Công an huyện Thanh Oai: Dốc sức ngày đêm làm căn cước cho người dân

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tinh thần quyết liệt thực hiện “chiến dịch” cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp cho người dân, Công an huyện Thanh Oai đã nỗ lực làm việc xuyên đêm để bảo đảm hoàn thành tiến độ. Tính đến hết ngày 3/4, lực lượng đã tiếp nhận số liệu cấp CCCD mới cho hơn 48.000 công dân trên địa bàn huyện.

Làm việc xuyên đêm không ngày nghỉ

Thượng tá Kim Văn Nghĩa - Phó trưởng Công an huyện Thanh Oai cho biết, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội về việc cấp CCCD gắn chíp cho công dân, Công an huyện Thanh Oai đã tổ chức lễ ra quân cấp CCCD gắn chíp cho công dân. Đồng thời, tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã thị trấn phối hợp hỗ trợ với lực lượng công an thực hiện cấp CCCD theo đúng tiến độ, kế hoach đã đề ra.

Bắt tay vào triển khai, Ban chỉ huy Công an huyện đã trưng tập các cán bộ, chiến sĩ làm công tác quản lý hành chính trước đây và công an xã của phối hợp với Đội Quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an huyện) để cấp CCCD. Theo đó, Công an huyện đã trưng tập 3 đợt với 70 cán bộ, chiến sĩ tham gia “chiến dịch” cấp CCCD.

 Khi đến làm thủ tục, người dân được đón tiếp, hướng dẫn nhiệt tình

Huyện Thanh Oai có tổng số 163.597 nhân khẩu thuộc diện cấp mới, đổi CCCD gắn chip. Để đảm bảo tiến độ kế hoạch, Công an huyện đã bố trí điểm cấp CCCD tại trụ sở Công an huyện và điểm cấp căn cước lưu động tại các xã trên địa bàn huyện theo hình thức cấp quay vòng. Xã có lượng nhân khẩu tương đối thì cấp căn cước trong 2 ngày, xã có lượng nhân khẩu đông thì cấp căn cước trong 3 ngày. Khi hết lượt tất cả các xã thì quay vòng cấp lượt 2 đối với các nhân khẩu chưa được lấy số liệu.

Xác định việc cấp CCCD lưu động tại các xã sẽ giảm thiểu thời gian đi lại, thuận lợi cho người dân, góp phần vào công tác cải cách thủ tục hành chính, công an huyện đã giao nhiệm vụ cho công an xã thông báo trên hệ thống loa truyền thanh mời công dân đến địa điểm cấp theo khung giờ cụ thể. Tại điểm cấp căn cước lưu động, các cán bộ, chiến sĩ tận tình hướng dẫn công dân thực hiện các thao tác lấy thông tin, lăn tay, chụp ảnh trong thời gian nhanh nhất có thể. Chỉ cần có hộ khẩu và chứng minh nhân dân là người dân đã có thể đến thực hiện các thủ tục cấp CCCD.

 Điểm làm thủ tục CCCD lưu động tại xã Thanh Cao

“Để đảm bảo chỉ tiêu cấp CCCD được giao, đơn vị tập trung lực lượng, chia làm 3 ca, tăng cường làm việc đến 23 giờ hằng ngày, thậm chí tới 1,2 giờ sáng, kể cả thứ Bảy và Chủ nhật để đạt được hiệu suất cao nhất. Với phương châm “làm hết việc, không làm hết giờ, phục vụ đến người dân cuối cùng mới nghỉ”, tại các điểm cấp CCCD lưu động, lực lượng làm việc liên tục xuyên đêm từ 6 giờ sáng đến 1, 2 giờ sáng hôm sau, thậm chí có ngày làm việc đến 5 giờ sáng hôm sau” - Thượng tá Kim Văn Nghĩa cho hay.

Hết lòng phục vụ Nhân dân

Ghi nhận tại điểm cấp CCCD lưu động xã Thanh Cao, trưa 3/4, trụ sở UBND xã rất đông người dân đến tập trung chờ làm CCCD mới. Trong khi khối lượng công việc lớn, áp lực khi tiếp nhận hồ sơ nhưng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Thanh Oai đều tận tình hướng dẫn người dân ngày từ cửa ra vào; người dân khi làm thủ tục được phân luồng, xếp thứ tự để thực hiện các bước khá nhanh chóng, thuận tiện.

Anh Nguyễn Hữu Khải, ở thôn Thượng Thanh, xã Thanh Cao chia sẻ: “Vợ chồng tôi và con trai 14 tuổi được các cán bộ thôn, công an xã thông báo đến điểm cấp CCCD gắn chip từ mấy ngày trước. Gia đình nhận được giấy hẹn trong khung giờ từ 10 – 12 giờ hôm nay nên khi đến làm không phải chờ đợi lâu. Chỉ chưa đầy 1 giờ, cả 3 thành viên trong gia đình đều hoàn tất việc nộp phiếu và làm các thủ tục nhận dạng, lăn tay, chụp ảnh. Các bộ, chiến sĩ tiếp đón chu đáo, hướng dẫn nhiệt tình và làm thủ tục rất nhanh gọn”.

 Cán bộ, chiến sĩ hỗ trợ công dân thuộc đối tượng chính sách đến điểm làm thủ tục cấp CCCD

Trung tá Trương Trung Hiếu – Trưởng Công an xã Thanh Cao (huyện Thanh Oai) cho biết, trên địa bàn xã có hơn 7.000 nhân khẩu thuộc diện cấp, đổi mới CCCD. Trong 3 ngày (1/4 – 3/4), công an xã, lực lượng bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở đã chủ động phối hợp Công an huyện cấp CCCD gắn chíp lưu cho người dân. Các công dân là những người già yếu, bệnh tật không có khả năng đi lại, những gia đình chính sách ở địa bàn, học sinh từ 14 tuổi trở lên, phụ nữ mang thai đều được bố trí làm thủ tục trước để được hưởng các quyền lợi của mình.

“Để phục vụ người dân tốt nhất, cùng với liên tục thông báo trên loa truyền thanh về các khung giờ làm thủ tục, chúng tôi cập nhật danh sách và số điện thoại công dân để đôn đốc. Ngoài ra, cán bộ xã, đoàn viên thanh niên xã còn hỗ trợ tối đa đưa người cao tuổi, người tàn tật di chuyển về địa điểm làm CCCD” - Trung tá Trương Trung Hiếu thông tin.

 Người dân đến làm thủ tục cấp CCCD được sắp xếp tuần tự các bước thực hiện

Theo Thượng tá Kim Văn Nghĩa, đối với công dân đi làm xa, công tác xa chưa kịp về địa phương làm thủ tục cấp CCCD, lực lượng thường xuyên thông báo trên hệ thống loa truyền thanh mời các công dân đến trụ sở công an huyện làm thủ tục cấp CCCD hàng ngày.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân là học sinh đủ 14 trở lên, đặc biệt là học sinh khối lớp 9, đơn vị bố trí lực lượng về tận các trường để làm thủ tục cấp căn cước. Khi có CCCD mới, đơn vị tiến hành trả ngay về các trường để chuyển tới tận tay các em. Đối với xã rộng, đông nhân khẩu lực lượng đến tận thôn, xóm để làm thủ tục cấp CCCD cho người dân. Có những trường hợp di chuyển khó khăn, cán bộ, chiến sỹ sẵn sàng dìu, cõng công dân vào vị trí làm thủ tục, hỗ trợ tối đa trong lúc chụp ảnh, lấy vân tay…

Vượt khó khăn, chạy đua với thời gian

Chia sẻ về hoạt động cấp CCCD trên địa bàn, Trung tá Phạm Thị Ngọc – Đội trưởng Đội Quản lý hành chính và trật tự xã hội (Công an huyện Thanh Oai) cho biết, làm việc 18 - 20 giờ đồng hồ liên tục, phải đeo khẩu trang kín trong phòng đông người, cán bộ, chiến sĩ đã nỗ lực rất nhiều. Với quyết tâm thực hiện, hoàn thành theo đúng tiến độ cấp CCCD gắn chíp của Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, anh chị em đang ngày đêm khắc phục mọi khó khăn để vừa đẩy mạnh kết quả cấp CCCD gắn chíp, phục vụ quyền lợi của người dân vừa đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch Covid-19.

 Lăn vân tay cho người dân khi làm CCCD

Nhằm khắc phục việc đại đa số công dân lớn tuổi trong lý lịch tư pháp chỉ có thông tin năm sinh mà không có thông tin ngày, tháng sinh, Công an huyện Thanh Oai đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo UBND các xã thị trấn phối hợp với lực lượng trong việc chỉnh sửa, bổ sung ngày, tháng, năm sinh trong lý lịch tư pháp của công dân. Theo đó, những ngày lực lượng công an làm thủ tục CCCD thì cán bộ khối hành chính UBND xã cũng phối hợp chỉnh sửa. Nhờ vậy, việc hoàn thiện các thủ tục cấp CCCD cho công dân thuận lợi, trôi chảy.

Đáng chú ý, công dân trên địa bàn huyện Thanh Oai phần đông là thợ làm nghề tiểu thủ công tại các làng nghề nên vân tay bị mờ, thậm chí bị mất không đảm bảo tiêu chí làm thủ tục cấp CCCD. “Trong quá trình làm việc, chúng tôi đã tư vấn cho người dân cách khôi phục vân tay (sử dụng găng tay bảo hộ khi lao động, bôi kem dưỡng da tay) và hẹn công dân thời gian cấp CCCD lượt sau để công dân bớt lo lắng.” – Trung tá Phạm Thị Ngọc chia sẻ. 

 Chụp ảnh cho người dân làm CCCD

Thượng tá Kim Văn Nghĩa cho biết thêm, để hoàn thành mục tiêu cấp CCCD gắn chip mà Công an TP giao cho Công an huyện, Đảng ủy, Ban chỉ huy Công an huyện động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ, nhất là đối với các đồng chí được tăng cường tham gia làm thủ tục CCCD. Đặc biệt, quan tâm làm công tác tư tưởng đối với gia đình, để các đồng chí yên tâm tập trung hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo tiến độ, hiệu quả công việc.  

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của CCCD gắn chip điện tử, Công an huyện Thanh Oai luôn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu việc cấp CCCD gắn chíp là rất tiện lợi khi kết nối, liên hệ trên tất cả các lĩnh vực hành chính công, tiến tới mục tiêu Chính phủ điện tử. Nhờ vậy, tiến độ lấy số liệu cấp CCCD gắn chíp luôn được bảo đảm với công suất tiếp nhận khoảng 2.000 công dân/ngày đêm. Với mục tiêu hoàn thành tiến độ trước ngày 30/5. Hiện tại, công an huyện Thanh Oai duy trì lực lượng 18 cán bộ, chiến sĩ, 15 máy tính, 5 máy lăn vân tay, 5 máy ảnh làm việc bất kể ngày đêm, cả thứ Bảy và Chủ nhật với phương châm sẵn sàng đón tiếp người dân bất kể giờ giấc nào.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần