Cử tri là bệnh nhân Covid-19 sẽ thực hiện quyền bầu cử ra sao?

Nam Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày mai 23/5, cử tri cả nước sẽ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhiều cử tri quan tâm ngành Y tế đã có sự chuẩn bị thế nào để cử tri trong các vùng thực hiện cách ly, giãn cách xã hội vừa đảm bảo quyền bầu cử vừa đảm bảo an toàn phòng dịch.

Dịch Covid-19 đang từng bước được kiểm soát

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, cho đến thời điểm hiện nay, nhìn tổng thể chung tình hình dịch trên cả nước, Việt Nam đang kiểm soát tốt. Hai địa phương đang trở thành điểm nóng là Bắc Giang và Bắc Ninh. “Chúng tôi hi vọng trong vài ngày tới sẽ kiểm soát tốt tình hình dịch ở hai địa phương này. Nếu kiểm soát tốt hai tỉnh này thì chúng ta sẽ yên tâm hơn với tình hình chung trên cả nước” – Bộ trưởng nói.

Với các địa phương khác, thời gian qua có xuất hiện một số ca xâm nhập nhưng cơ bản các địa phương đều triển khai nhanh, đồng bộ, quyết liệt tất cả biện pháp chống dịch nên trên cả nước tương đối yên tâm.

Hiện nay có 3 địa phương đã qua 14 ngày không xuất hiện ca mắc mới. 24 giờ qua, cả nước cũng không xuất hiện thêm ổ dịch mới.
 Bệnh viện K đã sẵn sàng cho ngày bầu cử 23/5

Về tổng thể chung, đến thời điểm này đã kiểm soát tốt lây nhiễm Covid-19 nên cuộc bầu cử sẽ diễn ra tốt đẹp. Chúng ta đã chuẩn bị các phương án cho các tình huống tùy từng mức độ.

Đầy đủ kịch bản trong khu cách ky và khối bệnh viện

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, với các địa phương không có trường hợp nhiễm, đã có kịch bản trong vấn đề bầu cử. Bộ Y tế đã có hướng dẫn kỹ như không tổ chức quá đông người, thực hiện đeo khẩu trang, giãn cách, đi một chiều, đảm bảo thông khí phòng lây nhiễm trong nơi bầu cử.

Đối với cơ sở cách ly, Bộ Y tế cũng có kịch bản để đảm bảo quyền của cử tri nhưng vẫn phòng chống dịch.

“Với những bệnh nhân dương tính, Bộ Y tế cũng đã có hướng dẫn với các cơ sở điều trị Covid-19, ví dụ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - nơi có đông bệnh nhân Covid-19 nhất hiện nay. Những cơ sở này phải có trách nhiệm của Giám đốc các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trong việc hỗ trợ phối hợp giúp tổ bầu cử thực hiện quyền cử tri” – Bộ trưởng nhấn mạnh.
 Cử tri tìm hiểu các thông tin bầu cử tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Ngành Y tế cũng có kịch bản bỏ phiếu trong trường hợp cử tri dương tính SARS-CoV-2. Cử tri được bỏ phiếu với sự hỗ trợ của nhân viên y tế để đảm bảo không có lây nhiễm từ bệnh nhân sang tổ bầu cử hay lây nhiễm trong khu vực bầu cử, đảm bảo quyền cử tri. Trong hôm nay, Bộ Y tế tiếp tục tăng cường việc kiểm tra, giám sát đảm bảo công tác bầu cử được thực hiện thông suốt.

Hiện kịch bản bầu cử trong khối bệnh viện đã có đầy đủ và các bệnh viện đã sẵn sàng.

2 bệnh viện cách ly đã sẵn sàng cho ngày bầu cử

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (hiện đang thực hiện cách ly y tế đến sáng 26/5), Bệnh viện có 376 cán bộ nhân viên; 47 bảo vệ, nhân viên vệ sinh, nhà ăn và gần 300 bệnh nhân (trừ các bệnh nhân dưới 18 tuổi, bệnh nhân nặng thở máy, ECMO, bệnh nhân là người nước ngoài).

TS Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện chuẩn bị đặt 1 hòm phiếu phụ cố định tại sảnh ra vào tầng 1 để phục vụ bỏ phiếu của khối hành chính, khoa Dược, Dinh dưỡng, nhà ăn, vệ sinh, bảo vệ và những người làm việc vòng ngoài khác.
Hai hòm phiếu phụ (số 2 và 3) di chuyển đến các đơn vị để phục vụ các cán bộ nhân viên trực tiếp điều trị; nhân viên các khoa khối cận lâm sàng gồm Chẩn đoán hình ảnh, Vi sinh-sinh học phân tử, Sinh hóa, Huyết học và Truyền máu, Kiểm soát nhiễm khuẩn; bệnh nhân đang điều trị; các phòng đang cách ly F1.

Đối với hòm phiếu phụ số 2 số 3, tổ bầu cử chuyển cùng hòm phiếu đến cửa khoa. Các khoa bố trí nhân viên y tế mang phiếu, bút đến từng phòng bệnh, giao phiếu, hướng dẫn ghi và bỏ vào hòm phiếu.

Tại các khoa, nhân viên sẽ bỏ phiếu trước, bệnh nhân bỏ sau, đối với khoa có các bệnh nhân đã âm tính thì cho các phòng bệnh nhân âm tính bỏ trước, phòng bệnh nhân dương tính bỏ sau.

 Tại BV K, sẽ có hơn 2.200  người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện bầu cử

Kết thúc mỗi khoa, chuyển hòm phiếu ra cửa, cán bộ kiểm soát nhiễm khuẩn thực hiện khử khuẩn và di chuyển đến khoa khác. Việc bỏ phiếu phải được tiến hành liên tục.Trong trường hợp có sự kiện bất ngờ làm gián đoạn việc bỏ phiếu thì Tổ bầu cử phải lập tức niêm phong hòm phiếu, tài liệu liên quan trực tiếp đến cuộc bầu cử, kịp thời báo cáo cho Ban bầu cử, đồng thời phải có những biện pháp cần thiết để việc bỏ phiếu được tiếp tục.

Còn tại Bệnh viện K cũng đã chuẩn bị sẵn sàng, chu đáo tại 3 cơ sở để bảo đảm an toàn cho người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang thực hiện cách ly tại bệnh viện tham gia bầu cử vào ngày mai (23/5). Bệnh viện đảm bảo cho hơn 2.200 người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đang cách ly tại bệnh viện tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Hiện, bệnh viện đang tổ chức cách ly, giãn cách theo từng buồng bệnh, từng khoa, phòng, từng tầng, từng tòa nhà trong bệnh viện. Tất cả người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đều được tham gia bầu cử. Khi đi bầu cử, mọi người đều mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và bảo đảm đứng giãn cách 3m.

Bệnh viện K tổ chức bỏ phiếu theo từng khoa, trong mỗi khoa lại tổ chức theo từng buồng bệnh, buồng bệnh này bỏ phiếu xong sẽ đến buồng bệnh khác. Những bệnh nhân nặng không đi lại được sẽ bỏ phiếu tại giường bệnh.

Bệnh viện đã chuẩn bị 20 hòm phiếu được dán nilon, niêm phong, khử khuẩn thường xuyên. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền bầu cử được bệnh viện tổ chức thường xuyên qua loa phát thanh, email, zalo, viber.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần