Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh tới Kỳ họp cuối năm của HĐND TP

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trước Kỳ họp thứ ba, HĐND TP Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ khai mạc vào 7/12 và diễn ra đến 10/12/2021, cử tri TP đã có 135 nhóm kiến nghị gửi tới Kỳ họp. Trong đó, có nhiều vấn đề bức xúc dân sinh đang được người dân quan tâm, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, đất đai, môi trường, giải phóng mặt bằng, văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế...

Quan tâm đến chế độ, chinh sách cho cán bộ  cơ sở
Theo tổng hợp của Thường trực HĐND TP trước Kỳ họp, cử tri các huyện đề nghị UBND TP xem xét, nghiên cứu tỷ lệ điều tiết tiền đấu giá QSDĐ cho ngân sách cấp huyện là 100% để có nguồn thu đảm bảo các nhiệm vụ chi theo phân cấp, đáp ứng cho đầu tư hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn; việc phân chia nguồn đấu giá QSDĐ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn tới và mục tiêu phát triển KT-XH giai đoạn 2020 -2025. 
Cử tri cũng đề nghị UBND TP sớm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 10/2018/NQ-HĐND ngày 5/12/2018 của HĐND TP về một số chính sách hỗ trợ kinh phí xây dựng kiến cố hóa đường giao thông thôn, xóm để các xã, thị trấn tiếp tục huy động nguồn vốn đối ứng xây dựng giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, đảm bảo tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Cử tri các huyện Chương Mỹ, Phúc Thọ còn đề nghị UBND TP quan tâm tăng cường đủ số lượng biên chế và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động của lực lượng công an xã vì trên thực tế chi phí hoạt động của lực lượng công an chính quy xã đều do UBND xã hỗ trợ, nhằm đảm bảo hoạt động thường xuyên, phục vụ công tác đảm bảo ANTT tại địa phương. Cử tri Phúc Thọ cũng đề nghị TP nghiên cứu tăng mức phụ cấp, mức bồi dưỡng cho các đối tượng được thực hiện theo Nghị quyết 08/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND TP quy định về số lượng, chức danh đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, mức phụ cấp, mức phụ cấp kiêm nhiệm đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, TDP; mức bồi dưỡng đối với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, TDP và chế độ hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách cấp xã không tiếp tục bố trí công tác trên địa bàn Hà Nội.
Đáng chú ý, liên quan lĩnh vực đất đai, môi trường, GPMB, cử tri các quận Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Cầu Giấy đề nghị TP giám sát và thu hồi đối với các dự án để lâu không triển khai thực hiện, như dự án Nam Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng), dự án xây dựng chợ, siêu thị, TTTM Xuân La (quận Tây Hồ).
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại quận Hai Bà Trưng của tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội (đơn vị bầu cử số 4) trước Kỳ họp thứ ba HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2026 
Trong khi đó, cử tri các quận, huyện, thị xã Đống Đa, Cầu Giấy, Phú Xuyên, Phúc Thọ, Sơn Tây cho rằng, theo Quy hoạch xử lý chất thải rắn Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, TP Hà Nội sẽ có 17 khu xử lý chất thải rắn, nhưng đến nay mới có 2 khu đang hoạt động là Sóc Sơn và Xuân Sơn, nên công suất xử lý không đảm bảo. Vì thế, đề nghị UBND TP nghiên cứu cơ chế chính sách thu hút đầu tư và sớm triển khai xây dựng nhà máy chế biến, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP bằng công nghệ mới, vừa tạo ra các sản phẩm phục vụ sản xuất, để thay thế công nghệ xử lý chôn lấp rác thải hiện nay không đảm bảo môi trường; quy định trách nhiệm quản lý vùng đệm cây xanh bãi rác Xuân Sơn cho cơ quan, đơn vị một cách cụ thể, rõ ràng để quản lý chặt chẽ, tránh việc đổ trộm xác gia súc, gia cầm bị bệnh và đốt rác thải gây bức xúc trong Nhân dân. 
Nhiều vấn đề liên quan đến phòng, chống dịch được đề cập
Liên quan lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục, y tế, cử tri các quận, huyện đề nghị UBND TP sớm triển khai việc tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho học sinh trong độ tuổi từ 12-18 tuổi và có phương án đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường học trực tiếp.
Cũng về phòng chống dịch, cử tri các quận, huyện đề nghị TP tiếp tục quan tâm ưu tiên đầu tư cho ngành y tế; có chính sách hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng làm nhiệm vụ tuyến đầu phòng chống dịch và có giải pháp triển khai hiệu quả ứng dụng PC-Covid, quét mã QR đến mọi người dân, cơ sở kinh doanh trong công tác phòng chống dịch.  
 Cử tri quận Thanh Xuân phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND TP trước Kỳ họp thứ ba. Ảnh: Hồng Thái
Bên cạnh đó, cử tri đề nghị TP tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cấp trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ khó khăn cho các đối tượng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 nhằm đảm bảo an sinh xã hội, công bằng, minh bạch, không bỏ sót các đối tượng. Đồng thời, cân ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện Quyết định 33/2021/QĐ-TTg ngày 6/11/2021 “sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19”. 
Ngoài ra, cử tri đề nghị UBND TP theo dõi kiểm soát chặt người từ vùng dịch trở về, người ngoại thành vào nội thành buôn bán và có những biện pháp quyết liệt không để dịch bệnh tăng đột biến và lây lan trên diện rộng.
Về cơ chế chính sách cho cán bộ công chức viên chức, cử tri đề nghị TP sớm có hướng dẫn về cơ chế, chính sách liên quan hỗ trợ kinh phí cho giáo viên các cấp học khi tham gia học các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu dạy học theo quy định, nhằm giảm bớt khó khăn giúp giáo viên yên tâm công tác giảng dạy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần