Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Cộng đồng DN khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong xây dựng và phát triển Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP đã và đang ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.

Tối 11/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức đêm doanh nghiệp 2019 với chủ đề “Doanh nghiệp Thủ đô làm theo lời Bác”. 
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự sự kiện và có bài phát biểu trước cộng đồng doanh nghiệp. 
Báo Kinh tế & Đô thị trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Chương trình:
Hôm nay, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội phối hợp với các sở, ban, ngành của TP tổ chức Chương trình “Đêm Doanh nghiệp 2019” với chủ đề: “Doanh nghiệp Thủ đô làm theo lời Bác” nhằm tôn vinh những những đóng góp quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô. Đây là một hoạt động có ý nghĩa của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội nhân dịp kỷ kiệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10/2019.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Chương trình đêm Doanh nghiệp 2019.
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc tạo mọi điều kiện để thúc đẩy đưa: “kinh tế tư nhân là động lực quan trọng để phát triển kinh tế của đất nước”, “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh”, “đồng hành cùng doanh nghiệp”; Trong những năm qua, với phương châm: “lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ”, “coi sự thành công của các nhà đầu tư, của các doanh nghiệp chính là sự thành công của TP”.
Đồng thời, TP đã đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thời gian, giảm chi phí cho doanh nghiệp như: duy trì 100% hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng; hải quan điện tử đạt 100%; khai thuế qua mạng đạt 98,4%; nộp thuế điện tử đạt 97,6%; rà soát, đơn giản hóa 430 thủ tục hành chính. Kết quả đến nay, theo đánh giá về Môi trường kinh doanh của Ngân hàng Thế giới, một số thủ tục đã đạt mức trung bình của các nước OECD.
Bên cạnh đó, Thành phố đã ban hành các chính sách hỗ trợ khởi nghiệp; hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo với mục tiêu xây dựng Hà Nội thành Trung tâm đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của cả nước, nơi kết nối các nguồn lực của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng.

Những nỗ lực đó đã được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận. Chỉ số năng lực cạnh tranh của TP năm 2018 lần đầu tiên được xếp hạng thuộc nhóm 10 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước, trong đó, chỉ số gia nhập thì trường tăng 56 bậc, từ xếp thứ 62 năm 2017 lên thứ 6 năm 2018; chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp luôn đứng trong tốp đầu cả nước (xếp thứ 5/63).

Nhìn lại 3/4 chặng đường của Kế hoạch 5 năm 2016-2020 vừa qua, chúng ta vui mừng thấy rằng cộng đồng doanh nghiệp, lĩnh vực kinh tế tư nhân tiếp tục lớn mạnh. Chưa bao giờ số lượng doanh nghiệp của TP có sự phát triển mạnh mẽ như trong thời gian vừa qua. Từ năm 2016 đến tháng 9/2019, có hơn 93 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 22,5% so với cả giai đoạn 2011-2015; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 20,28 tỷ USD, gấp 3,24 lần so với giai đoạn 2011-2015 (năm 2018, và 9 tháng đầu năm 2019, Thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút FDI sau hơn 30 năm hội nhập); thu hút vốn ngoài ngân sách trong nước đạt 622 nghìn tỷ đồng.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Cờ thi đua và Bằng khen của UBND TP cho các tập thể, cá nhân.

Khu vực kinh tế tư nhân dần trở thành một động lực quan trọng của kinh tế thủ đô, với tỷ trọng nâng dần từ 37,5% GRDP năm 2015 lên 39% vào năm 2018. Các doanh nghiệp đã đóng góp nguồn vốn tương đối lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Tổng vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2016-2018 đạt 927,88 nghìn tỷ đồng, bằng khoảng 36,4% GRDP. Tỷ trọng đầu tư xã hội đã dịch chuyển mạnh mẽ từ khu vực nhà nước sang khu vực ngoài nhà nước. Với nguồn lực đó, kinh tế Thủ đô đã đạt mức tăng trưởng khá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng của cả nước.

Là nòng cốt của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô, Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa đã không ngừng phát triển, đổi mới, đóng góp hơn 30% ngân sách nhà nước cho TP, tạo công ăn việc làm cho hơn 50% lao động; tạo thêm việc làm mới cho hơn 150.000 người/mỗi năm. Đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa TP đã và đang ngày càng khẳng định vai trò nòng cốt, tiên phong trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô.
Nhiều doanh nhân đã thể hiện rõ phẩm chất, bản lĩnh của doanh nhân Việt Nam hiện đại, luôn năng động, sáng tạo, chủ động hội nhập, khẳng định vị thế, đảm bảo kinh doanh ổn định, phát triển; đồng thời, luôn có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, tích cực tham gia đồng hành cùng TP trong các chương trình an sinh xã hội.

Nhân dịp này, thay mặt cho lãnh đạo TP, Tôi xin ghi nhận, đánh giá cao và xin trân trọng cảm ơn những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thành phố, đặc biệt là đội ngũ doanh nghiệp nhỏ và vừa vào sự phát triển chung của Thủ đô trong thời gian qua; và tin tưởng rằng, năm 2020 và những năm tiếp theo, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô vẫn tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, đổi mới, sáng tạo, chuẩn bị hành trang vững chắc để hội nhập, hoạt động có hiệu quả nhiều hơn nữa. TP cũng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Thành phố đã làm tốt sứ mệnh là cầu nối vững chắc giữa chính quyền Thành phố với cộng đồng doanh nghiệp của Thủ đô trong thời gian qua.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khen thưởng các doanh nhân có nhiều đóng góp với sự phát triển KT-XH của Thủ đô và đất nước. 
Năm 2020 và những năm tiếp theo, Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh triển khai mạnh mẽ các giải pháp đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, sáng tạo theo tinh thần Quốc gia khởi nghiệp - Chính phủ kiến tạo và hành động; đặc biệt là triển khai Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Với tinh thần đó, TP mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Thủ đô:

- Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, hợp tác cùng có lợi- Bản lĩnh, trí tuệ- Tinh thần khởi nghiệp, đổi mới, sáng tạo; đổi mới mô hình quản trị doanh nghiệp; phát triển bền vững;

- Thúc đẩy phát triển những giải pháp sản xuất và kinh doanh dựa trên số hoá; Ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ mới trong cách mạng công nghiệp 4.0 vào quản trị doanh nghiệp, vào hoạt động sản xuất kinh doanh để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp;

- Chủ động bắt nhịp các chuẩn mực của khu vực và quốc tế; nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn của khu vực và các nước tiên tiến, đưa các sản phẩm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu;
- Hưởng ứng tích cực cuộc vận động xây dựng văn hóa Doanh nghiệp Việt Nam do Thủ Tướng Chính phủ phát động, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh bài bản, đúng pháp luật, tiếp tục tham gia đồng hành cùng Thành phố trong các chương trình an sinh xã hội.

Chúng ta hoàn toàn tin tưởng, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự giúp đỡ có hiệu quả của các bộ, ban, ngành của Trung ương, các tỉnh, thành phố; sự quyết tâm vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị TP; với bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, cộng đồng doanh nhân, cộng đồng các doanh nghiệp của Thủ đô, sẽ phát huy các thành tựu đã đạt được, tiếp tục nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, phát triển bền vững, xứng đáng là “động lực phát triển Thủ đô”. Chúng tôi đặt niềm tin, kỳ vọng vào tiềm năng, sự bứt phá vươn lên của các Bạn trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

*Tiêu đề do Báo Kinh tế & Đô thị đặt.