Cử tri kiến nghị Quốc hội cần có giám sát chuyên đề về quản lý nhà chung cư

Trần Long - Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/11, các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 4 (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) đã tiếp xúc trực tiếp kết hợp trực tuyến với cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm, báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Tham dự hội nghị có Phó Trưởng Đoàn chuyên trách đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thông tin tới cử tri kế quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV; báo cáo kết quả trả lời của các cơ quan Trung ương về những kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc trước kỳ họp và khái quát chương trình hành động của tổ đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 4.
Tại cuộc tiếp xúc, cử tri quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm đánh giá, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV diễn ra chất lượng, có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và khoa học. Đồng thời cũng phản ánh nhiều vấn đề dân sinh bức xúc.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải trả lời các kiến nghị của cử tri.
Cụ thể, cử tri Nguyễn Hồng Hoàng (phường Định Công, quận Hoàng Mai) kiến nghị Quốc hội xem xét điều chỉnh các quy định về Luật Nhà ở, Luật Xây dựng liên quan đến các nội dung về quản lý nhà chung cư trên địa bàn TP lớn khi các khu đô thị lớn hình thành, số lượng chung cư tăng, phát sinh nhiều mâu thuẫn giữa chủ đầu tư, Ban quản trị và người dân. “Vì thế, Luật cần sửa đổi, bổ sung chặt chẽ để giải quyết hài hòa các mâu thuẫn trên. Đồng thời, Quốc hội cũng cần có chương trình giám sát riêng, giám sát chuyên đề về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư hiện nay để giải quyết những bất cập trên” – cử tri Nguyễn Hồng Hoàng nêu kiến nghị.
Trong khi đó, cử tri Nguyễn Thị Thanh Thu (thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm) nêu thực trạng về giá đất trong bảng giá do UBND TP ban hành 5 năm một lần chưa sát với giá đất chuyển nhượng trên thị trường. Trong quá trình thực hiện mua bán, chuyển nhượng người dân thường lập các hợp đồng chuyển nhượng thấp hơn hoặc bằng giá đất trong bảng giá để tránh phải nộp thuế cao.
“Để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn huyện cũng như bảo đảm công tác thu nộp ngân sách đúng quy định, đề nghị Quốc hội điều chỉnh Luật Đất đai cho phép UBND TP ban hành hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm theo từng huyện, xã, phường, thị trấn và từng tuyến đường để bồi thường hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất cùng các nhu cầu khác” – cử tri Thu nêu kiến nghị. 
Cử tri kiến nghị Quốc hội cần có giám sát chuyên đề về quản lý nhà chung cư - Ảnh 2
 Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri với Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tại đầu cầu huyện Gia Lâm
Cử tri xã Đình Xuyên (huyện Gia Lâm) có ý kiến về việc tỷ lệ bố trí quỹ đất xây nhà ở xã hội từ 2ha trở lên là chưa phù hợp, ảnh hưởng đến việc đấu giá. Cử tri xã Phù Đổng phản ánh việc thời gian thuê đất công ích ngắn gây khó khăn cho việc đầu tư, đề nghị xem xét tăng thời gian thuê đất công ích để nâng cao chất lượng sản xuất.
Còn cử tri Nguyễn Hữu Hưng (phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai) cho biết, Hà Nội đang triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị từ ngày 1/7/2021. Theo đó, các cán bộ khối chính quyền tại các phường đã được quan tâm bổ nhiệm là công chức, song cán bộ khối Đảng vẫn chưa có chế độ này. Vì thế, cử tri kiến nghị T.Ư, TP quan tâm đến chính sách đối với cán bộ khối Đảng và đoàn thể cấp phường.
Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đã trả lời, giải đáp những vấn đề cụ thể mà cử tri nêu thuộc thẩm quyền của TP. Trong đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải khẳng định, thời gian qua TP luôn quan tâm tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác quản lý chung cư trên địa bàn và đã kiến nghị với T.Ư những vấn đề liên quan vượt thẩm quyền.
Các đại biểu Quốc hội tại Đơn vị bầu cử số 4 cũng tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của cử tri, phân loại và chuyển tới các cơ quan chức năng của T.Ư, TP và phản ánh trên diễn đàn Quốc hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần