Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Cuối năm, hàng điện tử “hút” khách

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cuối năm là dịp các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy bước vào cuộc chạy đua nước rút để giành thị phần với hàng loạt các chiêu thức khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.

KTĐT - Cuối năm là dịp các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy bước vào cuộc chạy đua nước rút để giành thị phần với hàng loạt các chiêu thức khuyến mại, giảm giá hấp dẫn.

Điều này dường như trái ngược hẳn với những dự báo bi quan về thị trường điện máy được đưa ra từ đầu năm.
 
Bất chấp những khó khăn của tình hình kinh tế, thị trường điện máy cuối năm ở Hà Nội vẫn rất sôi động với vô số các chương trình khuyến mại, giảm giá được công bố bởi hệ thống các trung tâm mua sắm và siêu thị điện máy như: Pico Plaza, Nguyễn Kim, Media Mart, Việt Long, Best Carings… Bình quân giá tivi LCD đã giảm từ 10-25% so với đầu năm (tivi LCD 32 inch hiện chỉ còn trong khoảng 6 - 6,5 triệu đồng/chiếc). Đặc biệt là các loại tivi thường, slimfit, plasma giá hiện giảm còn 1,7 - 2,3 triệu đồng/chiếc.
 
Điều ngạc nhiên là năm nay phân khúc sản phẩm cao cấp bán chạy và cho doanh thu cao nhất, “soán ngôi” phân khúc sản phẩm dưới trung bình (tivi LCD khoảng 7-8 triệu/chiếc, máy giặt 3-5 triệu/chiếc, máy ảnh dưới 3 triệu/chiếc). Số liệu mới nhất mà Công ty cổ phần Pico công bố là 9.000 chiếc tivi LCD, trong đó có 1/3 LCD cao cấp đã được bán ra trong Tháng khuyến mại Hà Nội 2009, chiếm tới 40% doanh thu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng máy giặt, điều hòa, mobile… công nghệ mới cũng có mức tăng trưởng đáng kể. Những thương hiệu được người tiêu dùng lựa chọn vẫn là các tên tuổi như: Sony, Panasonic, LG, Samsung…
 
Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2009 vừa khép lại cũng là lúc các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy bước vào mùa tăng tốc bán hàng cuối năm. Ông Ngô Thành Đạt - Trưởng phòng Marketing của Công ty Cổ phần Pico cho biết: Năm nay hệ thống siêu thị của hãng này sẽ tiếp tục thực hiện chương trình “Mùa giảm giá cuối năm” với nhiều mức giá hấp dẫn, giảm giá trực tiếp cho từng sản phẩm, hoặc tặng quà trực tiếp cho khách hàng mua sắm dịp cuối năm. Các sản phẩm điện máy tham gia “Mùa giảm giá” là các sản phẩm của những hãng điện tử uy tín như: Electrolux, LG, Sony, Samsung… trong đó mặt hàng LCD đang khá “hot” với nhiều sản phẩm có giá hợp lý (do được hỗ trợ giá bán Tết từ nhà sản xuất), đặc biệt có nhiều model mới, tiên tiến. Đại diện của Pico Plaza, Phó Giám đốc Trịnh Đức Tuấn cam kết: “Tất cả các sản phẩm khuyến mại tại Pico Plaza đều là những sản phẩm mới, chính hãng và có giá trị sử dụng cao”.
 
Cùng tham gia vào cuộc chạy đua giảm giá hàng điện máy cuối năm còn có siêu thị điện máy Topcare Plaza với sự kiện khuyến mại gây “sốc”: “Mua hàng Topcare trúng xe 4 bánh”. Trong vòng 3 tháng, từ 4/12/2009 đến 28/2/2010, Hệ thống siêu thị điện máy Topcare đã mạnh tay đầu tư hơn 7 tỷ đồng cho bộ giải thưởng “sốc” nhất từ trước tới nay là 10 xe Kia Morning trị giá hơn 3 tỷ đồng và 100 Tivi LCD trị giá 3 tỷ đồng cùng hàng nghìn quà tặng có giá trị khác cho những khách hàng may mắn của mình. Trước đó, Topcare cũng đã tỏ ra không hề kém cạnh các “đại gia” bán lẻ khác khi tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mại khá hấp dẫn trong Tháng Khuyến mại Hà Nội 2009. Nhờ vậy, chỉ sau 20 ngày đầu khai trương hai siêu thị điện máy Topcare tại Hà Nội đã đạt hơn 45 tỷ đồng doanh số bán hàng.
 
Cũng nhằm mục đích duy trì sức nóng của thị trường sau Tháng Khuyến mại, siêu thị điện máy MediaMart thì cho biết, hãng đang có chương trình khuyến mãi riêng cho các sản phẩm mang thương hiệu đến từ Hàn Quốc như: LG, Samsung, Coex, Cuckoo, Dongnil, Daewoo, Shinil hy vọng sẽ thu hút sự đông đảo người mua sắm.
 
Khảo sát thị trường điện máy Hà Nội những ngày gần đây dễ nhận thấy không chỉ các trung tâm, siêu thị điện máy lớn mới có các chương trình khuyến mại, giảm giá để hút khách mà các cửa hàng điện máy tư nhân trên phố Hai Bà Trưng cũng dùng chiêu thức này thu hút sự quan tâm của người dân. 
 
Tuy nhiên, đứng trước những chương trình khuyến mại rầm rộ, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn, nghi ngại về độ tin cậy của những lời quảng cáo và chất lượng của các sản phẩm được giảm giá, tính minh bạch của các chương trình rút thăm trúng thưởng... Vì thực tế đã có những sản phẩm được niêm yết giảm giá đến 30% tại siêu thị điện máy nhưng so với giá bán ngoài thị trường thì không rẻ hơn, thậm chí là hàng trôi nổi ngoài thị trường được nhà phân phối gắn mác hàng chính hãng để đánh lừa người mua… Chính vì thế, lời khuyên cho người tiêu dùng là nên lựa chọn những địa chỉ mua sắm tin cậy và xem xét kỹ chất lượng các sản phẩm khuyến mại, lưu ý các thông số kỹ thuật của sản phẩm để tránh mua rẻ mà… hóa đắt!
 
Đại diện một số siêu thị điện máy cũng khuyến cáo người dân có nhu cầu mua hàng điện máy vào dịp cuối năm nên chọn thời điểm hiện nay để mua sắm, vì dịp giáp Tết Nguyên Đán thường xảy hiện tượng thiếu hàng cục bộ, người tiêu dùng sẽ khó mua được sản phẩm ưng ý.