Công an Hà Nội nhận diện thiết bị công nghệ... gian lận thi cử

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cúc áo, thẻ ATM, bút, USB, chìa khóa ô tô, xe máy, đồng hồ đeo tay, máy tính casio có chức năng thu, phát, ghi hình là những thiết bị công nghệ cao thí sinh có thể gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Tại Hội nghị Hướng dẫn coi thi THPT Quốc gia năm 2019 do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức ngày 21/6, Đại úy Hà Quang Huy - Phòng PA03, Công an TP Hà Nội cho biết: Thời gian qua, Công an TP Hà Nội và các đơn vị nghiệp vụ đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc các bên liên quan đến các đối tượng hoạt động kinh doanh buôn bán và thí sinh có hành vi sử dụng công nghệ cao để gian lận trong quá trình thi cử.
Thiết bị dạng cúc áo có gắn thẻ sim, tai nghe hạt đậu
Năm nay, Công an Hà Nội đã phát hiện một loạt các thiết bị thu phát không dây và được ngụy trang rất khéo léo. Chẳng hạn, thiết bị được ngụy trang dưới dạng cúc áo có gắn thẻ sim, tai nghe dạng hạt đậu gắn ở màng nhĩ trong tai nhưng có chức năng thu phát rất rõ.
Dạng thứ 2 là thẻ ATM rất phổ biến, có giá từ 1 - 5 điệu đồng/cái, có gắn sim và tai nghe hạt đậu gắn vào trong màng nhĩ lỗ tai. Với thiết bị gian lận ATM, thí sinh hoàn toàn có thể để trong túi quần, hay để ngay trên mặt bàn, thu phát sóng cực tốt, nếu giám thị không lưu ý thì rất khó phát hiện.
Thiết bị thu phát sóng, camera ghi âm và ghi hình dạng bút rất phổ biến nhưng khó phát hiện.
Hay, dạng thiết bị USB có chức năng gắn thẻ sim, tai nghe hạt đậu để ghi âm, ghi hình, chụp để thi gửi ra bên ngoài và nhận lời giải từ bên ngoài vào và rất khó phát hiện.
Thiết bị gian lận thi cử dạng thẻ ATM có gắn thẻ sim.
Thiết bị được thiết kế dưới dạng chìa khóa xe máy, xe ô tô, có chức năng gắn thẻ sim vào và thu phát rất rõ nhưng lại rất khó phát hiện.
Một số dạng thiết bị khác cũng đã bị Công an Hà Nội phát hiện trong thời gian qua được gắn ở gọng kính cận, đồng hồ đeo tay có chức năng thu phát; thậm chí có chức năng nhận, chuyển văn bản.
Máy tính casio - được phép mang vào phòng thi, nhưng trước đó các đối tượng đã cải biên và lắp thêm thiết bị thu phát vào trong đó.
Thiết bị công nghệ cao dù có hiện đại đến đâu cũng là do bàn tay con người tạo nên. Do đó, các cán bộ coi thi cần hiểu cơ chế và để ý là phát hiện ra. Từ kinh nghiệm nhiều năm, đại úy Quang Huy đã có một số gợi ý về phương pháp phòng ngừa, phát hiện thiết bị công nghệ gian lận thi cử.
Bút cũng được gắn thiết bị thu phát sóng, camera để gian lận thi cử
Trước hết, cán bộ coi thi tuyên truyền cho các thí sinh về quy định không được gian lận trong phòng thi để cảnh báo, răn đe.
Các cán bộ coi thi cần lưu ý những biểu hiện của thí sinh như: Sau khi nhận đề thi, thí sinh cầm lên và đọc nhẩm nhẩm thì có khả năng là chuyển nội dung đề ra ngoài để giải. 
Thí sinh không tập trung làm bài, có biểu hiện lén lút.
Các thí sinh để ý cán bộ coi thi làm gì, thường có tật giật mình. Đặc biệt khi thời tiết nóng nhưng thí sinh vẫn để tóc dài, mặc quần áo dầy là  điều bất thường. Cần chú ý những khu vực tai, khi thí sinh gắn dị vật vào trong đó thường có biểu hiện ngứa ngáy, chỉnh tóc.
Khi giám thị phát hiện thí sinh gian lận cần báo cáo với trưởng điểm thi. Trưởng điểm thi báo cáo ngay sự việc với lực lượng công an, để xử lý kịp thời, tránh việc để lâu dẫn đến lộ đề thi ra ngoài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần