Cuộc đua đầy ấn tượng của Hà Nội

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến giờ, trên cả 3 mặt trận AFC Cup, V.League 2019 và Cúp quốc gia, đội bóng của bầu Hiển vẫn đang có được thành tích ấn tượng.

Không nhiều đội bóng Việt Nam có thể làm được điều này khi phải căng mình thi đấu liên tục như thế.
Trước hết phải nói Ban huấn luyện Hà Nội đã có những tính toán rất kỹ cho đường đi nước bước của mùa giải. Theo tính toán, ngoài 26 vòng đấu V.League, để vô địch 2 mặt trận còn lại họ sẽ phải đá 4 trận Cúp quốc gia và 15 trận đấu tại AFC Cup. Nếu tính toán, chuẩn bị không tốt rất dễ hụt hơi, lâm vào tình trạng “xôi hỏng, bỏng không”.
Trong tầm kiểm soát
Đến giờ, họ đã vào bán kết Cúp quốc gia và phải đến tháng 10 mới có lịch thi đấu chính thức với đối thủ TP Hồ Chí Minh. Cơ hội vô địch của Hà Nội được đánh giá là cao nhất so với 4 đội vào bán kết là TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam và B.Bình Dương.
 Các cầu thủ Hà Nội FC trong một trận đấu bóng. Ảnh: Công Hùng
Đối thủ trận bán kết liên khu vực AFC Cup 2019 là Altyn Asyr FK một đối thủ đến từ đất nước Turkmenistan. Họ chính là đội đương kim á quân của AFC Cup, với 5 lần liên tiếp lên ngôi vô địch giải quốc nội Turkmenistan. Đội bóng có biệt danh “Signalmen” còn có 5 lần lọt vào trận chung kết Cúp Quốc gia với 3 lần được nâng cúp.
Chắc chắn đây sẽ là đối thủ khó chơi nhưng trước khi chạm trán với Altyn Asyr FK vào ngày 20/8 sân nhà và 27/8 sân khách thì thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm cơ bản có đến 90% nắm chắc chức vô địch V.League 2019. Đây thực sự là thuận lợi cả về mặt tâm lý lẫn lực lượng khi Hà Nội chuẩn bị bước vào những trận đấu quyết định.
Hà Nội đã có nước cờ cao, tính toán thời điểm cắt đuôi đối thủ TP Hồ Chí Minh bám đuổi quyết liệt từ đầu mùa giải bằng “độc chiêu” khiến giới trong nghề ngả mũ bái phục. Với những kết quả khả quan như thế tại V.League 2019 cho phép Hà Nội dồn lực cho 2 trận đấu kết liên khu vực AFC Cup 2019.
Ngoài ra, về mặt lực lượng HLV Chu Đình Nghiêm cũng đã có những tính toán, cân đối nhân sự khá chu đáo. Sau khi để Hoàng Vũ Samson đến Quảng Nam, Hà Nội đã chiêu mộ hai ngoại binh là Papa Kebe và Sajjad Moshkelpour nhưng đến nay vẫn chỉ mỗi mình Pape Omar “cày ải” cả tại V.League lẫn AFC Cup 2019. Điều này khiến khá nhiều cổ động viên Hà Nội lo lắng và ngạc nhiên, dù thấy thành tích của ngoại binh Papa Kebe khá ấn tượng, được “bỏ qua” khâu thử việc.
Với 24 bàn thắng sau 25 trận, cầu thủ 30 tuổi góp công lớn giúp đội CLB Tabor Sezana tại giải hạng Nhì Slovenia kết thúc mùa giải với vị trí thứ nhì và giành vé lên hạng Nhất. Papa Kebe và trung vệ Sajjad Moshkelpour là “của để dành” cho AFC Cup 2019, khi đội bóng này đi sâu vào những vòng đấu sau.
Ngoài các ngoại binh, HLV Chu Đình Nghiêm đang sử dụng “xoay tua” Văn Quyết, Thành Lương, Quảng Hải và các cầu thủ trụ cột khác của Hà Nội khá hay. Điều này tránh cho họ bị quá tải hay nhàm bóng, giảm sút phong độ.
Nước cờ cao
Thực ra, sau lượt đi thì ít nhiều cả 14 đội tham dự V.League 2019 đều có sự bổ sung lực lượng. Nhưng rõ ràng sự chi viện của Hà Nội cho Quảng Nam được đánh giá cao nhất về mặt hiệu quả, tạo nên sức bật đáng kể cho đội bóng xứ Quảng tạm thời thoát hiểm.
Ban đầu không ai hiểu được vì sao trong tình cảnh Oseni chấn thương dài hạn, Moses chưa thể ra sân mà họ lại cho cho Quảng Nam mượn tiền đạo Hoàng Vũ Samson là có thật.
Không những thế, họ còn cho tiền vệ U22 Việt Nam - Nguyễn Hồng Sơn (U19 Hà Nội) Nguyễn Như Tuấn (U21 Hà Nội) đến Quảng Nam. Trước đó, là trường hợp HLV Vũ Hồng Việt (U21 Hà Nội) đáp máy bay từ Hà Nội vào sân bay Chu Lai thay HLV Hoàng Văn Phúc đột ngột từ chức.
Chắc chắn một điều trong bối cảnh bung sức trên 3 mặt trận gồm V.League, AFC Cup 2019 và Cúp quốc gia, không phải dễ dàng để CLB Hà Nội hào hiệp với đội bóng xứ Quảng đến thế. HLV Chu Đình Nghiêm và ban lãnh đạo CLB đã phải có những toan tính rất kỹ trước khi đưa ra quyết định quan trọng này khi biết tin Oseni chấn thương dài hạn.
Quảng Nam có thêm “viện binh” chất lượng, chỉ cần xỏ giày vào là đá, lượt về (tính đến vòng 20 ) từ vị trí áp cho cầm suất đá play-off họ đã vươn lên vị trí thứ 9 với 25 điểm. Cầu thủ nhập tịch Hoàng Vũ Samson chính là sự khác biệt với 5 bàn thắng/6 trận và trực tiếp mang về 9 điểm cho Quảng Nam.
Trận đấu gần nhất, Quảng Nam thắng 2 - 0 trước TP Hồ Chí Minh, tiền đạo thuộc biên chế CLB Hà Nội là người ghi cả 2 bàn thắng, còn Hồng Sơn là người kiến tạo tình huống ghi bàn thứ 2.
Nhưng tính toán “như thần” của Hà Nội đã giúp Quảng Nam hạ đẹp TP Hồ Chí Minh, thoát ra khỏi vị trí play-off một cách ngoạn mục. Bản thân sự nỗ lực của đội chủ sân Hàng Đẫy có chiến thắng đậm đà 5 - 0 trước Thanh Hóa để củng cố chắc ngôi đầu bảng. Điểm rơi phong độ hoàn hảo!
Một kịch bản hoàn hảo giúp CLB Hà Nội có cơ hội “cắt đuôi” TP Hồ Chí Minh trong cuộc đua đến ngôi vô địch kéo dài suốt 20 vòng đấu của V.League 2019. Với khoảng cách 5 điểm, cùng hiệu số thắng - thua, thành tích đối đầu tốt hơn, trong khi V.League chỉ còn 6 vòng đấu thì chức vô địch lần thứ 5 khó lòng thoát khỏi tay “những đứa con nhà bầu Hiển”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần