Công bố quy hoạch trụ sở các cơ quan tư pháp Thủ đô

Hà Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành xây dựng Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp trên địa bàn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã cho biết như vậy tại hội nghị công bố và bàn giao Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp trên địa bàn TP Hà Nội, được tổ chức sáng 17/11.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng trao Quy hoạch cho các địa phương, đơn vị.

Quy hoạch trên do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia lập, đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 9/9/2016 với mục tiêu xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp TP đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và phù hợp với định hướng phát triển Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, số cơ sở ổn định được cập nhật vào quy hoạch là 6 trụ sở, gồm 3 trụ sở ngành Tòa án, 2 trụ sở ngành Kiểm sát và 1 trụ sở ngành Thi hành án. Có 32 trụ sở xây dựng mới, cải tạo, mở rộng diện tích tại chỗ, gồm 10 trụ sở ngành Tòa án, 12 trụ sở ngành Kiểm sát và 10 trụ sở ngành Thi hành án. Ngoài ra có 55 cơ sở xây dựng ở các vị trí mới, bao gồm 18 trụ sở ngành Tòa án, 17 trụ sở ngành Kiểm sát và 20 trụ sở ngành Thi hành án…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh: Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước hoàn thành xây dựng Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp trên địa bàn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, thể hiện sự nỗ lực, quan tâm của TP đối với công tác cải cách tư pháp.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, Quy hoạch xây dựng hệ thống trụ sở làm việc các cơ quan tư pháp là một quy hoạch đặc thù, là cơ sở quan trọng để triển khai rà soát, sắp xếp hệ thống trụ sở làm việc hiện có và tiến hành đầu tư, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất nhất quán, đồng bộ, tạo dựng hình ảnh, vị thế của các cơ quan tư pháp Thủ đô. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, vừa qua, căn cứ kiến nghị của UBND TP và các cơ quan tư pháp T.Ư, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý chủ trương cho phép UBND TP Hà Nội ứng vốn 100% để xây dựng trụ sở các cơ quan tư pháp từ TP đến quận, huyện theo quy hoạch. Theo đó, Trụ sở Tòa án nhân dân TP, Viện Kiểm sát Nhân dân TP và Cục Thi hành án TP đã được quy hoạch xây dựng diện tích sử dụng đất gần 7ha, diện tích sàn xây dựng trên 61.000m2 và tổng kinh phí khoảng 900 tỷ đồng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu các các cơ quan chức năng tham mưu UBND TP báo cáo Chính phủ, HĐND TP thông qua cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư, xây dựng trụ sở ngành tư pháp để triển khai đồng bộ, hiệu quả và thống nhất; phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy hoạch đã được duyệt. Các địa phương bố trí quỹ đất và tạo mặt bằng sạch giao cho các cơ quan tư pháp để triển khai lập dự án đầu tư xây dựng trụ sở; tăng cường quản lý đất đai, không chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng sang các chức năng khác đối với các cơ sở dự trữ phát triển cơ quan tư pháp theo quy hoạch. Đối với các cơ quan tư pháp nghiên cứu và báo cáo cấp trên để hoàn thiện các mẫu thiết kế công trình điển hình, tập trung thực hiện các dự án trụ sở làm việc theo quy hoạch được duyệt để sớm đưa vào khai thác, sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần