KTĐT - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Lại Xuân Thanh cho biết, Cục này vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT không chấp thuận để Vietnam Airlines (VNA) tham gia thành lập Công ty cổ phần khai thác tàu bay thương gia (VNJET).
Lí do mà Cục Hàng không Việt Nam “ý kiến” với VNA về đề án VNJET bởi nhiệm vụ tổ chức lại Công ty Bay dịch vụ hàng không Vasco của VNA chưa hoàn thành nên việc lập đề án mới là không cần thiết.
Cũng theo Cục Hàng không, việc VNA tham gia đầu tư, góp 20% vốn thành lập VNJET có thể sẽ gây tình trạng dàn trải, phân tán nguồn lực và nhân sự.
“Theo quy định mới, những dự án xin đầu tư ra bên ngoài, VNA phải xin ý kiến của Bộ chủ quản. Trong trường hợp này, Bộ GTVT đã hỏi ý kiến của Cục, phía VNA cũng mới xin chủ trương. Đây là ý kiến riêng với VNA, còn Cục Hàng không không có thẩm quyền quyết định đối với dự án VNJET”, ông Thanh cho biết.
Được biết, đề án VNJET có 3 cổ đông tham gia sáng lập là VNA, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Nội và Công ty cổ phần tập đoàn Đầu tư tài chính An Bình với vốn điều lệ dự kiến khoảng 50 tỷ đồng.
VNJET sau khi thành lập sẽ kinh doanh hàng không chung với nhiều loại hình như: dịch vụ taxi, cấp cứu, chụp ảnh... VNJET cung cấp dịch vụ bay thuê chuyến bằng tàu bay cánh bằng loại nhỏ cho khách hàng thương gia, dịch vụ quản lý, kỹ thuật tàu bay...
Trước đó, trên thị trường hàng không nội địa, Công ty Bay dịch vụ của Quân đội cũng đang kinh doanh dịch vụ cho thuê trực thăng, bay taxi. Ngoài ra còn có Công ty cổ phần hàng không Bầu trời xanh đã được cấp giấy phép kinh doanh và Hãng hàng không Ngôi sao Việt cũng đang chờ cấp phép kinh doanh tàu bay cánh bằng.