Cuộc bầu cử trên địa bàn TP Hà Nội đã diễn ra thành công, an toàn về mọi mặt, nhiều điểm mới

Linh Nguyễn. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng nay, 17/6, Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bầu cử đại biểu (ĐB) Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại TP Hà Nội. Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà - Ủy viên Thường trực Ủy ban Bầu cử TP Hà Nội cho biết: Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 song đã thành công, an toàn về mọi mặt, có nhiều điểm mới và thực sự là ngày hội của toàn dân.

Hội nghị được thực hiện trực tiếp từ điểm cầu Hội trường Thành ủy Hà Nội trực tuyến tới 30 quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn.
Dự tại điểm cầu chính, về phía đại biểu Trung ương có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Về phía TP Hà Nội có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 TP; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến - Phó Trưởng BCĐ; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh - Phó Trưởng BCĐ; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Trưởng BCĐ, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) TP; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong - Phó Trưởng BCĐ. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, thành viên BCĐ cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 TP, thành viên UBBC TP…
 Các đồng chí lãnh đạo T.Ư và TP Hà Nội dự Hội nghị
Đại diện UBBC TP báo cáo đánh giá kết quả công tác bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại TP Hà Nội, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà - Ủy viên Thường trực UBBC TP cho biết: Cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 song đã thành công rất tốt đẹp, đúng pháp luật, dân chủ, tiết kiệm, an toàn về mọi mặt, có nhiều điểm mới và thực sự là ngày hội của toàn dân.
 Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà - Ủy viên Thường trực UBBC TP báo cáo tại hội nghị
Thủ đô Hà Nội là địa phương có số đơn vị bầu cử ĐB HĐND TP và tại cấp huyện, xã, thị trấn; số khu vực bỏ phiếu (KVBP) đều lớn nhất cả nước. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhưng TP có sự chủ động, triển khai sớm, thực hiện tốt các bước công việc về bầu cử; sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Ban Thường vụ Thành ủy, BCĐ công tác bầu cử, UBBC TP cùng cấp ủy, chính quyền, UBBC, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị-xã hội các cấp trong TP với nhiều điểm mới, sáng tạo, hiệu quả, trong đó có những công việc chưa từng có trong tiền lệ.
 Quang cảnh hội nghị
Với sự ủng hộ, tham gia nhiệt tình, trách nhiệm cao của cử tri; hoạt động tuyên truyền được thực hiện rộng khắp, hình thức đa dạng phát huy được hiệu quả nhất là trên hệ thống báo chí truyền hình, loa truyền thanh xã, phường, thị trấn và tuyên truyền lưu động. Đồng thời, công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử được thực hiện dân chủ, đúng quy định; công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục; việc tập huấn nghiệp vụ bầu cử được tiến hành nhiều lần; hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên và tổ chức họp dân, đưa thông tin về người ứng cử đến cử tri được thực hiện chu đáo; các điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí, tài liệu phục vụ bầu cử được chuẩn bị kịp thời… 
Nhất là công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai rất quyết liệt, thực hiện các khâu các bước trong công tác phòng chống dịch đảm bảo đúng quy định của ngành y tế, đảm bảo an toàn, không có lây nhiễm trong tổ chức bầu cử.
 Cử tri đi bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 6, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai trong ngày 23/5
Trong quá trình triển khai tổ chức cuộc bầu cử và trong ngày bầu cử, tình hình ANCT-TTATXH trên địa bàn TP được giữ vững; công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, vận động, đối thoại, thuyết phục, giải quyết những vụ việc phức tạp, cử tri quan tâm nên không có phát sinh điểm nóng và không có vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra. Công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc chỉ đạo được cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quan tâm thực hiện, thực sự phát huy được hiệu quả. Nhất là đối với 15 đoàn công tác của BCĐ bầu cử TP đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của cá nhân từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy là Trưởng đoàn và trách nhiệm của từng thành viên đoàn trong việc đôn đốc, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn và giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh tại cơ sở.
Đáng chú ý, cuộc bầu cử ĐB Quốc hội khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn TP Hà Nội đã đạt tỷ lệ cử tri đi bầu cao hơn nhiệm kỳ 2016-2021. Cụ thể, tỷ lệ cử tri đi bầu cử trên toàn địa bàn TP đạt 99,16% (tỷ lệ cử tri đi bầu cử nhiệm kỳ 2016-2021 đạt 98,98%).
TP Hà Nội đã bầu được 29 ĐB Quốc hội và 95 ĐB HĐND TP, đủ số lượng, đúng cơ cấu thành phần; các ứng cử viên ĐB Quốc hội do T.Ư giới thiệu về đều trúng cử với số phiếu bầu cao. Số ĐB HĐND cấp huyện, cấp xã về cơ bản đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần