Cựu Tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng không được đặc xá năm nay

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/11, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp Bộ Công an, TAND tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ... tổ chức họp báo quốc tế công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước.

Theo đó, Chủ tịch nước đã ban hành hai quyết định gồm quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù; đặc xá cho 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù. Cả hai quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/12/2016.
Cựu Tổng giám đốc PMU 18 Bùi Tiến Dũng không được đặc xá năm nay - Ảnh 1
 Họp báo quốc tế công bố quyết định đặc xá năm 2016.
Tại cuộc họp báo, Phó Chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn cho biết, số phạm nhân được đặc xá lần này ít hơn những lần trước do có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá.
Trước thông tin Cựu Tổng Giám đốc PMU18 có tên trong danh sách đặc xá không, Phó chánh án TAND Tối cao Nguyễn Sơn thông tin cựu Tổng Giám đốc PMU18 Bùi Tiến Dũng là đối tượng có đơn xin được đặc xá đợt này. Bùi Tiến Dũng bị kết án 23 năm tù về 4 tội và đã chấp nhận hình phạt được 10 năm, 2 tháng, 21 ngày. Do bị bệnh hiểm nghèo nên tại quyết định 03 ngày 12/4/2016, Chánh án TAND tỉnh Thái Nguyên đã tạm đình chỉ thi hành án phạt tù đối với Bùi Tiến Dũng. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 14, Điều 4 quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thì không đủ điều kiện đặc xá.
Cũng tại họp báo, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an cho hay, trong đợt đặc xá này có có 490 phạm nhân liên quan đến tội danh ma túy; 109 phạm nhân phạm tội giết người;  258 phạm nhân phạm tội hiếp dâm; 757 phạm nhân phạm tội cướp  giật; 112 phạm nhân phạm tội trộm cắp tài sản; 144 phạm nhân phạm tội xâm phạm về trật tự quản lý kinh tế; 113 phạm nhân phạm tội về chức vụ; 2.197 phạm nhân phạm các loại tội hình sự khác còn lại. Trong tổng số các phạm nhân được đặc xá đợt này có 689 phạm nhân nữ; già nhất là phạm nhân Nguyễn Thị Ngọc (84 tuổi) phạm tội ma túy, có 8 phạm nhân 16 tuổi (SN 2000). Đợt này có 34 đối tượng là cán bộ công chức được đặc xá: 7 đối tượng thuộc khối Quân đội, 1 đối tượng là công an, 16 đối tượng là cán bộ công chức Nhà nước khác.
Tổng số tiền thực hiện hình phạt bổ sung, bồi thường dân sự, án phí mà các phạm nhân được đặc xá và thân nhân nộp trong đợt này là 8,1 tỷ đồng Việt Nam.
Còn theo thông tin do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc công bố, trong đợt đặc xá này có 14 phạm nhân mang quốc tịch nước ngoài, trong đó có 9 phạm nhân Trung Quốc, 1 phạm nhân Hàn Quốc, 3 phạm nhân Làovà 1 phạm nhân Australia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần