Cử tri Đà Nẵng: Phụ cấp cho cán bộ xã, phường không chuyên trách chưa đảm bảo

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cử tri TP Đà Nẵng cho rằng, mức phụ cấp 1,14 lần mức lương cơ sở cho cán bộ cấp xã, phường không chuyên trách là chưa đảm bảo so với trách nhiệm và khối lượng công việc họ đảm nhận.

Rõ hơn vai trò cán bộ cơ sở qua chống dịch Covid-19
Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri sáng 23/11, bà Phạm Thị Hà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) nêu: Theo Nghị định 34/2019/NĐ-CP sửa đổi quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, mức lương người lao động không chuyên trách hệ số bằng 1,14 lần mức lương cơ sở vẫn chưa đảm bảo so với trách nhiệm và khối lượng công việc đảm nhận.
“Cử tri đề nghị T.Ư, Chính phủ, các cấp có thẩm quyền nên xem xét sớm và điều chỉnh cho phù hợp hơn để động viên lực lượng này công tác tốt hơn”, bà Phạm Thị Hà nói.
Cử tri Phạm Thị Hà nêu vấn đề chính sách cho cán bộ xã, phường không chuyên trách tại buổi tiếp xúc.
Đồng quan điểm, cử tri Nguyễn Văn Quỳnh (phường Thạch Thang, quận Thanh Khê) cho rằng, mặc dù chế độ phụ cấp không nhiều nhưng đội ngũ này vẫn rất tích cực làm việc, đóng góp công sức rất lớn cho việc hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đóng góp của lực lượng này càng thấy rõ hơn trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 suốt 2 năm qua.
“Trong 2 năm phòng, chống dịch Covid-19, chủ trương của Chính phủ là lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ”, người dân phải thật sự là trung tâm phục vụ, là chủ thể trong phòng, chống dịch. Nói đến phường, xã là pháo đài chống dịch thực chất là khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của địa bàn cơ sở; đồng thời đề cao vị trí, tầm mức ảnh hưởng của cán bộ cơ sở đối với thành bại của cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19”, cử tri Nguyễn Văn Quỳnh bày tỏ.
Cũng theo cử tri Nguyễn Văn Quỳnh, lực lượng cán bộ xã, phường không chuyên trách làm việc không có thời gian nghỉ ngơi, luôn luôn hy sinh cho công tác chống dịch và đã có nhiều người nhiễm bệnh. Nhưng với mức phụ cấp được hưởng quá thấp là 1,14, nếu hộ gia đình có 2 người hoạt động không chuyên trách thì chắc chắn họ rơi vào hoàn cảnh nghèo.
“Vậy chúng tôi đề nghị Chính phủ có chế độ chính sách ưu đãi cho những người hoạt động chuyên trách cấp xã, phường để họ có đủ điều kiện tái tạo sức lao động, tái tạo năng lượng, chất xám để yên tâm hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ pháo đài phòng, chống dịch của phường, xã và nhiều nhiệm vụ quan trọng khác”, cử tri này kiến nghị.
Cán bộ tổ dân phố ở phường Xuân Hà, quận Thanh Khê đi phát thực phẩm cho dân trong thời gian Đà Nẵng thực hiện lệnh ''ai ở đâu ở yên đó''. Ảnh: Q.HẢI
Trong khi đó, cử tri Lê Thị Thu Hà (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) bày tỏ: “Hiện cán bộ không chuyên trách chỉ được hưởng phụ cấp mức 1,14 mức lương cơ sở và đóng bảo hiểm theo mức này. Và cho dù họ có làm 15 hay 20 năm, thậm chí 30 năm thì vẫn với mức đó. Vậy khi về già mức lương hưu vài trăm nghìn đồng liệu có đủ sống? Vì vậy, cử tri chúng tôi kiến nghị cần sửa đổi bổ sung chế độ chính sách có liên quan người hoạt động không chuyên trách”.
Bộ Nội vụ đồng ý khảo sát, đánh giá lại vấn đề này
Trả lời cử tri về vấn đề này, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết: Lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đặc biệt quan tâm và xác định rất rõ trách nhiệm của mình trong chính sách đối với cán bộ xã, phường không chuyên trách.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng trả lời ý kiến cử tri. Ảnh: Q.HẢI
“Ngay khi đề xuất với T.Ư về xây dựng Nghị định 34 về triển khai Nghị quyết 119 thì một trong những nội dung mà chúng tôi đấu tranh rất quyết liệt là vấn đề chính sách đối với cán bộ không chuyên trách xã, phường. Nhất là trong thời gian dịch bệnh vừa qua, chúng ta mới thấy rõ vai trò của cán bộ không chuyên trách xã, phường. Tuy nhiên, do rất nhiều yếu tố, đặc biệt là tính pháp lý hiện nay mà vấn đề này chưa được T.Ư thông qua”, Bí thư Thành ủy nói.
Cũng theo ông Nguyễn Văn Quảng, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng vừa tiếp tục có kiến nghị với Chính phủ về vấn đề này. Vừa qua, tại buổi làm việc sơ bộ với Bộ Nội vụ thì Bộ trưởng đã đồng ý tiến hành khảo sát, đánh giá lại vấn đề này tại TP Đà Nẵng.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng thông tin thêm, tại diễn đàn Quốc hội, rất nhiều địa phương cũng phản ánh vấn đề chính sách đối với cán bộ xã, phường không chuyên trách.

Trả lời quan tâm của cử tri liên quan đến các dự án trọng điểm trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho hay: Về dự án Cảng Liên Chiểu, Ban Thường vụ Thành ủy đã nghe và cho ý kiến, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về chủ trương và đang triên khai. Đà Nẵng phấn đấu vào cuối năm 2022 sẽ khởi công dự án Cảng Liên Chiểu.

Về dự án di dời nhà ga đường sắt Đà Nẵng, đang gặp rất nhiều vướng về cơ chế, đặc biệt là tìm nhà đầu tư để đầu tư và dự án này. TP đã kêu gọi nhưng hiện nay chưa có nhà đầu tư nào quan tâm vì họ nhìn thấy rất nhiều khó khăn. Hiện Đà Nẵng đang kêu gọi những nhà đầu tư chiến lược.

Đối với sân vận động Chi Lăng, Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước, theo ông Nguyễn Văn Quảng, thẩm quyền thuộc Trung ương và Đà Nẵng đã có những báo cáo rất cụ thể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần