Công bố đường dây nóng ứng phó ngập lụt do bão số 13

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của bão số 13, từ ngày 14 - 16/11, các địa phương từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam sẽ có mưa to đến rất to, với lượng mưa từ 150-250 mm, có nơi trên 350 mm; ở Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi có mưa to 50-150mm. Trước nguy cơ mưa lớn kéo dài do bão số 13, các bộ ngành, địa phương đang rốt ráo triển khai công tác ứng phó.

 Nguy cơ úng ngập do bão số 13 đe dọa nhiều địa phương miền Trung. Ảnh minh họa.
Ngày 13/11, Sở NN&PTNT các tỉnh, TP: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi đang tiếp tục rà soát, lập danh sách các hồ chứa bị hư hỏng do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ vừa qua. Các hồ chứa xung yếu, hồ đang thi công, hồ chứa nhỏ, hồ chứa có mức trữ nước cao đều đã được lên phương án ứng phó.
Các địa phương cũng đang bố trí lực lượng thường trực để vận hành và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Đặc biệt đối với các hồ chứa có cửa van, thực hiện sớm việc hạ thấp mực nước hồ xuống mức chủ động đón lũ, hạn chế phải xả lũ với lưu lượng lớn trong thời gian mưa lớn làm gia tăng ngập lụt vùng hạ du.
Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT) Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, đối với các địa phương có dự báo mưa không lớn và đã vào cuối mùa mưa, đơn vị đã chỉ đạo thực hiện tích nước hợp lý để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh. Trong đó lưu ý, tuyệt đối không được tích nước nếu hồ không bảo đảm an toàn.
Ông Nguyễn Văn Tỉnh cho biết thêm, trước diễn biến khó lường của bão số 13, đơn vị đã có công điện gửi các tỉnh, TP ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng ngãi tiếp tục theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo mưa, lũ của các cơ quan dự báo chuyên ngành khí tượng thủy văn. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động tích trữ nước sạch đủ để sử dụng trong thời gian mưa lũ.
Bên cạnh đó, tổ chức cung cấp nước sạch cho người dân nông thôn ở những địa điểm di dời tập trung. Cấp phát, hướng dẫn sử dụng các loại hóa chất xử lý nước phục vụ ăn uống, sinh hoạt trong vùng ngập lũ. Sau khi lũ rút, các địa phương được đề nghị cần huy động mọi lực lượng để làm vệ sinh công trình cấp, trữ nước, thau rửa giếng khoan, giếng đào và kịp thời khôi phục công trình cấp nước sinh hoạt bị hư hỏng.
“Chúng tôi đã gửi số điện thoại đường dây nóng (0243.733.5704 – 0243.733.5711) đến Sở NN&PTNT các tỉnh, TP khu vực dự kiến chịu ảnh hưởng của bão số 13 để kịp thời hỗ trợ khi có sự cố. Bên cạnh đó, đề nghị các địa phương tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ; thường xuyên báo cáo tình hình an toàn công trình thủy lợi và ngập lụt, úng về bộ phận thường trực của Tổng cục Thuỷ lợi” – ông Nguyễn Văn Tỉnh thông tin thêm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần