Cựu Thủ tướng Nhật Bản tặng xe lăn cho trẻ khuyết tật Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/10, tại khu đô thị Ecopark (Hưng Yên) đã diễn ra Lễ trao tặng xe lăn cho người khuyết tật và nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam, do Văn phòng cựu Thủ tướng Nhật Hatoyama Yukio và Viện Sức khỏe Cộng đồng thực hiện.

Đây là lần thứ 2, Viện Sức khỏe Cộng đồng tiếp nhận 50 xe lăn của Văn phòng cựu Thủ tướng Nhật Bản và Hội Ái hữu Nhật Bản trao tặng cho những trẻ em khuyết tật, nạn nhân da cam/dioxin ở các tỉnh Đồng Nai, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Bắc Giang và Hà Nội.
Cựu Thủ tướng Nhật Bản trực tiếp trao tặng 50 xe lăn cho trẻ khuyết tật, nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam
Cựu Thủ tướng Nhật Bản trực tiếp trao tặng 50 xe lăn cho trẻ khuyết tật, nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam. Ảnh: Khắc Kiên
50 chiếc xe lăn được trao tặng gồm: 15 chiếc xe loại MPN-43JD; 15 chiếc xe loại MPCN-46JD; 10 chiếc xe loại Sma-to tự vận hành 8065-00 và 10 chiếc xe loại Sma-to có người đẩy. Trị giá khoản viện trợ là 3.890.000 Yên Nhật (đương đương khoảng 746 triệu VNĐ).

Phát biểu tại lễ trao tặng, cựu Thủ tướng Nhật Bản Hatoyama Yukio cho biết, năm 2013 ông có chuyến thăm Việt Nam và đến Bệnh viện Phúc Lâm. Khi đó, ông nhìn thấy các bé bị khuyết tật vận động đang chờ phẫu thuật. Là người có tình cảm đặc biệt với Việt Nam nên hình ảnh xúc động đó đã thôi thúc ông phải làm việc gì đó giúp họ có thể hòa nhập cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trở về Nhật Bản, ông bắt tay ngay vào việc kêu gọi quyên góp được 50 chiếc xe lăn đầu tiên để gửi sang Việt Nam tặng cho các em vào tháng 9/2014.

Và hôm nay (24/10/2015), cựu Thủ tướng Nhật Bản lại trực tiếp trao tặng 50 xe lăn cho trẻ khuyết tật, nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam. Ông hy vọng phạm vi hoạt động của người khuyết tật và nạn nhân da cam/dioxin được rộng hơn.

Đại diện cho Tổng hội Y học Việt Nam - Viện Sức khỏe Cộng đồng, GS.TSKH Phạm Mạnh Hùng - Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam trân trọng cảm ơn tấm lòng nhân ái của ngài Hatoyama Yukio nói riêng và nhân dân Nhật Bản nói chung. GS Mạnh Hùng cho biết: "Trao tặng xe lăn cho người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam/dioxin là việc làm mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc. Đồng thời là món quà quý giá thể hiện sự quan tâm và tình cảm của Ngài Hatoyama Yukio, nhân dân Nhật Bản đối với Việt Nam".