Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông khoa học và công nghệ cho biết, thời gian qua, các từ khoá về truyền thông, công nghệ, nhà báo khoa học, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 xuất hiện dày đặc. Chính vì vậy, Hội thảo chính là cơ hội để các đại biểu cùng nhìn lại một cách tổng quan về truyền thông công nghệ trên thế giới, tiếp nhận thông tin về các điểm sáng KHCN ở một số quốc gia và thảo luận đẩy mạnh hoạt động truyền thông KHCN tại Việt Nam.
Tại Hội thảo, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi, Tổng biên tập Tạp chí Người làm báo, Hội Nhà báo Việt Nam đã nêu lên 6 vai trò chính quan trọng của truyền thông khoa học công nghệ hiện nay: Tạo nguồn lực cho quá trình hoạch định chủ trương, chính sách; tham mưu, tư vấn, phản viện cho các chủ trương, chính sách, góp phần bảo đảm cho sự phát triển bền vững của đất nước; giúp các nhà hoạch định chủ trương, chính sách đưa ra những mục tiêu, giải pháp phát triển phù hợp với tình hình thực tế và có tính khả thi; góp phần giảm thiểu chi phí về thời gian và tiền bạc cho quá trình hoạch định chủ trương, chính sách; tạo điều kiện mở rộng dân chủ, tạo sự đồng thuận trong quá trình hoạch định chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội; giúp các nhà hoạch định chính sách đánh giá khách quan tác động chính sách.
Trong kỷ nguyên 4.0, truyền thông KHCN trở thành sức mạnh và là một yếu tố quyết định sự phát triển các quốc gia dân tộc cũng như sự tiến bộ xã hội. Công tác truyền thông đã và đang khuyến khích các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các nhà khoa học lao động sáng tạo hơn nữa để đạt mục tiêu của sự nghiệp KHCN đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tại tham luận, PGS.TS Nguyễn Thành Lợi khẳng định vai trò quyết định của nhân sự trong thực hiện truyền thông KHCN, trong bối cảnh công nghiệp 4.0, để truyền thông KH&CN đúng, trúng và hiệu quả, vị PGS.TS này cho rằng, cần tăng cường công tác đào tạo đội ngũ cán bộ truyền thông, có như vậy, các phóng viên, nhà báo mới có hiểu biết chuyên sâu về KH&CN để chuyển tải những nội dung vốn khô khan trở thành vấn đề dễ hiểu, hấp dẫn với độc giả.
Bên cạnh đó, cơ quan quản lý KH&CN cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí xây dựng những chương trình thu hút được sự quan tâm của toàn xã hội. Các cơ quan báo chí cần chú trọng và tăng cường các hoạt động truyền thông KH&CN trên tất cả các kênh như phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử, tăng cường mạng lưới các website về thông tin KH&CN.