Cựu Thủ tướng Malaysia Najib bác các cáo buộc tham nhũng trong “phiên tòa thế kỷ”

Nguyễn Phương (Theo CNA)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cựu Thủ tướng ajib Razak không thừa nhận các cáo buộc tham nhũng và rửa tiền chống lại mình tại phiên tòa xét xử vụ bê bối tài chính nhiều tỷ USD gây sốc toàn thế giới.

Cựu Thủ tướng Najib Razak, 65 tuổi đã tới Tòa thượng thẩm ở Kuala Lumpur chiều 3/4 để đối mặt với phiên tòa xét xử ông vì tội tham nhũng liên quan đến vụ bê bối tài chính hàng tỷ USD của Quỹ đầu tư nhà nước 1Malaysia Development (1MDB).
Cựu Thủ tướng Malaysia Najib hầu tòa vì tội tham nhũng.
Trong phiên xét xử đầu tiên này, ông Najib bị truy tố với các tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ để nhận hối lộ và rửa tiền liên quan đến 42 triệu RM (tương đương 10,3 triệu USD) từ SRC International, chi nhánh cũ của 1MDB. 
Ông Najib tỏ ra khá thoải mái khi xuất hiện tại tòa, dừng lại chào hỏi nhóm người ủng hộ trước khi bước vào tòa án cùng luật sư Muhammad Shafee Abdullah. Sau khi ngồi vào khu vực dành cho bị cáo, Najib tuyên bố mình vô tội đối với 7 cáo buộc về hành vi tham nhũng và rửa tiền.
Phiên tòa xét xử cựu lãnh đạo Malaysia đã được hoãn từ tháng 2 đến nay sau khi luật sư của ông Najib kháng cáo về những sai sót trong thủ tục tố tụng khi chuyển vụ án lên tòa án cấp cao hơn.
Vụ bê bối xung quanh 1MDB - quỹ do cựu Thủ tướng Najib Razak lập nên từ năm 2009 nhằm hút vốn đầu tư vào Malaysia - đã dẫn tới các cuộc điều tra trên toàn cầu, tại ít nhất 10 quốc gia bao gồm Singapore và Mỹ, với số tiền bị thất thoát lên tới 4,5 tỷ USD. 
Yang Razali Kassim - nhà nghiên cứu cấp cao tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam của Singapore nhận định: "Đây có lẽ là cuộc chiến pháp lý lớn nhất trong lịch sử của Malaysia".
Theo các nhà điều tra, tiền đã được rửa thành những bất động sản xa xỉ, máy bay phản lực, những bức tranh của các danh họa Van Gogh, Monet và những bữa tiệc thượng lưu.
Đến nay các quốc gia Mỹ, Thụy Sĩ và Singapore đã vào cuộc cùng Malaysia lật tẩy mạng lưới từ các ngân hàng Thụy Sĩ đến những thiên đường thuế.
Trong khi cựu Thủ tướng bị đưa ra xét xử, vợ ông Najib là Rosmah Mansor, bị tòa án Malaysia truy tố vì tội rửa tiền và trốn thuế, nhà tài phiệt Jho Low, được cho là đứng sau vụ bê bối 1MDB, hiện vẫn đang ẩn náu ở nước ngoài.
Theo Nhật báo Phố Wall, Jho Low là cầu nối giữa tất cả các mắt xích liên quan 1MDB, người duy nhất có thể cung cấp toàn cảnh vụ bê bối này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần