Công nhân ngành may mặc biểu tình phản đối lương thấp

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Mặc dù Chính phủ Bangladesh ngày 27/7 thông báo sẽ tăng lương tối thiểu cho công nhân ngành may mặc 80%, từ 1.662 taka lên 3.000 taka (tương đương 43 USD), song hầu hết các nghiệp đoàn của nước này đều phản đối quyết định trên.

KTĐT - Mặc dù Chính phủ Bangladesh ngày 27/7 thông báo sẽ tăng lương tối thiểu cho công nhân ngành may mặc 80%, từ 1.662 taka lên 3.000 taka (tương đương 43 USD), song hầu hết các nghiệp đoàn của nước này đều phản đối quyết định trên, cho rằng phải cần ít nhất 5.000 taka/tháng, các công nhân mới có thể duy trì được cuộc sống ở mức tối thiểu.

Cảnh sát Bangladesh ngày 31/7 đã phải xịt hơi cay và bắn đạn cao su nhằm giải tán khoảng 20.000 công nhân ngành may mặc biểu tình phản đối lương thấp tại nhiều khu vực ngoại ô thủ đô Dhaka của nước này.

Giới chức địa phương cho biết cuộc biểu tình đã bước sang ngày thứ hai. Không chỉ đụng độ, ném đá vào cảnh sát, các công nhân còn phóng hỏa, phong tỏa một tuyến đường chính nối Dhaka với các tỉnh phía Bắc, cướp phá nhiều cửa hàng, nhà máy tại trung tâm sản xuất Ashulia, buộc nhiều nhà máy phải đóng cửa.

Họ còn đe dọa sẽ tiếp tục biểu tình trên khắp cả nước cho đến khi chính phủ đáp ứng yêu cầu tăng lương.

Mặc dù Chính phủ Bangladesh ngày 27/7 thông báo sẽ tăng lương tối thiểu cho công nhân ngành may mặc 80%, từ 1.662 taka lên 3.000 taka (tương đương 43 USD), song hầu hết các nghiệp đoàn của nước này đều phản đối quyết định trên, cho rằng phải cần ít nhất 5.000 taka/tháng, các công nhân mới có thể duy trì được cuộc sống ở mức tối thiểu.

Bangladesh là nơi chuyên sản xuất hàng may mặc với số lượng lớn cho các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới, trong đó có Wal-Mart, Tesco, Zara, Marks & Spencer và Carrefour./.