Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Công nghệ cảm ứng lên ngôi

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Triển lãm công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới CES diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) từ 7-10/1/2010 đang trình diễn một loạt thiết bị điều khiển bằng chạm và cử động cơ thể.

KTĐT - Triển lãm công nghệ tiêu dùng lớn nhất thế giới CES diễn ra tại Las Vegas (Mỹ) từ 7-10/1/2010 đang trình diễn một loạt thiết bị điều khiển bằng chạm và cử động cơ thể.

Chúng ta đã quá quen với việc điều khiển máy tính bằng bàn phím và chuột. Nhưng sự thay đổi lớn đang diễn ra khi xuất hiện các công nghệ mới cho phép điều khiển bằng cử chỉ ngón tay và những cử động của cơ thể.

Chiếc iPhone của Apple và Wii của Nintendo là hai sản phẩm tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ cảm ứng thay cho các phương thức điều khiển truyền thống. Hiện nay, một làn sóng sản phẩm điều khiển bằng cử chỉ cơ thể đang sắp sửa được tung ra thị trường.

Tại triển lãm công nghệ tiêu dùng CES, Microsoft trình diễn một số sản phẩm sử dụng giao diện người dùng tự nhiên. Một trong số đó là Project Natal, một máy quay phim (video camera) dự kiến ra mắt cuối năm nay được thiết kế để có thể chơi các videogame Xbox 360 hoàn toàn bằng cử động cơ thể.

Vào cuối tháng 1, Apple dự kiến sẽ ra mắt máy tính bảng (tablet) sử dụng màn hình cảm ứng cho phép người dùng lướt web và đọc sách điện tử bằng cử chỉ của ngón tay. Nhiều máy tính bảng khác cũng sẽ được giới thiệu tại CES, trong đó có Skiff Reader của hãng Skiff LLC được trang bị màn hình cảm ứng 11,5 inch dùng để đọc sách, báo và tạp chí điện tử.

Các công nghệ giao diện người dùng tự nhiên đã trải qua một chặng đường dài để được chấp nhận đại trà. Cách đây 10 năm, Microsoft, đã ra mắt máy tính bảng cảm ứng nhưng các sản phẩm này quá đắt tiền nên không được người dùng chấp nhận. Bên cạnh vấn đề giá, công nghệ cảm ứng đa chạm còn đối mặt với rào cản khác: bàn phím và chuột đã thực hiện quá tốt chức năng điều khiển trong khi giá lại rất rẻ.

Công nghệ cảm ứng đa chạm đã có bước đột phá lớn nhờ iPhone, di động thông minh đầu tiên không dùng bàn phím. Thay vào việc nhấn phím, người dùng có thể phóng to thu nhỏ ảnh và bản đồ bằng những cử chỉ ngón tay. Trong khi đó, Nintendo đã đem đơn sự đơn giản cho người chơi game nhờ công nghệ cảm ứng. Máy chơi game Wii của hãng này cho phép chơi các game như tennis và bắn cung bằng cách bắt chước những hoạt động của các môn thể thao này.

Sony cũng có kế hoạch tung ra máy chơi game điều khiển bằng cảm ứng trong năm nay. Game Xbox của Microsoft còn đi một bước xa hơn khi bỏ hẳn điều khiển cầm tay và dựa hoàn toàn vào một camera để người chơi điều khiển bằng cử động cơ thể.

Ở thị trường máy tính, doanh thu máy tính cảm ứng đã thay đổi sau khi Microsoft ra mắt Windows 7, hệ điều hành được thiết kế nhằm hỗ trợ cảm ứng đa chạm. Trên các máy tính được trang bị màn hình cảm ứng, Windows 7 có thể nhận diện khi người dùng điều khiển bằng ngón tay trên màn hình. Theo thống kê của hãng nghiên cứu thị trường NPD Group, máy tính cảm ứng đã chiếm 4,1% doanh thu máy tính để bàn ở Mỹ trong tháng 11 vừa qua, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

NPD Group dự đoán máy tính cảm ứng sẽ còn bán chạy hơn trong thời gian tới khi giá loại máy tính này đang giảm nhanh. Đầu năm ngoái, giá trung bình của máy tính cảm ứng là 1.369 USD, đến tháng 11/2009 đã giảm xuống chỉ còn 838 USD. Hiện nay, máy tính cảm ứng đắt hơn 100 USD mỗi chiếc so với máy tính không cảm ứng.

Laptop cảm ứng hiện mới chiếm chưa đầy 1% doanh thu laptop do nhiều công ty máy tính chưa ra mắt nhiều mẫu cảm ứng. Tuy nhiên, điều này đang thay đổi. Nhiều công ty như HP đã ra mắt laptop cảm ứng Mini 5102 giá chỉ 399 USD tại triển lãm CES.