KTĐT - Bên lề Triển lãm ô tô Chicago 2011, ông John Krafcik, chủ tịch kiêm CEO của Hyundai Mỹ, cho rằng một cuộc chiến giá xe đang nổ ra trong ngành chế tạo ô tô Mỹ.
“Rõ ràng các nhà sản xuất đang đứng trước nhiều sức ép tăng doanh số,” ông Krafcik nói.
Tăng chiết khấu cho xe mới thì người mua được hưởng lợi, nhưng có thể giảm mức lợi nhuận mà nhiều nhà đầu tư đã kỳ vọng ở các nhà sản xuất ô tô vào đầu năm thứ hai hồi phục của thị trường ô tô Mỹ.
Ông Krafcik cho biết gần đây General Motors (GM) đã khởi động một chiến dịch giảm giá và Toyota nhanh chóng theo sau.
“Để rồi xem các nhà sản xuất có tiếp bước không. Riêng với chúng tôi thì việc giảm giá không nằm trong kế hoạch trước mắt,” ông Krafcik nói.
Việc mạnh tay giảm giá xe là một trong những nguyên nhân khiến ngành công nghiệp ô tô dễ rơi vào khủng hoảng trong thập kỷ qua và làm giảm giá xe cũ.
“Tôi gọi đây là bước thụt lùi của ngành ô tô. Đó là lối suy nghĩ thiển cận mà về lâu dài sẽ ảnh hưởng xấu đến các nhà sản xuất và cả người tiêu dùng,” ông Krafcik nói.
GM đã dẫn đầu thị trường Mỹ về mức tăng trưởng doanh số - 23% - trong tháng 1/2011 sau khi triển khai chương trình kích cầu.
Hôm 2/2, nhà phân tích Brian Johnson của Barclay’s Capital nhận định chương trình kích cầu này của GM là loạt đạn mở đầu nguy hiểm cho một cuộc chiến giá cả lớn.
Ông Johnson cho rằng người tiêu dùng sẽ được lợi, nhưng việc giảm giá xe này sẽ đe doạ lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt trước sức ép từ việc tăng chi phí đầu vào.
Ngoài việc tăng chiết khấu giá xe cho các đại lý, Toyota còn triển khai một số hình thức kích cầu khác, như áp lãi suất trả góp chỉ 1,9% với các xe như Highlander SUV tại Mỹ trong tháng 2 này.
Ông Bob Carter, giám đốc bán hàng của Toyota tại Mỹ, cho biết chương trình kích cầu của hãng chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vì hình thức này không ảnh hưởng xấu đến giá xe cũ như việc chiết khấu thẳng vào giá xe.
Hyundai có mức tăng trưởng doanh số gần 24% trong năm 2010, mức cao nhất trên thị trường Mỹ trong số các nhà sản xuất ô tô lớn.
Hyundai kỳ vọng đạt doanh số khoảng 590.000 xe tại Mỹ trong năm 2011 này, tăng gần 10% so với năm 2010, tương đương với mức tăng trưởng dự kiến của toàn ngành.
Ông Krafcik cho biết mức chiết khẩu giá xe trung bình của Hyundai trong tháng 1 là gần 1.200 USD, nằm trong nhóm thấp nhất toàn ngành. GM có mức chiết khấu trung bình trong tháng 1 là 3.663 USD, còn Toyota là 1.962 USD, theo số liệu của Autodata Corp.