Con người là trọng tâm phát triển doanh nghiệp trong trạng thái bình thường mới

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang dần đáp ứng với trạng thái bình thường mới, các nhà quản trị DN buộc phải tiếp tục có chiến lược cho riêng mình. Đó là duy trì cắt giảm chi phí hiệu quả, chuyển hướng đầu tư sang những giá trị giúp tăng trưởng và phát triển nhân tài theo những phương pháp mới trong thời đại 4.0...

Trách nhiệm sẽ phát triển
Tại hội thảo “Năng lực lãnh đạo trong trạng thái bình thường mới” diễn ra ngày 12/11 do Samsung SDS và Học viện Doanh nhân MVV tổ chức, Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Nguyễn Quang Vinh chỉ ra rằng, chúng ta đang sống trong một thế giới biến đổi nhanh, đại dịch Covid-19 cũng chính là phép thử cho các thể chế, đặc biệt là DN. 
Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: Khắc Kiên
Đầu tháng 3, VCCI đã làm một nghiên cứu về sự chống chọi với đại dịch và kết thúc vào tháng 6. Một vài điểm nổi bật của nghiên cứu cho thấy, thứ nhất, DN nào đã tiên phong chống dịch, có trách nhiệm với môi trường, xã hội là những DN có sự phát triển, kết quả thông qua doanh số và đảm bảo việc làm cho người lao động. Thứ hai, không có gì là không thể thay đổi, chính vì vậy trạng thái bình thường mới sẽ thể hiện năng lực lãnh đạo của chủ DN về vốn kinh tế, vốn xã hội, môi trường, quản trị...
Bối cảnh mới đòi hỏi tư duy mới, điển hình như Samsung là một DN đã làm được điều đó khi từ công ty nhỏ trở thành một thương hiệu lớn bởi những đóng góp không chỉ về kinh tế, mà là sự phát triển bền vững, tạo ra giá trị kinh tế, nhiều việc làm cho người lao động, đóng góp xã hội. “Ngoài ra, các khái niệm về kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ cũng sẽ giúp DN tạo ra nhiều lợi nhuận, phát triển kinh tế, đi liền với bảo vệ môi trường và có trách nhiệm xã hội cần được quan tâm, lan toả” - ông Nguyễn Quang Vinh nhấn mạnh.
Trong nguy có cơ
Chia sẻ về chiến lược đào tạo và phát triển (L&D) của Tập đoàn Samsung, Phó Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại của Tổ hợp Samsung Việt Nam Sung Geun Park nhấn mạnh: "Thực thể có thể vượt qua khủng hoảng và gây dựng nên thành quả chính là con người. Mặc dù mỗi quốc gia, mỗi DN theo đuổi thành quả và văn hóa khác nhau nhưng đều giống nhau ở việc coi trọng nhân tố con người”.
Phó Tổng Giám đốc phụ trách đối ngoại của Tổ hợp Samsung Việt Nam Sung Geun Park  chia sẻ về chiến lược đào tạo và phát triển (L&D) của Tập đoàn Samsung. Ảnh: Khắc Kiên
Tại Samsung, triết lý phát triển con người là tạo dựng được một môi trường làm việc nơi các nhân tài hàng đầu thế giới có thể phát triển hết khả năng bản thân. Hệ thống giá trị của Samsung là dựa vào nhân tài và kỹ thuật để tạo ra sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, đóng góp vào sự phát triển xã hội.
“Những chương trình phát triển nhân tài tiêu biểu tại Samsung điển hình như: Chương trình chuyên gia khu vực, Chương trình chuyên gia thường trú, Chương trình nghiên cứu nội bộ c-lab và MOSAIC- nền tảng trí tuệ tập thể (nền tảng chia sẻ kiến thức với sự tham gia của 30,0000 nhân viên toàn cầu)...” - ông Sung Geun Park dẫn dụ.
Yếu tố “con người” luôn là trọng tâm của phát triển bền vững, điều này đã được nhấn mạnh hơn nữa trong phần chia sẻ của thành viên Ban điều hành Ngân hàng Quân đội (MBBank) Trần Thị Bảo Quế với chủ đề “Quản trị nhân sự 4.0 - kinh nghiệm thực tế tại MB”. Thế giới vẫn đang thay đổi nhanh chóng với vô vàn tác động đến lực lượng lao động nhưng tại MBBank. 3 vấn đề cốt lõi đã giúp tổ chức xây dựng, phát triển và duy trì được một tập thể vững mạnh đó chính là quản trị hiệu quả động lực mềm, tính đa dạng và năng lực thực thi của đội ngũ nhân sự.
Samsung Multicampus – Công ty đào tạo và tư vấn L&D (trực thuộc Tập đoàn Samsung) và Học viện Doanh nhân MVV ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược trong việc hỗ trợ nâng cao năng lực nguồn nhân sự cho cộng đồng DN Việt Nam. Ảnh: Khắc Kiên
Về nội dung lãnh đạo thời Covid-19 và VUCA, Chủ tịch Học viện MVV Nguyễn Thanh Sơn cho biết, khi xảy ra Covid-19 hay DN rơi vào tình trạng biến động thì việc xây dựng kế hoạch kinh doanh liên tục là điều quan trọng mà các DN cần phải thực hiện. Trong đó, tập trung vào các hoạt động như đảm bảo sức khỏe cho đội ngũ nhân viên; thay đổi hình thức tổ chức đào tạo, kế hoạch chăm sóc khách hàng; kế hoạch cắt giảm chi phí; củng cố lại sản phẩm dịch vụ lên kế hoạch cho giai đoạn phục hồi.
“Chúng tôi xây dựng và hành động như đang trong tình huống xấu nhất, để đảm bảo công việc cho khách hàng, sử dụng công nghệ, xây dựng quy trình làm việc từ xa, hay đưa ra những sản phẩm dành riêng cho giai đoạn Covid-19 nhằm đảm bảo tiến độ công việc không bị ảnh hưởng” - ông Nguyễn Thanh Sơn nhấn mạnh.
Ngoài ra, Covid-19 còn là cơ hội cho mọi người nhìn lại và thay đổi, bởi nếu bạn không thay đổi thì sẽ không phù hợp với tổ chức. Do đó, ông Nguyễn Thanh Sơn khẳng định, trong Covid-19 nói riêng, thế giới VUCA nói chung, DN cần vạch hướng đi cụ thể và thực hiện. Đồng thời có những thành công nhanh để tạo động lực cho đội ngũ. Trong nguy luôn có cơ, nên cần nhìn lại tổ chức để thay đổi theo hướng linh hoạt và tinh gọn.
DN Việt Nam hiện đang rất khó khăn trong đổi mới sáng tạo và chưa thực sự được hưởng các chính sách ưu đãi từ Chính phủ. Đơn cử như chính sách thuế hiện nay, chỉ hỗ trợ thuế cho DN sau khi đổi mới sáng tạo, trong khi trước đó, các DN gặp vô vàn khó khăn, thách thức và không phải DN nào cũng đủ sức gồng mình đổi mới thành công. Đối với công nghệ rất cần “cũ người mới ta”, Việt Nam nên học hỏi công nghệ của các nước đã thành công, chứ không nhất thiết là phải chạy theo công nghệ mới...
Giám đốc Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (Bộ KH&CN) Hoàng Minh