Hà Nội sàng lọc lao động Hàn Quốc, Nhật Bản... có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trên địa bàn TP Hà Nội, lao động đến từ Hàn Quốc gần 10.000 người, Nhật Bản hơn 5.000 người, Trung Quốc hơn 1.000 người.

Ngành LĐTB&XH Hà Nội cấp phép cho khoảng 23.000 lao động người nước ngoài làm việc tại Hà Nội, tính từ năm 2018 đến nay.
Trong đó, lao động đến từ Hàn Quốc chiếm hơn 40% (gần 10.000 người), lao động Nhật Bản hơn 5.000 người, lao động Trung Quốc hơn 1.000 người. Lao động người nước ngoài cư trú nhiều ở quận Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân...

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 lên xe cứu thương, tại TP Daehu, Hàn Quốc. Ảnh: Internet.

Theo Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân, thực tế, số lao động nước ngoài đang làm việc có biến động so với số giấy phép được cấp, bởi có những người về nước dịp Tết, có người nghỉ phép chưa quay trở lại, có người mới hết hạn giấy phép lao động.
Trước những diễn biến mới phức tạp của dịch Covid-19, Sở LĐTB&XH Hà Nội tiếp tục thống kê danh sách lao động nước ngoài đang làm việc trên địa bàn TP, nhất là những người đến từ quốc gia, vùng có dịch.
“Việc thống kê này sẽ làm cơ sở cho các ngành, địa phương hướng dẫn người lao động chủ động phòng, chống dịch. Thông tin chi tiết về NLĐ nước ngoài đang làm việc tại Hà Nội sẽ được gửi về các quận, huyện, thị xã vào ngày 26/2” - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết.
Sở LĐTB&XH Hà Nội cũng yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài đến từ vùng có dịch, rà soát, báo cáo rõ những thông tin liên quan đến người lao động (NLĐ). Qua đó sẽ sàng lọc, khoanh vùng những đối tượng có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 để tổ chức cách ly, theo dõi. Từ kết quả rà soát, Sở sẽ thành lập đoàn đi kiểm tra thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
Với những lao động ở Hà Nội đi làm việc tại những nước có dịch, các cơ quan chức năng khuyến nghị NLĐ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của nước sở tại.
Sở LĐTB&XH Hà Nội đã thống kê danh sách 1.058 NLĐ đang làm việc tại Hàn Quốc, trong đó có 856 người thuộc diện cư trú bất hợp pháp và gửi danh sách về các quận, huyện, thị xã; yêu cầu các địa phương đến từng gia đình tuyên truyền, thuyết phục, động viên họ liên hệ với người thân cư trú bất hợp pháp đến cơ quan chức năng, cơ sở y tế tại Hàn Quốc để nhận được sự hỗ trợ.
Ông Nguyễn Hồng Dân cho biết, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ NLĐ phòng, chống dịch Covid-19.
Cùng trong ngày 25/2, Sở LĐTB&XH Hà Nội có công văn yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Theo đó, Sở yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu lao động trên địa bàn TP báo cáo số lượng NLĐ có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội hiện đang làm việc tại các nước: Hàn Quốc, Italia, Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore. Các đơn vị, DN thống kê cụ thể lao động hiện đang làm việc tại tỉnh/TP, quốc gia nào; ngày xuất cảnh, ngày dự kiến về nước và báo cáo Sở LĐTB&XH Hà Nội trước ngày 2/3/2020.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần