Công an Hà Nội cảnh báo về thiết bị công nghệ cao gian lận kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Thanh Huyền - Thủy Trúc - Minh Tốt
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Trưởng phòng An ninh Chính trị nội bộ (PA03) Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện nay đã xuất hiện nhiều thiết bị công nghệ cao gian lận thi cử như vòng dây đeo nhỏ được gắn lên đồ trang sức, đồng hồ, chìa khóa....

Công an TP Hà Nội phát hiện các thiết bị công nghệ cao được sử dụng trong gian lận thi cử là ghi âm, ghi hình định vị ngụy trang dưới hình thức đồng hồ, bút, USB... Ảnh: Internet.
Ngày 5/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị Hướng dẫn coi thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tại hội nghị, Phó Trưởng phòng PA03 Nguyễn Quốc Hùng hướng dẫn nhận biết các thiết bị công nghệ cao sử dụng trong gian lận trong các kỳ thi tuyển sinh.
“Hiện nay trên các trang mạng xã hội đã xuất hiện nhiều cơ sở buôn bán các thiết bị gian lận thi cử. Trước đó, ngày 29/7, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã phối hợp với một số đơn vị nghiệp vụ, Công an TP Hà Nội, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội bắt quả tang một đối tượng đang thực hiện hành vi rao bán thiết bị định vị được ngụy trang dưới hình thức USB cho khách hàng nhằm mục đích gian lận thi cử. Công an TP cùng các lực lượng chức năng vẫn tiếp tục điều tra để làm rõ vụ việc này” - Thượng tá Hùng cho hay.
Thiết bị công nghệ gian lận thi cử vòng dây đeo qua cổ kết nối với điện thoại. Ảnh: Internet.
Qua điều tra và xử lý, Công an TP Hà Nội phát hiện các thiết bị công nghệ cao được sử dụng trong gian lận thi cử là ghi âm, ghi hình định vị ngụy trang dưới hình thức hộp giấy ăn, đồng hồ, bút, USB, mũ lưỡi trai, cúc áo; thiết bị dạng vòng dây đeo nhỏ được gắn lên đồ trang sức; thiết bị tai nghe hạt đậu siêu nhỏ kích thước chỉ 3 - 4mm đút vào sâu màng nhĩ khi muốn lấy ra phải dùng nam châm để hút... Vì thế, ông Quốc Hùng khuyến cáo các cán bộ coi thi hết sức lưu ý.
Ngoài ra còn các thiết bị có hình dạng giống thẻ ATM dễ dàng qua mắt cán bộ coi thi bởi đây là vật dụng cá nhân, chỉ cần lắm sim điện thoại là có thể thu phát sóng dễ dàng.
Hay, thiết bị có hình dạng giống như máy tính Casio bỏ túi nằm trong danh sách các vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi. Trên thiết bị có khe cắm sim, có thể sạc pin, có vòng dây được kết nối hoạt động trong phạm vi chưa đến 50cm.
Các thiết bị khác giống như những vật dụng thông thường như chìa khóa nhưng cũng có khe cắm sim, sạc pin và có tai nghe.
Thiết bị công nghệ cao gian lận thi cử có hình dạng giống thẻ ATM. Ảnh: Internet.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong điều kiện đặc biệt, bắt buộc các thí sinh phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi (chỉ bỏ khẩu trang lúc trước khi vào phòng thi để cán bộ coi thi nhận diện khuôn mặt). Ông Hùng đề nghị các điểm thi nên nhắc nhở thí sinh sử dụng khẩu trang y tế để dễ dàng theo dõi; tránh trường hợp giấu thiết bị công nghệ cao trong khẩu trang vải để gian lận thi cử.
Phó Trưởng phòng PA03 cũng khuyến cáo cán bộ coi thi phải phát hiện và giám sát những thí sinh có biểu hiện bất thường trong phòng thi như lẩm bẩm trong miệng, ngứa ngáy, đặt tay lên tai hay trong thời tiết mùa hè nắng nóng nhưng mặc áo dài tay, thí sinh nữ tóc xõa dài.
Ông Hùng cũng lưu ý các phòng thi gần khu vực lòng đường hay nhà dân phải dán kín các cửa kính tránh trường hợp quay phim, chụp ảnh, để lọt đề thi ra ngoài. Các điểm thi quản lý chặt chẽ những người ra/vào trường thi không để người lạ xuất hiện trong khuôn viên trường thi nhằm mục đích giải đề hay truyền thông tin vào cho thí sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần