Cựu Tổng thống Brazil bị truy tố tội cản trở công lý

Tuyết NhungTheo Sputnik News
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tư pháp Brazil mới đây ra thông báo, ông Lula da Silva, cựu Tổng thống nước này cùng cựu Thượng nghị sỹ Delicio Amaral và 6 người khác đã chính thức bị truy tố về tội cản trở công lý.

Theo cơ quan công tố Brazil, những đối tượng trên đã cố tình ngăn cản cựu giám đốc phụ trách vấn đề quốc tế Nestor Cervero của Tập đoàn dầu mỏ quốc gia Brazil Petrobras, giao nộp các bằng chứng và khai báo những gì xảy ra bên trong đường dây tham nhũng của tập đoàn này. Trong quyết định truy tố này, một cuộc điều tra mới sẽ được tiến hành đối với cựu Tổng thống Lula da Silva và những người thân cận.
Cựu Tổng thống Brazil bị truy tố tội cản trở công lý - Ảnh 1
 
Cựu Tổng thống Lula da Silva (70 tuổi) cũng đang bị điều tra do bị cáo buộc nhận các khoản hối lộ của các nhà thầu Petrobras như một căn hộ ở Sao Paulo hay xây dựng miễn phí một ngôi nhà ở nông thôn. Vụ bê bối Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 đã gây chấn động Brazil. Hơn 100 cá nhân chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil. Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có nhiều nghị sỹ và thống đốc bang, nằm trong diện bị điều tra.

Vụ bê bối Petrobras cùng với tình trạng suy thoái của nền kinh tế Brazil đã dẫn đến cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này. Nhiều chuyên gia lo ngại rằng, những diến biến căng thẳng trên chính trường có thể châm ngòi cho các cuộc biểu tình bạo lực ở Brazil giữa lúc nước này chuẩn bị đăng cai Olympic 2016.