Công tố viên xin lệnh bắt bạn thân Tổng thống Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giới công tố viên Hàn Quốc đã xin tòa án lệnh bắt giữ chính thức đối tượng Choi Soon-sil – bạn thân Tổng thống Hàn Quốc.

 Bà Choi Soon-sil trước Văn phòng Công tố Seoul.

Theo đó, Văn phòng Công tố Seoul đã chính thức truy tố bà Choi Soon-sil với tội danh lạm dụng quyền lực và gian lận. Song đại diện Tòa án Trung tâm quận Seoul cho biết, họ sẽ tổ chức một buổi điều trần vào ngày 4/11 để đưa ra quyết định cuối cùng về việc cấp lệnh bắt giữ. Trước đó, bà Choi bị bắt theo lệnh bắt giữ khẩn cấp tối muộn 31/10.

Giới công tố Hàn Quốc nói, họ đang tìm bằng chứng về những cáo buộc cho rằng, bà Choi lợi dụng sự thân cận với Tổng thống Park Geun-hye để buộc các tập đoàn quyên góp cho các quỹ phi lợi nhuận và hưởng lợi tài chính từ những quỹ này.

Được biết, theo luật pháp Hàn Quốc, một nghi phạm có thể bị giam giữ khẩn cấp trong vòng 48 giờ mà không cần lệnh bắt. Quá thời hạn này, các công tố viên cần có trát của tòa án để tiếp tục giam giữ nghi phạm. Bà Choi cũng bị cáo buộc phối hợp với ông An Chong-bum – cựu thư ký Tổng thống Hàn Quốc trong các vấn đề cố vấn về chính sách. Theo đó, ông Chong-bum cũng đã phải trình diện và bị thẩm vấn tại Văn phòng Công tố Seoul về những cáo buộc trên.

Bà Choi và Tổng thống Hàn Quốc kết bạn từ cuối những năm 1970, sau khi mẹ bà Park là đệ nhất phu nhân Hàn Quốc, vợ của Tổng thống Park Chung-hee bị ám sát. Tổng thống Park Geun-hye tuần trước thừa nhận chuyển nhiều tài liệu nhà nước bí mật cho người bạn thân lâu năm Choi. Tổng thống Park Geun-hye đã lên tiếng xin lỗi người dân Hàn Quốc vì đã để họ thất vọng.