Công bố quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

Đức Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo quy hoạch, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp II. Đến năm 2030 sẽ đủ năng lực đón 5 triệu hành khách/năm.

 Quang cảnh lễ công bố sáng 17/3. Ảnh: Đỗ Phương.
Sáng 17/3 tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức lễ công bố quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Cảng hàng không Quảng Ninh được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 từ ngày 16/3/2012 là cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế. Dự án được khởi công từ tháng 9/2015.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, đặc biệt phù hợp với chủ trương xây dựng Vân Đồn là một trong 3 Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt của cả nước, do vậy Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, xác định Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 10 Cảng hàng không quốc tế của mạng lưới Cảng hàng không dân dụng cả nước, và cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc.

Bộ GTVT cũng đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Điều chỉnh cụ thể: Đường băng kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất từ 2 triệu lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay… Đến năm 2030 sẽ hoàn thành đường lăn song song với đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay...

Về nhà ga hàng hoá, giai đoạn đến năm 2020 bố trí xử lý hàng hoá trong nhà ga hành khách; đến năm 2030 xây nhà ga hàng hoá đáp ứng công suất tối thiểu 51.000 tấn hàng hoá/năm.
 Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, công tác xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2018
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là một trong 2 dự án hạ tầng hàng không được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao). Tỉnh Quảng Ninh lựa chọn Tập đoàn Sun Group là nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án. Dự án được xây dựng trên diện tích đất 320 ha tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn. Sân bay nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 50 km, cách thành phố Cẩm Phả gần 20 km.

Tổng mức đầu tư của dự án là 7.500 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) phân kỳ làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 đang được xây dựng với mức đầu tư 3.900 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ công bố, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chúc mừng, ghi nhận và đánh giá cao cách làm của tỉnh Quảng Ninh trong huy động các nguồn lực đầu tư cho hạ tầng giao thông. Quảng Ninh thành công là do có được các quy hoạch phát triển bài bản, định hướng rõ nét các kế hoạch phát triển, đây là nhân tố điển hình trong cả nước.

Bên cạnh đó Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước liên quan, đặc biệt là Tổng công ty Quản lý bay phải thật sự sát sao, hỗ trợ chủ đầu tư dự án. Tỉnh Quảng Ninh cũng cần tiếp tục chủ động, đảm bảo quỹ đất để mở rộng quy mô theo quy hoạch và định hướng phát triển, đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng và ý nghĩa của dự án đối với sự phát triển kinh tế địa phương.

Theo báo cáo của tỉnh Quảng Ninh, đến nay, khu bay đã cơ bản hoàn thành thi công, lề đường cất, hạ cánh đang thi công thảm bê tông nhựa lớp cuối cùng C12,5.

Nhà ga hành khách đã bắt đầu thực hiện lợp mái, lắp đặt vách kính mặt dựng, hoàn thành phần xây thô và triển khai gia công, lắp dựng các thiết bị kỹ thuật; cầu cạn kết nối đến sảnh nhà ga đang thi công hệ dầm giằng và bản mặt cầu; tháp không lưu phần thô đã đặt cao trình 32m và tiến hành hoàn thiện... Công tác xây dựng cơ bản sẽ hoàn thành trước ngày 30/6/2018, gói thầu thiết bị xong trong tháng 8/2018.

Hiện chủ đầu tư dự án đang tập trung hoàn thiện thủ tục, phối hợp với các đơn vị đào tạo nhân lực, thiết lập và mở các tuyến bay, thành lập doanh nghiệp Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần