Vạch trần phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với nhiều thủ đoạn, phương thức hoạt động, tội phạm ma túy luôn nghĩ ra những nơi cất giấu ma túy rất tinh vi như thuê chung cư cao cấp, sử dụng khách sạn hạng sang để hoạt động mua bán; ngụy trang giấu vào mắm tôm, gói vào túi trà… Tuy nhiên, bằng biện pháp nghiệp vụ, qua những kinh nghiệm dày dặn của lực lượng Cảnh sát Điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội, những thủ đoạn của tội phạm đã bị lật tẩy.

Dùng khách sạn, chung cư cao cấp làm “kho” chứa ma túy
 Đối tượng Nguyễn Thị Kim Hương cùng tang vật vụ án.
Theo Công an Hà Nội, thời gian qua, xuất hiện nhiều phương thức, thủ đoạn của tội phạm ma túy với tính chất ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây nhiều khó khăn cho lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy trong quá trình phòng ngừa, đấu tranh. Những đối tượng cầm đầu với cách ngụy trang, tạo vỏ bọc rất tinh quái để mua bán, vận chuyển, sản xuất ma túy với số lượng lớn.
Trước đó, vào đầu năm 2021, thực hiện kế hoạch của Công an TP Hà Nội về mở đợt cao
Thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy (từ ngày 1/6/2021 đến ngày 30/6/2021), Công an Hà Nội đã triển khai đến toàn lực lượng Kế hoạch Mở đợt cao điểm tuyên truyền, tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021. Một số chỉ tiêu cơ bản của Kế hoạch cao điểm, như 100% đối tượng truy nã về ma túy phải được thống kê phân loại; có kế hoạch hoặc lập chuyên án truy bắt. Tập trung giải quyết; chủ động rà soát, phát hiện, đưa vào quản lý điểm phức tạp về ma túy để tập trung biện pháp đấu tranh giải quyết, giữ ổn định địa bàn…
điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã xác định một ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy tổng hợp lớn tại địa bàn Hà Nội. Đầu mối thông tin cụ thể được xác định từ các đối tượng là dân “bay lắc”. Đối tượng nghi vấn là Nguyễn Tuấn Anh (chủ khách sạn Seoul), số 146 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy. Cơ quan công an cũng xác định Phạm Thị Thu Phương (40 tuổi, vợ Tuấn Anh) là đối tượng liên quan có vai trò quan trọng trong nhóm đối tượng mua bán trái phép chất ma túy.
Đường dây mua bán ma túy của vợ chồng Tuấn Anh bị triệt phá khi đêm 11/1, các trinh sát bắt quả tang Dương Minh Đức (45 tuổi, em rể của Tuấn Anh) tàng trữ hơn 174 gram MDMA; 99,189 gram Ketamine... Đức khai, từ tháng 5/2020, biết vợ chồng anh vợ bán ma túy nên đã cùng tham gia. Khách sạn cũng là nơi Tuấn Anh sử dụng để cất giấu ma túy và tổ chức cho nhiều nhóm đối tượng tới sử dụng ma túy với giá thuê phòng từ 3 đến 6 triệu 1 phòng/ngày tùy theo số lượng khách thuê. Ngày 22/2, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã khởi tố Nguyễn Tuấn Anh, Phạm Thị Thu Phương và Dương Minh Đức cùng về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".
 Đối tượng Lý và tang vật ma túy.
Một vụ án khác được lực lượng Công an Hà Nội triệt phá vào tháng 3/2021. Lợi dụng sự kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống an ninh của tòa nhà chung cư cao cấp một “nữ quái” cầm đầu đường dây mua bán ma túy hoạt động rất tinh vi. Đó là Nguyễn Thị Kim Hương (tức Hương “mẩu”, 36 tuổi, trú phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội). Băng nhóm này hoạt động khép kín với “đàn em” gồm nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự. Ngày 30/3, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Nội đã triển khai lực lượng bắt giữ Hương “mẩu” cùng 2 đàn em khi các đối tượng đang ở một chung cư trên địa bàn phường Ngọc Lâm.
Mở rộng điều tra, công an bắt giữ thêm Nguyễn Nhự Lý (tức Lý “mèo”, 29 tuổi, ở huyện Thanh Chương, Nghệ An), là đối tượng truy nã và cũng là nghi phạm cung cấp ma túy cho băng nhóm của Hương "mẩu". Lý “mèo” bị bắt khi đang ở một căn hộ trong chung cư 87 Lĩnh Nam (phường Mai Động, quận Hoàng Mai). Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã thu giữ gần 60kg ma túy tổng hợp, 8 điện thoại di động, 2 xe ô tô, 1 cân điện tử cùng nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ án. Ngày 7/4, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Hương, Nguyễn Nhự Lý và 5 đồng bọn để làm rõ hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy.
Về chuyên án trên, Thượng tá Phạm Quỳnh - Phó Trưởng phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đánh giá: Đường dây ma túy này hoạt động rất tinh vi, có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng. Tại các địa điểm cất giấu ma túy của “nữ quái” đều ở vị trí “đắc địa”, nằm sâu trong khu dân cư. Cùng với đó, Hương “mẩu” chọn địa điểm sinh sống tại căn hộ chung cư cao cấp, có kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống an ninh của tòa nhà. Căn hộ tại tầng 34, cửa căn hộ đều có mã khóa, muốn ra vào khu chung cư phải có thẻ cư dân. Đây là khó khăn cho lực lượng công an khi thực hiện trinh sát hoạt động của tội phạm.
Giấu ma túy trong mắm tôm
Khi bị công an bắt giữ, Vũ Thị Là (SN 1985, trú tại ngõ Thái Lợi, phường Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) khai nhận, giấu ma túy vào mắm tôm sẽ khó phát hiện nhất bởi mùi đặc trưng của nó. Với thủ đoạn trên, Là và Hoàng Xuân Hoài (SN 1961, trú tại phường Trung Đô, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) thực hiện vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Hai đối tượng thường giao dịch qua mạng xã hội với những ám hiệu toàn là món ăn để đánh lạc hướng cơ quan công an. Nhưng sự bất thường của những lần gửi đồ đã khiến cho các trinh sát Đội 2 - Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Nội tiếp cận để điều tra, xác minh.
 Đối tượng Vũ Thị Là cùng tang vật vụ án.
Đêm 9/3, các trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã khép vòng vây tại khu vực phố Bạch Mai, quận Hai Bà Trưng bắt quả tang đối tượng và tang vật. Qua kiểm tra, phát hiện trong chiếc làn nhựa mà Vũ Thị Là mang theo có 4 túi nilon đựng tinh thể màu trắng và 2 can nhựa đựng mắm tôm, trong mỗi can nhựa có 9 ống nhựa màu xám, bên trong mỗi ống nhựa có 1 gói nilon đều chứa tinh thể màu trắng. Kết quả giám định là methamphetamine có khối lượng 1.761,24 gam… Từ thông tin điều tra, mũi công tác khác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã vào Nghệ An bắt đối tượng Hoài khi đang chuẩn bị lẩn trốn. Đồng thời tiến hành khám xét thu giữ tại nhà Hoài 174,68 gam methamphetamine. Tổng vật chứng thu giữ: 1.935,87 gam methamphetamine; cùng một số đồ vật, tài sản khác có liên quan.
Trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Hà Nội cho biết, các đối tượng chỉ giao dịch thông qua mạng xã hội và chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng mà không trực tiếp gặp mặt giao dịch. Ngoài ra, địa điểm nhận hàng được chọn tại khu vực giáp ranh giữa TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam, khi ma túy được chuyển về đến địa điểm nhận hàng, đối tượng chính thuê xe ôm đến nhận hàng và đưa về nhà để qua mặt cơ quan chức năng...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần