Công an Hà Đông tăng cường các giải pháp phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 28/1, Công an quận Hà Đông phối hợp với UBND phường Văn Quán tổ chức hội nghị triển khai mô hình “Giao ban công tác an ninh định kỳ tại tổ dân phố”; ra mắt Sổ tay phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
Thực hiện Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới” và kế hoạch của Thành ủy Hà Nội, Quận ủy Hà Đông về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (ANTQ)”, Công an quận Hà Đông đã triển khai mô hình “Giao ban công tác an ninh định kỳ tại tổ dân phố” và ra mắt Sổ tay phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn.
 Hội nghị giao ban công tác an ninh định kỳ tại tổ dân phố của phường Văn Quán.

Theo đó, Văn Quán là phường làm điểm của quận Hà Đông về thực hiện mô hình “Giao ban công tác an ninh định kỳ tại tổ dân phố”. Thông qua mô hình “Giao ban công tác an ninh định kỳ tại tổ dân phố” nhằm tăng cường công tác tuyên truyền phương thức, thủ đoạn hoạt động của các tội phạm, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm đến Nhân dân và cán bộ trên địa bàn quận; nâng cao ý thức cảnh giác, phòng chống tội phạm (PCTP) đối với quần chúng Nhân dân; phổ biến tuyên truyền các quy định mới của pháp luật, trang bị những kỹ năng, biện pháp tự bảo vệ tính mạng trong các hoạt động hàng ngày. 100% hộ dân trên địa bàn nắm được số điện thoại của trực ban công an quận, phường, kịp thời thông tin tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn; góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
Nhiệm vụ cụ thể của mô hình “Giao ban công tác an ninh định kỳ tại các tổ dân phố” đó là thường xuyên giúp các cơ quan chức năng, tổ dân phố, các tổ chức chính quyền, Ủy ban MTTQ , các ban, ngành, đoàn thể lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ các giải pháp ngăn chặn, phòng ngừa, đấu tranh PCTP và tệ nạn xã hội (TNXH). Kết hợp chặt chẽ mô hình “Giao ban công tác an ninh định kỳ tại tổ dân phố” với phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.
Qua đó, nắm bắt tình hình ANTT trên địa bàn, phản ánh về công an phường, quận thông qua điện thoại, hoặc đơn thư. Cơ quan công an sẽ tiếp nhận thông tin, kịp thời đấu tranh phòng chống với các loại tội phạm. Hàng tháng sẽ họp giao ban để báo cáo với UBND phường, quận và Ban chỉ đạo 138 của quận, phường về nội dung này và đề ra những giải pháp đấu tranh phù hợp cho những tháng tiếp theo. Công tác tuyên truyền được tổ chức rộng rãi trong các cơ quan, hộ gia đình, tổ dân phố.
Công an quận Hà Đông phát Sổ tay PCTP và vi phạm pháp luật đến các tổ trưởng tổ dân phố của phường Văn Quán.
Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp vào triển khai mô hình giao ban công tác an ninh định kỳ tại tổ dân phố, khu dân cư. Cụ thế, đại diện trường tiểu học Nguyễn Du đề nghị: Công an quận cần tổ chức các hội nghị tuyên truyền về giải pháp nhằm phát hiện tội phạm nói chung và các tội phạm phổ biến nhất hiện nay như: An ninh mạng, tội phạm mua bán ma túy, các sản phẩm ma tuý đang lưu hành trên địa bàn; tội phạm mua bán người và hành vi phạm tội... Nhất là thông tin đến các em học sinh, các thầy cô giáo.
Tăng cường các biện pháp đấu tranh PCTP
Theo báo cáo của Công an quận Hà Đông, trong tháng 1 đã phát hiện 19 vụ phạm pháp TTXH, tăng 5 vụ so với tháng 12 năm 2020. Trong đó có các vụ trộm cắp xe máy, cướp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cho vay nặng lãi…; mất an ninh, an toàn xã hội trong các tòa nhà chung cư diễn ra ở nhiều phường trên địa bàn.
 Phát Số tay PCTP và vi phạm pháp luật đến tận từng hộ dân.

Theo đại diện trường Tiểu học Nguyễn Du, hiện nay tình trạng phạm tội trên môi trường mạng gia tăng, nhiều gia đình thiếu quan tâm đến các em học sinh; cùng với đó, hoạt động mua bán chất ma túy ngày càng diễn biến tinh vi, các thầy cô nếu không thường xuyên được cập nhập sẽ không nắm được diễn biến mới nhất của các loại tội phạm này để giáo dục các em. Do đó bên cạnh công tác tuyên truyền phản ánh về tình hình tội phạm, các biện pháp phòng ngừa còn phải tích cực thông tin các điển hình tiên tiến nhằm giúp học sinh tiếp thu, học tập những mặt tốt, hạn chế mặt xấu của xã hội.
Theo ông Lê Văn Sinh - Chủ tịch UBND phường Văn Quán cho biết: Văn Quán trong thời gian qua đã làm tốt công tác ANTT, ATXH, tuy nhiên vẫn còn những điểm mất trật tự giao thông (TTGT) tại một số tuyến đường, như cấm dừng, cấm đỗ không đúng quy định, mất an ninh trật tự trong các tòa nhà chung cư do tranh chấp giữa Ban quản trị với chủ đầu tư nhiều năm chưa giải quyết dứt điểm.
Tới đây phường sẽ chỉ đạo công an tích cực triển khai các biện pháp giải quyết tình hình mất TTGT trên một số tuyến phố; đồng thời tăng cường biện pháp phát hiện, ngăn ngừa các tội phạm gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán, Đại hội Đảng.
 
Ngay tại hội nghị cơ quan công an đã phát Số tay PCTP và vi phạm pháp luật đến các tổ trưởng tổ dân phố; đồng thời đến tận nhà dân phát Sổ tay. Sổ tay bao gồm 6 nội dung nhằm giúp cho người dân nhận diện và phòng tránh được  các loại tội phạm, như: Tội phạm hình sự; tội phạm công nghệ cao; tội phạm về ma túy; vi phạm trong lĩnh vực giao thông; phòng cháy, chữa cháy; công tác quản lý; sử dụng vũ khí, vật liệu nổ công cụ hỗ trợ; Nghị định 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo và chế tài xử lý vi phạm.
Thông qua Sổ tay giúp cho quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác ngăn ngừa PCTP đột nhập vào nhà dân, khu trọ, các tòa nhà chung cư; nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, kiến nghị, khởi tố và công tác điều tra, hạn chế thấp nhất vụ oan sai, bỏ lọt tội phạm. Đẩy mạnh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, đặc biệt các vụ án lớn được dư luận xã hội quan tâm.
Công an quận Hà Đông sẽ triển khai mô hình này ra 5 phường, ngoài Văn Quán còn có Nguyễn Trãi, Biên Giang, Yên Nghĩa, Phú Lương. Đây là những phường giáp danh với các địa bàn ngoài Hà Đông, do đó các loại tội phạm dễ phát sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần