Còn nhiều việc phải làm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo thuận lợi trong giải quyết các công việc của công dân và DN, ngày 22/4, Sở KH&ĐT đã tổ chức “Hội nghị trao đổi các giải pháp nâng cao chất lượng hồ sơ đăng ký DN năm 2015”.

Theo Sở KH&ĐT, ngay từ  1/1/2015, Hà Nội đã chủ động thực hiện việc cấp phép đăng ký kinh doanh (ĐKKD) giảm từ 5 ngày xuống còn 3 ngày làm việc nhằm góp phần tạo điều kiện cho DN sớm gia nhập thị trường. Kết quả trong quý I/2015, TP Hà Nội có 4.061 DN đăng ký thành lập mới, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2014, nâng tổng số DN trên địa bàn lên 171.908, chiếm 17,9% số DN thành lập mới của cả nước. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng tạo điều kiện cho DN giải quyết việc giải thể và tạm ngừng hoạt động...
Doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT Hà Nội. Ảnh Phạm Hùng
Doanh nghiệp làm thủ tục đăng ký kinh doanh tại Sở KH&ĐT Hà Nội. Ảnh Phạm Hùng
Tuy đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng tại hội nghị, rất nhiều câu hỏi cũng như những thắc mắc của DN về việc ĐKKD đã được gửi tới Sở và các phòng chức năng. Có DN đã nêu câu hỏi: Tại sao quy trình cấp ĐKKD mới đã được giảm xuống còn 3 ngày nhưng thực tế để được cấp giấy chứng nhận ĐKKD và dấu pháp nhân, DN vẫn phải mất 9 ngày? Đại diện Sở KH&ĐT cho rằng, thời hạn 3 ngày chỉ áp dụng đối với hồ sơ cấp mới ĐKKD. Còn thủ tục hành chính về việc cấp Giấy chứng nhận mẫu dấu lại áp dụng theo quy định pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu. Tuy nhiên, liên quan đến vấn đề chậm cấp này, đại diện Công ty Tư vấn Luật Thiên Bình chỉ ra rằng, do Công an và Sở liên thông không khớp nhau mới dẫn đến tình trạng chậm trong thực hiện cấp mới ĐKKD và đề nghị liên ngành phải cải thiện ngay quy trình này.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều kiến nghị như về thời gian làm việc của bộ phận một cửa thường bị rút ngắn, tiền khắc dấu cao, DN chưa được hợp nhất số ĐKKD và mã số thuế, một số nhân viên bảo vệ tại bộ phận một cửa chưa tôn trọng khách hàng... được các đại biểu cho là đang làm khó DN.

Ghi nhận các ý kiến của DN, Giám đốc Sở KH&ĐT Ngô Văn Quý cho biết tiếp tục chỉ đạo các phòng ĐKKD làm theo đúng quy định, tạo điều kiện tốt nhất và hỗ trợ cho DN. Đặc biệt, Sở cũng tiếp tục yêu cầu cán bộ công chức nâng cao trách nhiệm trong việc phục vụ người dân và DN.

Mặc dù Hà Nội đã cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế liên thông về ĐKDN, tạo nên những chuyển biến tích cực nhưng từ những kiến nghị tại hội nghị, rõ ràng, Sở KH&ĐT, các ngành liên quan còn nhiều việc phải làm để tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần