rơi nhiễm HIV nên Tháng Hành động quốc gia phòng chống HIV/AIDS luôn đặc biệt được chú trọng. Giám đốc Cơ sở CNMT số 2 Hà Nội Phạm Đình Giang cho biết: Hiện nay đang điều trị ARV cho 13 học viên nhiễm HIV và 65 trẻ em bị bỏ rơi nhiễm HIV.
Năm nay, dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, các hoạt động về tăng cường phòng chống HIV càng chú trọng hơn. Đó là tuyên truyền rộng rãi các kiến thức về HIV/AIDS, Luật phòng chống HIV/AIDS trong toàn đơn vị, đặc biệt trong nhóm đối tượng đang cai nghiện ma túy; tổ chức tư vấn xét nghiệm cho 100% đối tượng vào Cơ sở nhằm phát hiện và điều trị sớm HIV/AIDS. Cơ sở cũng chú trọng hơn công tác tuyên truyền, tư vấn, phong phú đa dạng và tần suất nhiều hơn. Đặc biệt là việc xét nghiệm phát hiện người nhiễm HIV mới và công tác điều trị được đưa lên hàng đầu để đảm bảo tốt nhất sức khỏe đáp ứng điều trị.
Ngoài ra, quyết không để khả năng dịch bệnh có thể vào được đơn vị ảnh hưởng đến đối tượng đang được chăm sóc điều trị, bên cạnh việc điều trị, Cơ sở đã bổ sung dinh dưỡng và tổ chức các hoạt động về tinh thần như học tập, giao lưu, cắm trại... cho học viên qua hệ thống trực tuyến. Bởi vậy, dù ở trong đơn vị dài ngày, không được ra ngoài nhưng tinh thần của trẻ đang được điều trị HIV tại Cơ sở rất ổn định. Kết quả xét nghiệm gần đây gần 90% chỉ số tải lượng virus HIV trong trẻ đều ở mức an toàn cạn đáy.

Sức khỏe của học viên và trẻ em được nâng cao

Khám sức khỏe định kỳ và sàng lọc HIV là một hoạt động nằm trong chương trình theo dõi, chăm sóc sức khỏe cho học viên được Cơ sở CNMT số 2 Hà Nội tổ chức thường niên. Đến nay, Cơ sở CNMT số 2 Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm y tế Ba Vì xét nghiệm phát hiện sớm HIV cho 134 trường hợp, xét nghiệm sàng lọc lao cho 45 đối tượng nghi nhiễm; khám sức khỏe sàng lọc cho 100% học viên; tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 100% đối tượng và trẻ em trên 18 tuổi. Cơ sở CNMT số 2 Hà Nội còn phối hợp với Trung tâm y tế Ba Vì tổ chức khám sức khỏe định kỳ 6 tháng cuối năm 2021 cho học viên CNMT bắt buộc; thực hiện các xét nghiệm chức năng gan GOT, GPT, siêu âm, điện tim, khám tổng quát, RHM, TMH cho 193 học viên; xét nghiệm sàng lọc HIV cho 134 học viên.
Tiếp tục thực hiện Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS 2021, Cơ sở CNMT số 2 Hà Nội đã tư vấn được cho 100% học viên vào đơn vị qua hình thức nhóm, cá nhân về các kiến thức về HIV, tác hại con đường lây nhiễm và cách phòng tránh cũng như phòng chống lây chéo trong đơn vị. Ngoài ra, Cơ sở tư vấn cho học viên về Luật phòng chống HIV/AIDS chống kỳ thị phân biệt đối xử.
Nhờ công tác chăm sóc và điều trị ổn định, sức khỏe của học viên và trẻ được nâng cao. Các bệnh nhiễm trùng cơ hội giảm đi rõ rệt, đặc biệt không có đối tượng trẻ em nào phải chuyển tuyến điều trị. Có những học viên rất an tâm sau khi vào Cơ sở CNMT số 2 cai nghiện đã được tư vấn, thực hiện phác đồ điều trị HIV mang lại kết quả khả quan. Học viên Chu Thị T. (sinh năm 1980, quê Hưng Yên) chia sẻ: Ban đầu, em được đưa vào Cơ sở để CNMT; khi nhận kết quả dương tính với HIV thì rất sợ. Nhưng được các y bác sỹ của Cơ sở trao đổi rất kỹ về căn bệnh này nếu tuân thủ phương pháp điều trị và phòng ngừa nên em yên tâm hơn. Được điều trị ARV gần một năm, em thấy sức khỏe được cải thiện rất nhiều; các bệnh nhiễm trùng hầu như không có. Gần đây em đã được tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 nên càng yên tâm vì được bảo vệ tốt hơn.

Xác định được sự nguy hại của tệ nạn ma túy, mại dâm, HIV/AIDS gây ra, trong Tháng Hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021, Cơ sở CNMT số 2 Hà Nội tiếp tục tăng cường chú trọng tuyên truyền chăm sóc điều trị phòng chống HIV/AIDS. Cơ sở hướng tới mục tiêu 100% học viên nhiễm HIV đủ điều kiện được tư vấn và điều trị ARV; 100% học viên vào CNMT có yêu cầu và có nguy cơ cao được xét nghiệm phát hiện sớm và biết tình trạng nhiễm HIV để làm tốt công tác điều trị cũng như ngăn chặn lây lan ra cộng đồng.