Cộng đồng kinh tế Á-Âu tăng hội nhập khu vực

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Trong suốt 10 năm qua, EvrAzEC đã chứng tỏ đây là cơ chế hội nhập kinh tế đa phương hiệu quả. Vì vậy, phối hợp hành động trong khuôn khổ này là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga.

Tương lai tiến trình hội nhập trong không gian Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) là chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh Cộng đồng kinh tế Á-Âu (EvrAzEC), khai mạc ngày 19/3 tại Điện Kremlin dưới sự chủ trì của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev.

Tham dự hội nghị có Tổng thống các nước Nga, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan, cũng như lãnh đạo các nước quan sát viên gồm Armenia, Moldova và Ukraine.

Dự kiến, trong khuôn khổ hội nghị lần này, lãnh đạo các nước thành viên EvrAzEC sẽ thông qua quyết định về những nguyên tắc cơ bản của dự thảo hiệp ước quy định việc cải tổ Cộng đồng kinh tế Á-Âu thành một tổ chức liên kết mới.

Các bên đã đạt được thỏa thuận về vấn đề này tại Hội nghị thượng định hồi cuối năm 2011.

Hội nghị cũng thảo luận những khía cạnh quan trọng khác của tiến trình tiếp tục hội nhập, trong đó có việc nhất thể hóa kiểm soát hộ chiếu-thị thực tại các quốc gia thành viên Liên minh Hải quan nhằm bảo đảm cho người dân các nước thành viên được đi lại tự do trên lãnh thổ các nước này.

Nhằm làm sâu sắc hơn nữa tiến trình hội nhập giữa ba nước thành viên Liên minh Hải quan gồm Nga, Belarus và Kazakhstan, không gian kinh tế thống nhất gồm ba nước này nằm trong khuôn khổ Cộng đồng kinh tế Á-Âu đã đi vào hoạt động từ tháng Một vừa qua, trong đó áp dụng chính sách đồng thuận về thuế, tín dụng, tài chính-tiền tệ, thương mại và hải quan nhằm bảo đảm bảo tự do lưu thông hàng hóa, dịch vụ, vốn và nguồn nhân lực.

Không loại trừ khả năng trong tương lai, các nước thành viên EvrAzEC còn lại cũng sẽ gia nhập tổ chức này.

Điện Kremlin bày tỏ tin tưởng rằng, các quyết định được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ tạo xung lực mới cho các tiến trình hội nhập trong không gian Á - Âu.

Trong suốt 10 năm qua, EvrAzEC đã chứng tỏ đây là cơ chế hội nhập kinh tế đa phương hiệu quả. Vì vậy, phối hợp hành động trong khuôn khổ này là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần