Cống hóa mương Nguyên Hồng: Chật vật chờ dự án bãi đỗ xe tự động

Bài, ảnh: Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi hoàn thành cải tạo, cống hóa, mương T6A, phố Nguyên Hồng, phường Thành Công (Ba Đình) đã được UBND TP Hà Nội chấp thuận chủ trương cho Công ty CP cơ sở hạ tầng đầu tư làm bãi đỗ xe tự động P(H1-3). Tuy nhiên, trong khi chờ thực hiện dự án, chính quyền địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn trong quản lý trật tự đô thị và bảo quản hạ tầng phần cống hóa.

Chưa bàn giao, khó quản lý

Dự án cống hóa mương T6A Nguyên Hồng (Ba Đình), nằm trong Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội - giai đoạn II, do Ban quản lý dự án Thoát nước Hà Nội (Sở Xây dựng) trước đây thi công. Đại diện UBND quận Ba Đình cho biết, về cơ bản việc thi công đã hoàn thành nhưng phần cống hóa mương vẫn chưa được bàn giao về cho chính quyền địa phương quản lý.

Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công Ngô Ngọc Lâm chia sẻ: “Dự án nằm trên địa bàn của chúng tôi nhưng chưa bàn giao thì chúng tôi chưa thể tiếp cận để quản lý cũng như bảo quản hạ tầng”.
Công trình cống hóa mương T6A rộng hàng nghìn mét nằm chờ dự án trong khi xe của người dân phải đỗ dưới lòng đường
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện công trình cống hóa mương T6A đã xuất hiện một số hư hại như mất nắp cống, bị người dân tự ý đục phá mép cống làm đường lên xuống…

Vị đại diện UBND phường Thành Công còn cho biết, công trình cống hóa nằm trong lòng khu dân cư đông đúc, người dân thường mang ô tô, xe máy ra đỗ trên mặt cống, gây mất trật tự và rất bừa bãi, phản cảm. “Chúng tôi đã cử lực lượng tuần tra, nhắc nhở hàng ngày nhưng vẫn không thể hạn chế hết vi phạm” - ông Ngô Ngọc Lâm thông tin.

UBND phường Thành Công cũng đã có văn bản gửi đến Sở GTVT Hà Nội, đề nghị cắm biển cấm dừng đỗ tạm thời trên khu vực mặt cống mương Nguyên Hồng nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Đại diện Công an phường Thành Công cho hay, do không có biển cấm dừng đỗ nên lực lượng không thể mạnh tay xử lý những trường hợp dừng đỗ xe trên mặt cống mương T6A. “Chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở thì người dân cự cãi, viện lý do không có biển cấm để chống đối, gây rất nhiều khó khăn” - vị này cho biết.

Cần giải pháp trước mắt

Đầu tháng 4 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã đồng ý về chủ trương cho Công ty CP cơ sở hạ tầng nghiên cứu đầu tư dự án bãi đỗ xe tự động P(H1-3) trên phạm vi cống hóa mương T6A theo hình thức xã hội hóa. Hiện Công ty này và các cấp chính quyền quận Ba Đình, phường Thành Công cũng đang khởi động dự án, tổ chức lấy ý kiến dân cư tại địa phương.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi các bước tiếp theo, phần mương cống hóa vẫn cần phải được đưa vào quản lý chặt chẽ để đảm bảo an toàn hạ tầng kỹ thuật cũng như trật tự, văn minh đô thị.
Công trình cống hóa mương T6A đã bắt đầu xuất hiện hư hại dù chưa được bàn giao về cho địa phương quản lý, bảo quản
Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công Ngô Ngọc Lâm cho biết: “Dự án cống hóa mương đã thi công xong từ tháng 3/2016 nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao cho địa phương. Chúng tôi vẫn đang chờ Chủ đầu tư dự án bàn giao công trình để lập danh sách các hạng mục và đưa ra biện pháp quản lý, đảm bảo an toàn kỹ thuật”.

Bên cạnh đó, Nhân dân khu vực cũng có ý kiến cho rằng, trong khi nhu cầu đỗ xe rất lớn, người dân phải chật vật tìm chỗ gửi xe thì cả một khu vực cống hóa mương rộng hàng nghìn mét lại để không chờ dự án bãi đỗ xe tự động là không hợp lý.

Nên chăng trong thời gian chờ đợi, TP và chính quyền địa phương có phương án tạm thời cho người dân được đỗ xe trên mặt cống để đảm bảo trật tự đô thị trong khu vực.

Phó Chủ tịch UBND phường Thành Công Ngô Ngọc Lâm kiến nghị: “TP cần chỉ đạo Công ty CP cơ sở hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án bãi đỗ xe tự động, Nhân dân đang mong mỏi có chỗ gửi xe ổn định mà chính quyền cũng đang rất cần giải pháp cho tình hình lộn xộn tại đây”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần