Cử tri kiến nghị xử lý nhiều vấn đề nóng

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Thường trực HĐND TP vừa đưa ra tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 5, HĐND TP khóa XIV. 227 vấn đề được cử tri đưa ra, trong đó, giao thông, quản lý đất đai, đô thị vẫn là những vấn đề nhiều bức xúc.

Cho ý kiến về giao thông

Tình trạng ùn tắc giao thông là vấn đề cử tri của hầu hết các quận, huyện quan tâm và đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị mang tính lâu dài, đồng bộ. Cử tri hầu hết các quận chỉ rõ, các biện pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Hà Nội hiện nay như: Phân làn các phương tiện; bịt các ngã tư... mới chỉ là giải pháp tình thế. Nhiều ý kiến đề nghị thành phố (TP) cần có quy hoạch phát triển giao thông đồng bộ, khoa học và đưa ra những kiến nghị cụ thể như cử tri quận Tây Hồ đề nghị TP xây cầu vượt tại ngã ba Xuân Diệu, Quảng An, mở đường xương cá tại số 10 Thụy Khuê để giải quyết ùn tắc. Cử tri Hoàn Kiếm, Thanh Xuân yêu cầu bổ sung các biển báo giao thông, biển cấm dừng, đỗ lại một số tuyến phố, hạn chế việc dừng, đỗ gây cản trở giao thông...
 
Bên cạnh đó, cử tri đề nghị TP cần có biện pháp giám sát và đôn đốc tiến độ các công trình xây dựng, giao thông, tránh tình trạng kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, như quốc lộ 32A, đường ven đê Đại Hà từ cảng Sơn Tây đến Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ. Theo cử tri thị xã Sơn Tây, các công trình này đều chậm tiến độ từ 2 đến 3 năm. Cử tri quận Ba Đình đề nghị đẩy nhanh tiến độ làm đường ven sông Hồng thuộc địa bàn phường Phúc Xá; sớm triển khai mở rộng đường Đội Cấn...

Việc triển khai các bến xe tĩnh, quản lý các điểm trông giữ phương tiện giao thông cũng được rất nhiều cử tri quan tâm. Cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình đề nghị đẩy nhanh triển khai các bãi xe tĩnh, điểm trông giữ xe ngầm; không cho phép đỗ xe trên vỉa hè, tại các tuyến phố có mật độ phương tiện giao thông cao…

Không xây chung cư trên nền nhà máy di dời 

Nhiều cử tri kiến nghị TP không bố trí xây chung cư, trung tâm thương mại trên nền đất của các cơ quan, bệnh viện, xí nghiệp đã di chuyển, nên dành quỹ đất ấy để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, phục vụ lợi ích cộng đồng. Cử tri quận Hai Bà Trưng yêu cầu UBND TP thu hồi đất tại 52 Lê Đại Hành của Công ty Xây dựng nhà số 7 đã bỏ hoang thời gian dài, để xây dựng nhà đỗ xe nhiều tầng, phục vụ người dân. Đồng thời yêu cầu không giao 2.000 - 3.000m2 đất của Công viên Thống Nhất vào mục đích khác bởi hiện, diện tích công viên cây xanh trong nội thành quá ít, quy hoạch công viên đã được phê duyệt và không nên điều chỉnh. 
 
Các cử tri quận Tây Hồ yêu cầu TP cho phép phường Bưởi được sử dụng khu đất 282 Lạc Long Quân để xây dựng trường mầm non công lập. Quận Đống Đa mong TP đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất của doanh nghiệp trong diện di dời để có quỹ đất xây dựng trường mầm non các phường Phương Mai, Ngã Tư Sở, Trung Liệt.

Liên quan đến lĩnh vực xây dựng đô thị, cử tri quận Hai Bà Trưng yêu cầu TP kiểm tra, giám sát việc đầu tư và kinh doanh tại Công viên Tuổi trẻ Thủ đô. Còn người dân quận Đống Đa yêu cầu giải toả 17 căn nhà siêu mỏng đầu phố Khương Thượng để tránh ách tắc giao thông. Đề nghị TP nghiên cứu chuyển địa điểm xây dựng trường học cho nhân dân phường Liễu Giai về trụ sở Thanh tra Chính phủ nếu được tiếp nhận về TP. 

Tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn Thủ đô triển khai chậm cũng là vấn đề được nhiều cử tri kiến nghị và đề xuất thành phố thường xuyên rà soát, nhắc nhở các chủ đầu tư. Tại quận Long Biên, dự án xây dựng trung tâm thương mại tại bãi Anten và dự án xây dựng trường mầm non Hoa Thuỷ tinh trên địa bàn phường Bồ Đề đã 5 năm không triển khai thực hiện, cử tri đề nghị TP kiểm tra, xem xét việc thu hồi dự án. Dự án mở rộng đường Nguyễn Huy Tưởng trong Quy hoạch quận Thanh Xuân phê duyệt cũng đã treo 13 năm nay, kéo theo 242 hộ dân không nhập được hộ khẩu. Tây Hồ cũng đề nghị TP chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ dự án Hồ An Dương, Sông Hồng City, TDC.

Cử tri Tây Hồ, Thanh Oai, Mê Linh còn đưa ra vấn đề, hiện nay đang tồn tại tình trạng lãng phí trong đầu tư... 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần