Công ty Nhật Cường chuyển hơn 2.000 tỷ đồng qua tiệm vàng để trốn thuế?

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 5/5, phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) tiếp tục với phần thẩm vấn.

Khai báo tại tòa, bị cáo Trần Ngọc Ánh - Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường khai nhận, bản thân làm việc tại DN từ năm 2002 và đến năm 2013 thì được giữ chức Phó Tổng Giám đốc phụ trách mảng kinh doanh, buôn bán điện thoại, phụ kiện.
 Bị cáo Trần Ngọc Ánh được dẫn giải tới phiên toà. (Ảnh: Vietnamnet)
Theo lời bị cáo Ánh, trước tháng 7/2015, các hoạt động mua bán hàng hóa do Bùi Quang Huy phụ trách. Sau khi Huy mở rộng các mảng khác như phần mềm thì bị cáo được giao việc giao dịch với các nhà cung cấp. Công ty Nhật Cường mua hàng từ các nhà cung cấp trong nước và mua hàng ở nước ngoài, thuê các công ty vận chuyển về nước. 
Bản thân bị cáo Ánh thừa nhận đã làm việc với 12/16 nhà cung cấp nước ngoài. Việc tìm kiếm, móc nối các nhà cung cấp do Huy thực hiên. Theo đó, Huy lập các nhóm chát thông qua ứng dụng Whapsapp, Wechat để trao đổi với các nhà cung cấp.
Đối với quy kết đồng phạm với Huy về hành vi buôn lậu hơn 2.500 đơn hàng với hơn 255.000 sản phẩm, trị giá hơn 2.927 tỷ đồng, tại tòa, bị cáo Ánh không thắc mắc số liệu trên nhưng đề nghị làm rõ cho bị cáo tham gia ở giai đoạn nào. “Bị cáo không liên quan đến toàn bộ con số này. Trước năm 2015, bị cáo không biết việc mua hàng của công ty. Trong số 12 nhà cung cấp không phải đơn hàng nào bị cáo cũng tham gia, có những đơn hàng anh Huy trực tiếp làm” - bị cáo Ánh trình bày.
 Các bị cáo tại phiên toà.
Còn bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc - Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường thừa nhận là người quản lý tài chính, thu, chi tiền của công ty. Theo đó, bị cáo Ngọc được Huy giao đầu mối chuyển tiền cho các nhà cung cấp. Trong đó, bị cáo đưa trực tiếp cho Ngô Xuân Sửu - nhà cung cấp Công ty Miền Tây khoảng hơn 200 tỷ đồng. Còn các nhà cung cấp khác, bị cáo thanh toán qua trung gian, thông qua tiệm vàng Lộc Phát (ở phố Hà Trung) chuyển 1.729 tỷ đồng và tiệm vàng Thuận phát (ở phố Hàng Dầu) là 795 tỷ đồng.
Bị cáo Ngọc khai nhận làm theo chỉ đạo của cấp trên là Bùi Quang Huy và Trần Ngọc Ánh. Bị cáo không biết việc công ty nhập hàng lậu. Sau khi bị điều tra bị cáo này mới hiểu là đã vi phạm pháp luật. Từ đó, bị cáo Ngọc thừa nhận tội “Buôn lậu” nhưng đề nghị tòa án xem xét các tình tiết giảm nhẹ, vai trò, vị trí trong vụ án. Còn với tội “Vi phạm quy định về kế toán”, bị cáo này không đồng tình vì cho rằng bản thân không quản lý, phụ trách phần mềm của Công ty Nhật Cường.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần