Cử tri quận Hai Bà Trưng kiến nghị đẩy nhanh triển khai mô hình bãi đỗ xe ngầm

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Ý kiến của cử tri quận Hai Bà Trưng rất xác đáng, các không gian ngầm trong quy hoạch nội đô lịch sử nhất định phải được triển khai. TP sẽ quan tâm tập trung triển khai những dự án không gian ngầm đảm bảo vừa phù hợp quy hoạch vừa phù hợp quy chế đầu tư, là lối thoát duy nhất cho các khu vực nội đô lịch sử”- Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, đại diện Tổ đại biểu HĐND TP Hà Nội tại đơn vị bầu cử số 4 nhấn mạnh.

Sáng nay (23/11), tổ đại biểu (ĐB) HĐND TP Hà Nội tại đơn vị bầu cử số 4 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận Hai Bà Trưng trước Kỳ họp thứ ba HĐND TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2011-2026. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ trụ sở quận Hai Bà Trưng tới điểm cầu tại 18 phường.
Tại đây, đại diện Tổ ĐB HĐND TP, ĐB Nguyễn Văn Nam - Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng đã thông báo với cử tri về dự kiến nội dung, thời gian Kỳ họp thứ 3, HĐND TP khóa XVI và báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2022 của TP; ĐB Hồ Vân Nga - Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP trình bày báo cáo của UBND TP trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri quận Hai Bà Trưng trước, sau Kỳ họp thứ hai HĐND TP khóa XVI.
Tại hội nghị, ý kiến cử tri từ các phường trên địa bàn quận Hai Bà Trưng tập trung vào một số vấn đề người dân đang rất quan tâm như: Tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em, phát triển không gian ngầm tại các khu vực nội đô, chế độ cho cán bộ cơ sở khi thực hiện chính quyền đô thị, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên địa bàn…
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri tại điểm cầu chính trụ sở quận Hai Bà Trưng 
Trong đó, cử tri Lê Văn Hữu (tổ dân phố số 10 phường Nguyễn Du) phản ánh, dự án bãi đỗ xe ngầm tại Cổng Công viên Thống Nhất đã được xây dựng đưa vào lấy ý kiến Nhân dân từ mấy năm trước nhưng đến nay vẫn chưa thấy triển khai. Cử tri đề nghị trước yêu cầu phát triển đô thị văn minh hiện đại, TP cần chỉ đạo sớm triển khai mô hình này.
Cử tri Nguyễn Văn Tập (phường Bách Khoa) cho hay, dự án Nam Đại Cồ Việt đã bị kéo dài đã nhiều năm vượt quá quy định, cuối năm 2018 TP đã ra quyết định sửa đổi dự án. Nhân dân rất đồng tình với chủ trương xây dựng đô thị văn minh hiện đại, nhưng rất mong các ĐB HĐND TP nắm rõ vướng mắc tại khu vực dự án này, trong đó theo quy chế dân chủ, việc đền bù GPMB phải được chủ đầu tư và các cơ quan công khai với người dân, bởi đây là dự án kinh tế thương mại. Đại diện người dân đã trình bày nhiều lần, nhưng chưa giải quyết được, nên cử tri rất mong dự án được giải quyết sớm.
Trong khi đó, cử tri Đỗ Thị Hà (phường Đồng Nhân) đề nghị TP thông tin kế hoạch cụ thể về công tác tiêm phủ vaccine Covid-19 đến 100% người dân 18 tuổi trở lên và cho các trẻ em 12-17 tuổi, đánh giá mức độ an toàn cho trẻ em đi tiêm. Cử tri phường Vĩnh Tuy thì bày tỏ muốn biết cụ thể quy hoạch khu vực ao cá Bác Hồ trên địa bàn phường, trong đó việc giải quyết vướng mắc của 77 hộ dân tại đây ra sao?
Cử tri phường Thanh Nhàn cho rằng, thực hiện mô hình tổ chức chính quyền đô thị, hiện đội ngũ CBCCVC đã đi vào hoạt động nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể về chế độ chính sách, đề nghị HĐND TP sớm quan tâm…
Thay mặt lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng, Phó Chủ tịch UBND quận Thang Văn Phúc đã trả lời một số nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của quận.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn đại diện Tổ đại biểu HĐND TP giải đáp ý kiến của cử tri quận Hai Bà Trưng
Đại diện Tổ ĐB HĐNĐ TP Hà Nội Đơn vị bầu cử số 4, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đã giải đáp những kiến nghị của cử tri quận Hai Bà Trưng thuộc thẩm quyền giải quyết của TP.
Trong đó, về đẩy mạnh thực hiện quy hoạch không gian ngầm, Phó Chủ tịch UBND TP cho hay, trước yêu cầu giảm các khu vực đỗ xe tự phát trên hè phố, lòng đường còn diễn ra phổ biến, việc lập những bãi đỗ xe ngầm giúp phát triển đô thị văn minh trật tự hơn đã được UBND TP xác định rõ, chỉ đạo tâp trung triển khai. Các khu vực không gian ngầm đang hình thành tại các quận lõi như quận Hai Bà Trưng đã được đẩy nhanh, nhưng hiện cơ chế đầu tư phát triển không gian giao thông tĩnh ngầm chưa hình thành được tốt, do một số nguyên nhân, nhất là do hiệu quả kinh tế không cao nên các nhà đầu tư không coi là dự án hấp dẫn, khiến tiến độ chậm, dù TP đã rất quyết liệt chỉ đạo.
“Ý kiến của cử tri quận cho thấy rất xác đáng, các không gian ngầm trong quy hoạch nội đô lịch sử nhất định phải được triển khai, TP sẽ quan tâm tập trung triển khai những dự án không gian ngầm đảm bảo vừa phù hợp quy hoạch vừa phù hợp quy chế đầu tư, là lối thoát duy nhất cho các khu vực nội đô lịch sử”- ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.
Trước phản ánh của cử tri về triển khai dự án Nam Đại Cồ Việt (phường Bách Khoa), Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, thực tế đã hình thành một số hạng mục, song thời gian qua có sự chậm chễ cũng do một nguyên nhân là dịch Covid-19, trong đó khu nhà tái định cư tại chỗ tại nhà 4A chưa có người vào ở, vì thực tế TP vừa trưng dụng làm nơi thu dung bệnh nhân Covid-19. Đặc biệt, với công tác đền bù hỗ trợ GPMB của dự án này, Phó Chủ tịch UBND TP khẳng định, TP thực hiện tái định cư tại chỗ tại dự án để đảm bảo đồng bộ; về giá đền bù thay đổi, UBND quận nếu có đề xuất thì UBND TP sẽ xem xét để triển khai đảm bảo quyền lợi người dân theo đúng quy định pháp luật.
Phó Chủ tịch UBDN TP cũng thông tin đến cử trì về kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19, trong đó cho biết, TP đặt muc tiêu hết năm 2021 đạt 100% người dân được tiêm mũi 1 và tỷ lệ mũi 2 càng cao càng tốt. Về học sinh trở lại trường, ngày 22/11 TP đã cho 17 huyện và 1 thị xã tổ chức HS đi học trở lại; với các quận, việc trẻ em được tiêm vaccine là một tiêu chí quan trọng. TP cũng đã ban hành 18 tiêu chí cụ thể về trường học an toàn cho HS đi học trở lại, trong đó có tiêu chí quan trọng là “1 cung đường 2 điểm đến”.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần