Cục Điện ảnh công bố “tội” của nhà làm phim “Bụi đời Chợ Lớn”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Chiều 11/4, Cục Điện ảnh đã có buổi họp chính thức công bố những vi phạm trong quy trình sản xuất, quảng bá của nhà sản xuất đối với bộ phim truyện “Bụi đời Chợ Lớn” khi chưa được cấp phép phổ biến.

Theo đó, quy trình sản xuất và quảng bá bộ phim đã vi phạm Luật Điện ảnh và Luật Quảng cáo.
 
Vi phạm Luật Điện ảnh

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Ngô Phương Lan, ngày 26/10/2012, Cục đã có văn bản số 667/ĐA-NT về Giám định kịch bản phim “Bụi đời Chợ Lớn” trả lời đề nghị thực hiện bộ phim “Bụi đời Chợ Lớn” của Công ty TNHH Chánh Phương gửi Cục ngày 5/10/2012. Trong đó, Cục yêu cầu hãng phim: Cần phải sửa chữa kịch bản, cắt bỏ, hoặc tiết chế những cảnh thể hiện tính chất bạo lực gây hoảng loạn, ghê sợ hoặc phản cảm; loại bỏ một số lời thoại thô tục, hoặc có tính chất kích động bạo lực… để tránh vi phạm Luật Điện ảnh.

Cục cũng đã khuyến cáo nhà sản xuất không đưa vào phim cảnh các băng đảng xã hội đen ngang nhiên hoành hành, dàn trận thanh toán nhau đẫm máu bằng dao, lưới lê trên nhiều đường phố, trong các ngõ hẻm của TP Hồ Chí Minh mà tuyệt nhiên không có sự xuất hiện, hay can thiệp của bất cứ một lực lượng xã hội nào. Điều này không đúng với bản chất cuộc sống của thành phố.

Cục Điện ảnh công bố “tội” của nhà làm phim “Bụi đời Chợ Lớn” - Ảnh 1

Cục đã kết luận: Đề nghị Công ty TNHH Chánh Phương và tác giả tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa kỹ kịch bản và trình Cục Điện ảnh thẩm định lại trước khi đưa vào sản xuất. Tuy nhiên, Hãng phim đã vi phạm Luật Điện ảnh khi tiến hành sản xuất bộ phim mà không trình thẩm định lại kịch bản theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Và cả… Luật Quảng cáo

Ngày 19/3, Hội đồng Trung ương Thẩm định phim truyện của Bộ VHTT&DL đã thẩm định bộ phim “Bụi đời Chợ Lớn” theo đề nghị của Công ty Cổ phần Thiên Ngân, đơn vị đồng sản xuất và phát hành bộ phim. Sau khi xem, Hội đồng khẳng định, bộ phim thể hiện nhiều cảnh các băng nhóm xã hội đen “dàn trận” ngang nhiên, chém giết nhau không ghê tay, hỗn loạn bằng dao, kiếm, mã tấu…, máu me vương khắp nơi mà không hề có sự can thiệp của chính quyền, người dân hay bất cứ lực lượng xã hội nào.

Hội đồng đánh giá, những hình nói trên cùng với âm thanh trong phim gây kích động bạo lực đối với người xem và phản ánh không trung thực hiện thực xã hội Việt Nam nói chung, đời sống xã hội của nhân dân TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Cục Điện ảnh công bố “tội” của nhà làm phim “Bụi đời Chợ Lớn” - Ảnh 2

Hình ảnh tại buổi họp 

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, thành viên Hội đồng Trung ương Thẩm định phim truyện, Hội đồng có 9 người do NSND Bùi Đình Hạc làm Chủ tịch. Khi thẩm định phim “Bụi đời Chợ Lớn” vắng mặt 1 thành viên. Có 4 ý kiến tán thành việc cho bộ phim sửa chữa, 4 ý kiến không đồng ý cho phổ biến phim.

Với tình trạng phim có quá nhiều hình ảnh bạo lực, và phản cảm và sai lệch hiện thực xã hội như vậy, bộ phim đã vi phạm những điều cấm của Luật Điện ảnh và chưa được cấp phép phổ biến.

Ngày 22/3, Cục Điện ảnh đã có công văn số 160/ĐA-PBP gửi hai đơn vị sản xuất và phát hành phim, yêu cầu thực hiện nghiêm túc việc sửa chữa phim theo văn bản số 667/ĐA-NT và kết luận của Hội đồng Trung ương Thẩm định phim truyện: “Vì hiện trạng nội dung của phim “Bụi đời Chợ Lớn” trình thẩm định chứa những yếu tố bạo lực, không phản ánh đúng hiện thực xã hội Việt Nam nên bộ phim không thể phổ biến được. Yêu cầu Công ty TNHH Chánh Phương và Công ty Cổ phần Thiên Ngân sửa chữa tổng thể bộ phim trình thẩm định lại”.

Tuy vậy, ngay từ khi bộ phim đang trong quá trình thẩm định và chưa được cấp phép phổ biến thì nhà sản xuất và phát hành đã công bố lịch phát hành phim vào ngày 19/4. Đây là hành vi vi phạm Luật Điện ảnh và Luật Quảng cáo của Việt Nam.

Ngày 10/4, Cục Điện ảnh đã nhận được công văn số 15-CPF/2013 của Công ty TNHH Chánh Phương và công văn số 1004-13/PTN của Công ty Cổ phần phim Thiên Ngân với nội dung cầu thị, tiếp thu, giải trình, nhận sai sót vì không chấp hành quy định của pháp luật; xin lỗi và nhận khuyết điểm vì đã không gửi kịch bản trình thẩm định lại sau khi nhận được Giám định kịch bản yêu cầu sửa chữa của Cục Điện ảnh; thành khẩn xin lỗi, tiếp thu ý kiến phê bình của cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời cam kết sửa chữa bộ phim theo đúng yêu cầu của Hội đồng Trung ương thẩm định kịch bản, Trung ương thẩm định phim truyện.

Hiện nay, Công ty TNHH Chánh Phương và Công ty Cổ phần Thiên Ngân đang tích cực lên phương án sửa chữa bộ phim.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần