Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam: Đề nghị xử lý hình sự nếu phim “Vợ Ba” có dấu hiệu vi phạm!

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH Đặng Hoa Nam đề nghị những tổ chức, đơn vị ở nước ngoài rút lại các giải thưởng đã trao cho bộ phim “Vợ Ba”.

Hôm nay 24/5, bên lề hội thảo Xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định 622/QĐ-TTg về xóa bỏ lao động trẻ em dưới mọi hình thức, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH Đặng Hoa Nam đã trao đổi với báo chí về việc sử dụng lao động trẻ em dưới 13 tuổi trong bộ phim “Vợ Ba” đang gây “bão” trong xã hội những ngày qua.
 Một cảnh trong phim "Vợ Ba" 
Trước đó, ngày 17/5, ngay khi bộ phim “Vợ Ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh được khởi chiếu đã gây xôn xao dư luận. Nhà sản xuất phim đã sử dụng diễn viên Nguyễn Phương Trà My (sinh năm 2004) đóng vai Mây - vợ ba khi mới 13 tuổi. Diễn viên này đã đảm nhiệm đóng 4 đoạn cảnh liên quan đến tình dục với chồng và một cảnh bày tỏ rung cảm đồng giới với người vợ hai.
“Theo những gì tôi được biết, rất có thể bộ phim này đã vi phạm những quy định của Bộ luật Lao động về sử dụng lao động chưa thành niên, đặc biệt là lao động dưới 15 tuổi” – ông Hoa Nam cho biết ý kiến về bộ phim “Vợ Ba”.
Cục trưởng Cục Trẻ em cũng thông tin, theo quy định của Bộ luật Lao động, có thể sử dụng người chưa thành niên tham gia một số công việc mà có quan hệ lao động. Trẻ em dưới 15 tuổi được phép làm một số công việc, đặc biệt là hoạt động biểu diễn nghệ thuật và điện ảnh.
Tuy nhiên, trong pháp luật về lao động, đặc biệt là lao động chưa thành niên còn có những quy định khác. Đó là không được sử dụng lao động chưa thành niên vào những công việc ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ em; cũng như tác động xấu đến đạo đức, tình cảm của các em. Hiển nhiên, khi nhà sản xuất bộ phim sử dụng trẻ em ở độ tuổi dưới 13 vào diễn những cảnh “nóng” thì bị xem xét hành vi vi phạm pháp luật về lao động.
 Trong phim "Vợ Ba" - diễn viên Trà My đã đảm nhiệm 4 cảnh "nóng"
“Theo phản ánh của những người xem “Vợ Ba” và báo chí phản ánh, trong phim có những cảnh phô bày cơ thể. Kể cả trường hợp hoạt động nghệ thuật, việc phô bày cơ thể của trẻ em dưới 13 tuổi là không được phép. Vấn đề này cần phải xem xét có hay không mục đích lôi kéo trẻ em vào hoạt động khiêu dâm theo quy định của Bộ luật Hình sự” – ông Nam nêu quan điểm.
Một vấn đề nữa được Cục trưởng Cục trẻ em nêu ra: Em bé đó phải đóng những cảnh “nóng”, tiếp xúc với cảnh quan hệ của người lớn, cho dù đây là hoạt động nghệ thuật, điện ảnh thì cũng phải xem xét hay không những hành vi mang tính dâm ô đối với trẻ em. Bởi vì Bộ luật Hình sự quy định những hành vi đụng chạm vào cơ thể trẻ em, đặc biệt là những bộ phận nhạy cảm với mục đích là tình dục...
Với việc cần có những nhận thức rất tiến bộ về bảo vệ và chăm sóc trẻ em, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, Cục trưởng Đặng Hoa Nam đề nghị, sau khi xác minh, nếu phim “Vợ Ba” có những vi phạm, đề nghị Bộ VHTT&DL có biện pháp xử lý vi phạm hành chính. Nếu phim có dấu hiệu về hình sự thì xử lý vi phạm hình sự.
Ông Nam cũng đề nghị các tổ chức, đơn vị ở nước ngoài đã trao giải thưởng cho bộ phim này rút lại giải thưởng.
Trước đó, cuối năm 2018, bộ phim “Vợ Ba” đã giành giải Phim châu Á xuất sắc nhất. Sau đó, phim “Vợ Ba” tiếp tục giành giải thưởng Đạo diễn trẻ xuất sắc ở LHP quốc tế Chicago (Mỹ); phim có đóng góp nghệ thuật xuất sắc tại LHP quốc tế Cairo (Ai Cập), phim truyền xuất sắc tại LHP quốc tế Kolkata (Ấn Độ).