Công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Ba Vì: Coi trọng sự phối hợp đồng bộ

Lê Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 là sự kiện chính trị trọng tâm, huyện Ba Vì đã và đang tích cực chuẩn bị chu đáo cho cuộc bầu cử với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc.

Quan tâm công tác tuyên truyền
Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của T.Ư và của TP về công tác bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Vì đã kịp thời triển khai các văn bản đến các cấp ủy, tổ chức Đảng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ chuẩn bị cho cuộc bầu cử, nhất là công tác chuẩn bị nhân sự. Huyện Ba Vì đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác bầu cử; Ủy ban Bầu cử huyện; Ủy ban Bầu cử ở 31 xã, thị trấn đồng thời thành lập các tiểu ban giúp việc. Để tổ chức thực hiện thành công cuộc bầu cử, huyện Ba Vì đặc biệt coi trọng phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể thực hiện đúng quy trình, nội dung, kế hoạch đã đề ra, bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm.
 Hội nghị hiệp thương lần thứ ba huyện Ba Vì biểu quyết thông qua danh sách 67 người đủ điều kiện, tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ảnh: Lê Thu
Với phương châm “tuyên truyền phải đi trước một bước” trong công tác bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2016, huyện Ba Vì đang triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền phong phú, đa dạng để giúp cử tri hiểu sâu sắc ý nghĩa của ngày bầu cử. Huyện Ba Vì đã xây dựng 60 chuyên đề: Hướng tới cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong các chương trình phát thanh của huyện kể từ ngày 21/1/2021.

Bà Phùng Thị Lê Phượng - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Ba Vì cho biết: “Trung tâm và Đài truyền thanh 31 xã, thị trấn đã tiếp sóng và phát sóng các chương trình nội dung tuyên truyền về công tác bầu cử; chủ động xây dựng chuyên đề: Hướng tới cuộc bầu cử ĐB Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Thực hiện tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh huyện và các xã, thị trấn trung bình 2 lần/ngày; xây dựng hơn 200 tin, bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh huyện và cơ sở. Ngoài ra, Trung tâm còn hướng dẫn các xã thị trấn thực hiện công tác tuyên truyền cổ động trực quan qua hệ thống băng zôn, pa nô, áp phích, cờ phướn, treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc… tạo không khí vui tươi, phấn khởi hướng đến ngày bầu cử”.

Bảo đảm dân chủ, đúng luật

Theo hướng dẫn của cấp trên, huyện Ba Vì được giới thiệu 1 người tham gia ứng cử ĐB Quốc hội, 4 người tham gia ứng cử ĐB HĐND TP. Sau hội nghị hiệp thương lần ba, cấp huyện có 67 ĐB ứng cử để bầu 40 ĐB HĐND huyện; cấp xã có 1.377 ĐB ứng cử để bầu 819 ĐB HĐND cấp xã. Từ ngày 24/3 - 9/4/2021, 31 xã, thị trấn trên địa bàn huyện hoàn thành việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐB Quốc hội khóa XV, ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 tại 208 thôn trên toàn huyện. Các xã, thị trấn đã ban hành Quyết định thành lập 237 tổ bầu cử ở 237 khu vực bỏ phiếu đảm bảo số lượng, thành phần quy định.

Công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện được đảm bảo. Tiểu ban đảm bảo an ninh, trật tự - an toàn xã hội trong công tác bầu cử đã xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch cụ thể, chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức nắm bắt tình hình sau khi tổ chức Hội nghị hiệp thương; nắm tình hình rà soát ứng cử viên tự do trên địa bàn tham gia ứng cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Hội HĐND huyện Ba Vì Phùng Tân Nhị - Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết: Huyện sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng bộ và Nhân dân huyện về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, động viên mọi cử tri tự giác, tích cực, chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ danh sách người ứng cử. Đồng thời, nắm chắc tình hình, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Duy trì việc trực, tiếp nhận và giải quyết đơn thư theo đúng quy định. Cùng với đó, huyện Ba Vì sẽ chỉ đạo tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử, rà soát, chuẩn bị cơ sở vật chất, in ấn tài liệu phục vụ bầu cử theo tiến độ. Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, giám sát việc chuẩn bị công tác bầu cử tại các xã, thị trấn…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần