Công đoàn Thủ đô là điểm tựa của người lao động

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/12, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết phong trào công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2019, phát động thi đua năm 2020.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Đặng Thị Phương Hoa.
Khẳng định vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn
Báo cáo tổng kết tại Hội nghị, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Ngô Văn Tuyến đã nêu rõ kết quả trên 10 nội dung công tác. Đáng chú ý, trong năm qua, LĐLĐ TP Hà Nội đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, góp phần quan trọng vào ổn định chính trị, xã hội, phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao Cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2019. 
Trong đó phải kể đến công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Cụ thể, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng, tổ chức thực hiện và giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn theo quy định của pháp luật. Kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ, chính sách đối với người lao động, giúp các đơn vị, DN bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người lao động, hạn chế tối thiểu các vụ tranh chấp lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN.
Đáng chú ý, từ năm 2017- 2019, LĐLĐ TP và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 159 DN, đối tác, triển khai nội dung ký kết đến 7.997 CĐCS. Số đoàn viên công đoàn đã sử dụng dịch vụ là 387.217 người, với giá trị hưởng lợi gần 2 tỷ đồng. Riêng năm 2019, LĐLĐ TP và Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 48 DN, với giá trị hưởng lợi gần 400 triệu đồng. Để giúp CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, các cấp Công đoàn từ Thành phố đến cơ sở đã thăm hỏi, trợ cấp cho 65 nghìn CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền trên 40 tỷ đồng…
Thay mặt LĐLĐ TP Hà Nội, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Lê Đình Hùng phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ TP Hà Nội năm 2020. Theo đó phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ Thủ đô phải bám sát vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột phá của của tổ chức Công đoàn và TP, gắn phong trào thi đua với việc thực hiện chủ đề công tác năm “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở” của Tổng Liên đoàn và chủ đề năm: “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp” của TP Hà Nội năm 2020.
Chăm lo Tết Canh Tý 2020 an toàn, vui tươi cho người lao động
Ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được trong phong trào CNVCLĐ, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho rằng hoạt động nổi bật của công đoàn Thủ đô năm 2019 là về chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ, quan tâm chăm lo nâng cao phúc lợi cho đoàn viên công đoàn; phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
Tán thành với các chỉ tiêu và những nhiệm vụ giải pháp đã đề ra cho năm 2020 của các cấp công đoàn Thủ đô, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam lưu ý thêm 6 nhóm nhiệm vụ quan trọng cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Trong đó, đề nghị, các tổ chức công đoàn Thủ đô tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ cốt lõi, trọng tâm của tổ chức Công đoàn là đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ. Đẩy mạnh chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động bao gồm cả lợi ích chính trị, lợi ích vật chất và lợi ích tinh thần. Triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động hướng tới những ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước. Trước mắt, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu tổ chức công đoàn các cấp triển khai công tác chăm lo Tết Nguyên đán Canh tý 2020 cho người lao động, nhất là những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Đặng Thị Phương Hoa khẳng định bước sang năm 2020, tập thể lãnh đạo LĐLĐ TP chỉ đạo các cấp công đoàn Thủ đô tiếp tục tổ chức các hoạt động hướng về cơ sở, về đoàn viên. Trong đó trước mắt là tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động như tổ chức Tết sum vầy, tổ chức xe đưa công nhân lao động về quê ăn Tết.
Trước sự chứng kiến của các đồng chí lãnh đạo T.Ư và TP, đại diện 8 cụm thi đua thuộc Công đoàn TP Hà Nội đã ký giao ước thi đua năm 2020.
Tại hội nghị, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã trao Bằng khen cho LĐLĐ TP Hà Nội; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 9 tập thể và tặng Bằng khen cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2019; UBND TP tặng Cờ thi đua cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2019; LĐLĐ TP cũng tặng Cờ thi đua cho 19 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động công đoàn năm 2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần