Công thức của ông Thắng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 trận đấu tập, có thể nhận ra công thức xây dựng đội hình Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) của HLV Nguyễn Hữu Thắng là kết hợp giữa các cầu thủ gốc Nghệ An và những ngôi sao trẻ của HAGL.

Công thức này giúp ông Thắng tạo dựng được lối chơi vốn đang được dư luận ưa thích nhưng lại ẩn chứa những yếu tố có thể gây rủi ro.

Phương án an toàn

Trong trận đấu với Than Quảng Ninh vào tối 19/3, HLV Hữu Thắng sử dụng 9/11 cầu thủ gốc Nghệ An và HAGL: Nguyên Mạnh, Đình Hoàng, Đình Luật, Ngọc Hải, Xuân Trường, Tuấn Anh, Thanh Trung, Công Vinh, Hoàng Thiên. Nếu Văn Toàn không bị chấn thương, ĐTQG sẽ có 10 cầu thủ đến từ HAGL và Nghệ An.

Trong cách xây dựng đội hình của mình, ông Thắng ưu tiên các cầu thủ HAGL ở tuyến trên. Bộ ba cầu thủ: Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn sẽ trấn giữ tuyến giữa và làm bóng cho một cầu thủ HAGL khác là Hoàng Thiên chơi cao nhất trên hàng công. Các cầu thủ HAGL chơi bóng kỹ thuật, sự hiện diện của họ trên sân sẽ giúp ĐT kiểm soát được bóng và tạo dựng được lối chơi nhỏ, nhuyễn và giàu cảm xúc với người xem. Bằng chứng là trong 2 trận đấu tập vừa qua, ĐTQG chơi rất giống với phong cách của U19 Việt Nam và HAGL. Các cầu thủ chủ động cầm bóng, phối hợp nhỏ, dịch chuyển cả đội hình lên phía trước để tìm đường vào khung thành đối phương.
Cặp tiền vệ Xuân Trường (trái) và Tuấn Anh (phải) luôn được HLV Hữu Thắng xếp đá chính cạnh nhau. Ảnh: VSI
Cặp tiền vệ Xuân Trường (trái) và Tuấn Anh (phải) luôn được HLV Hữu Thắng xếp đá chính cạnh nhau. Ảnh: VSI
Các cầu thủ HAGL đảm trách phần tấn công, trong khi những ngôi sao đến từ Nghệ An lo mảng phòng ngự. Đây chính là điểm mạnh của các cầu thủ xuất thân từ SLNA khi họ vừa mạnh mẽ, vừa kinh nghiệm trong việc đánh chặn và không ngần ngại va chạm để thắng thế trong các pha tranh chấp tay đôi. Việc kết hợp này giúp ĐTQG có được sự cân đối trong tấn công lẫn phòng thủ. Hơn thế, ông Thắng sẽ nhận được sự ủng hộ từ dư luận, lãnh đạo VFF vốn rất coi trọng các cầu thủ HAGL.

Nhưng vẫn có rủi ro

Không quá khó để nhận ra ý định của HLV Hữu Thắng trong việc chuẩn bị nhân sự cho ĐTQG. Ngoài việc chiều lòng dư luận, lãnh đạo, thì nhà cầm quân này cũng nghĩ đến yếu tố an toàn cho chiếc ghế của mình. Ai cũng biết, sự ủng hộ và trung thành của các cầu thủ là yếu tố quyết định sự thành bại của một đội bóng. Là một người Việt Nam, ông Thắng hiểu rất rõ những vấn đề của nền bóng đá. Việc sử dụng người nhà, hoặc những cầu thủ quen biết có thể giúp nhà cầm quân này kiểm soát được phòng thay đồ vốn chưa bao giờ êm ả.

HLV Hữu Thắng muốn xây dựng một ê kíp trung thành với mình và có thể chơi thứ bóng đá làm đẹp lòng dư luận. Tuy nhiên, việc này vẫn hàm chứa những yếu tố có thể gây rủi ro. Việc quá trọng các cầu thủ gốc Nghệ An và HAGL có thể khiến phần còn lại của ĐTQG cảm thấy mình bị gạt ra rìa. Họ không còn động lực phấn đấu và điều này có thể khiến ĐT bất ổn. Tiếp đó, khi có sự cố với các cầu thủ mà ông Thắng ưu ái thì đội bóng cũng mất luôn phương án thay thế hữu hiệu. Một đội bóng không chỉ gồm 11 người thi đấu trên sân, mà những phương án dự phòng cũng vô cùng quan trọng. Có những thời điểm, người mang đến sự xoay chuyển cục diện trận đấu lại đến từ băng ghế dự bị.