Cục Thuế TP Hà Nội: Đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền hỗ trợ

Bài, ảnh: Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm qua, công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế TP Hà Nội được đánh giá là có nhiều đổi mới, chủ động, sáng tạo và hiệu quả.

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền

Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Mai Sơn cho biết, những kết quả mà Cục đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp tích cực của công tác tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế. Đặc biệt, từ năm 2020 khi dịch Covid-19 bùng phát, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm. Sự chủ động này nhằm đảm bảo chống dịch hiệu quả đồng thời đẩy mạnh việc hiện đại hoá công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đồng hành cùng DN, người nộp thuế vượt qua giai đoạn khó khăn, tập trung triển khai có hiệu quả các gói hỗ trợ đến người nộp thuế thông qua các hình thức truyên truyền, hướng dẫn mới linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế.
 Cục Thuế TP Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế.
Công tác tuyên truyền cũng có nhiều đổi mới. Đó là kết hợp phương thức truyền thống như báo, tạp chí, truyền thanh, truyền hình (với 104 buổi phát sóng truyền hình; 1.607 tin, bài, ảnh; 32.129 buổi truyền thanh) và hình thức mới với việc thường xuyên xây dựng các video bài giảng, hướng dẫn về chính sách thuế, đăng tải thông qua các kênh thông tin điện tử. Các kênh điện tử gồm: Hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế của Tổng cục Thuế, website của Cục Thuế và trên mạng xã hội Facebook, Zalo, Youtube…

Mới đây, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về triển khai Nghị định số 52/2021/NĐ-CP, ngày 19/4/2021 gia hạn nộp thuế GTGT, thuế TNDN, thuế TNCN và tiền thuê đất với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi Covid-19, ngay trong ngày 20/4/2021, Cục Thuế TP Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc số 12501/CTHN-TTHT gửi các Phòng, các Chi cục Thuế trực thuộc để triển khai kịp thời đến toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn. Cục cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế thực hiện thủ tục gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thụ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo quy định.

Chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến

Cục Thuế đã chủ động thay đổi hình thức tuyên truyền cho DN, người nộp thuế chuyển từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến, đối thoại trực tuyến với gần 1.400 DN tại 26 điểm cầu. Các hoạt động khen thưởng cũng được tổ chức trực tuyến như xây dựng và đăng tải phim khen thưởng 342 người nộp thuế trên phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội tạo hiệu ứng lan tỏa rõ rệt và được cộng đồng DN hưởng ứng cao.

Hoàn thành sớm việc triển khai mở rộng áp dụng hóa đơn điện tử với trên 99,5% DN, tổ chức thông báo phát hành hóa đơn điện tử thành công với số lượng đã phát hành là trên 15 tỷ hóa đơn tính đến tháng 1/2021. Tổ chức tiếp nhận hiệu quả hồ sơ quyết toán thuế trong giai đoạn giãn cách xã hội, đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế qua Hệ thống thuế điện tử và qua đường bưu điện, vừa giảm chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho người nộp thuế, vừa đảm bảo hạn chế tập trung đông người. “Đề nghị các phòng, các Chi cục thuế… tiếp tục thực thi tốt mọi nhiệm vụ được giao trên từng vị trí công tác, phát huy những ưu điểm, thế mạnh của mình để biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển, xây dựng Cục Thuế TP Hà Nội “minh bạch - chuyên nghiệp - liêm chính - đổi mới”- Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn nhấn mạnh.

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng của người dân, DN, người nộp thuế làm thước đo chất lượng công tác thuế”, Cục Thuế TP Hà Nội đã và đang tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đến người nộp thuế ở tất cả các khâu, bộ phận, lĩnh vực dưới nhiều hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú. Trong đó, kế thừa và tiếp tục phát huy hiệu quả của các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ theo phương thức truyền thống. Cục cũng quan tâm, chú trọng mở rộng các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ, trao đổi thông tin bằng phương thức điện tử giúp DN, người nộp thuế tiếp cận nhanh và hiệu quả hơn trong việc cùng đồng hành với cơ quan thuế thực hiện tốt chính sách pháp luật thuế.