Cuộc chiến không tiếng súng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - SEA Games mới bước vào những loạt trận đầu tiên của môn bóng đá nhưng những sự cố liên quan đến tiêu cực đã được phát lộ.

BTC nước chủ nhà đã phát hiện một âm mưu dàn xếp tỷ số trận đấu giữa U23 Malaysia và Đông Timor. Từ câu chuyện của người ngoài, người ta đặt câu hỏi, cần phải làm gì để U23 Việt Nam không phải là tâm điểm của vòng xoáy.
Cuộc chiến không tiếng súng - Ảnh 1
Tiêu cực trong bóng đá, đặc biệt là ở khu vực kém phát triển như Đông Nam Á không phải là chuyện hiếm. Thế nhưng, thông qua câu chuyện liên quan đến U23 Đông Timor, các nhà quản lý không khỏi giật mình về phạm vi tác động của tiêu cực. Thậm chí, người ta còn cho rằng, đã đến lúc phải thay đổi quan niệm về đối tượng mà tiêu cực có thể tác động nhằm làm sai lệch tỷ số.

Trước đây, người ta cho rằng, cầu thủ chính là đối tượng dễ bị mua chuộc và đứng trước nguy cơ bị tha hóa cao nhất. Thực tế là nhiều cầu thủ đã bán mình cho quỷ dữ. Hơn một lần, các cầu thủ của Việt Nam đã tham gia vào các đường dây cá độ bóng đá để hưởng nguồn lợi bất chính. Thế nhưng, khi thông tin về việc ông Trưởng đoàn của đội U23 Đông Timor bị bắt, dư luận không khỏi sốc. Hoá ra, ngay cả các quan chức hàng đầu của các đội bóng cũng rất dễ sa ngã và điều này mới thực sự nguy hại bởi họ có đủ khả năng để thao túng kết quả trận đấu theo cả một hệ thống.

Hơn ai hết, bóng đá Việt Nam hiểu nỗi đau của việc cầu thủ bán mình cho những đường dây tiêu cực. Trong quá khứ, chúng ta hơn một lần tiến hành những cuộc đại phẫu nhằm làm trong sạch nền bóng đá. Cách đây không lâu, hàng loạt cầu thủ của Đồng Nai, Ninh Bình đã bị cấm thi đấu vĩnh viễn và đối diện với án phạt vì cá độ bóng đá. Vậy nên, trước câu chuyện liên quan đến “người ngoài”, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 Trần Đức Phấn tin rằng, các cầu thủ Việt Nam đã có cho mình bài học xương máu để không bước vào con đường đen tối.

Người ta tin, đòn đau với cầu thủ này sẽ là tấm gương với phần còn lại của làng bóng đá. Đó là niềm tin có cơ sở, nhưng để có được một sự an tâm tuyệt đối thì đòi hỏi những nhà quản lý bóng đá phải tạo ra những hào rào kỹ thuật đủ mạnh để bảo vệ cầu thủ trước sự cám dỗ thay vi trông đợi vào sự tự giác của họ. Bởi, ai cũng biết, làng bóng đá Việt Nam vốn có thừa sự phức tạp và các cầu thủ luôn phải đối diện với những lời mời mọc hấp dẫn từ những đường dây tiêu cực.

Được biết, tại SEA Games lần này, VFF cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Công an về công tác đảm bảo an ninh. Luôn có nhân viên an ninh đi tháp tùng đội tuyển. Bên cạnh đó, VFF cũng lên kế hoạch một cách bài bản nhằm tạo ra sự phòng ngừa từ xa đối với các hoạt động tiêu cực. Tổ chức này muốn các cầu thủ tập trung, không nghĩ quá nhiều đến những gì xảy ra ở SEA Games nhưng vẫn tuyên bố, bất cứ hoạt động bất thường nào cũng được giám sát một cách chặt chẽ. Bên cạnh đó, tối hậu thư đã được ban, đó là VFF sẽ trừng trị nghiêm khắc những hành động tiêu cực, bán rẻ niềm tin của người hâm mộ. Động thái dễ nhận thấy nhất là tổ chức này kiên quyết không giảm án cho những cầu thủ từng dính vào tiêu cực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần