Đã có hơn 10 triệu sim rác bị khóa

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện tổng số thuê bao kết xuất tồn trên kênh trong diện phải khóa là khoảng 2 triệu thuê bao trả trước.

Theo thông tin từ Thanh tra Bộ TT&TT, trong đợt kiểm tra và thu hồi sim kích sẵn, đăng ký sai thông tin vừa được Bộ và các nhà mạng triển khai, đã có 10,7 triệu thuê bao bị thu hồi và khóa sim. Trong đó, Viettel khóa hơn 3,68 triệu thuê bao, VinaPhone khóa hơn 3,72 triệu thuê bao, MobiFone khóa hơn 3,29 triệu thuê bao.
Ông Đỗ Hữu Trí - Phó Chánh thanh tra Bộ TT&TT cho biết, tính đến 14 giờ chiều ngày 23/11, 2 nhà mạng MobiFone và Viettel đều đã khóa cả 3 chiều, gồm gọi đến, gọi đi và tài khoản thuê bao trên hệ thống. Còn nhà mạng VinaPhone vẫn đang trong quá trình khóa tài khoản các thuê bao đăng ký sai thông tin thuê bao. Hiện tổng số thuê bao kết xuất tồn trên kênh trong diện còn phải khóa là khoảng 2 triệu thuê bao trả trước.
Nói về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu nhà mạng và các đơn vị có liên quan cần phải vào cuộc quyết liệt với vấn đề xử lý sim rác, để từ đó xóa bỏ được tin nhắn rác. Đây là vấn nạn đã được nêu ra từ lâu, để giải quyết phải xử lý tận gốc vấn đề, trước mắt phải chặn trên hệ thống của các nhà mạng, sau đó xử lý tiếp các thuê bao đăng ký sai thông tin khác.
Việc này có thể ảnh hưởng lợi ích của nhà mạng, của đại lý và của cả người tiêu dùng nhưng chúng ta phải kiên quyết làm để tránh lãng phí tài nguyên kho số và quan trọng hơn là để đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội, Bộ trưởng nói.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị Cục viễn thông và Thanh tra Bộ TT&TT thường xuyên kiểm tra công tác xử lý Sim đăng ký sai quy định, các doanh nghiệp viễn thông cũng cần thường xuyên kiểm tra lẫn nhau chứ không chỉ làm theo từng đợt thanh tra. "Tôi có thể kiểm tra đột xuất vào bất cứ thời điểm nào, nếu đơn vị nào xảy ra sai phạm, tôi sẽ xử lý người đứng đầu đơn vị đó, nhất là đối với các đơn vị trực thuộc ngành TT&TT", Tư lệnh ngành TT&TT khẳng định.
"Chúng ta cần phải hạn chế đến mức tối thiểu vấn nạn Sim rác. Điều này sẽ động chạm tới quyền lợi của một số doanh nghiệp, thậm chí ảnh hưởng tới quyền lợi người sử dụng và bị khiếu nại do chặn nhầm. Nhưng dù vậy, người tiêu dùng cũng vẫn sẽ chia sẻ và đồng cảm với cách làm này của Bộ TT&TT để xử lý triệt để vấn nạn Sim rác, từ đó ngăn chặn tin nhắn rác", ông Trương Minh Tuấn nói.
Được biết, trong đợt thu hồi sim kích hoạt sẵn và đăng ký sai thông tin thuê bao này, ở giai đoạn 1, từ ngày 5/11, hệ thống tổng đài của các nhà mạng đã nhắn tin tới các thuê bao yêu cầu xác nhận thông tin. Giai đoạn 2, từ ngày 22/11 đến 23/11, các nhà mạng sẽ khóa các Sim không đăng ký lại thông tin thuê bao. Các trường hợp khách hàng khiếu nại đến tổng đài của nhà mạng vì bị khóa thuê bao sẽ được yêu cầu đăng ký lại thông tin thuê bao chính xác. Khi có thông tin thuê bao hợp lệ, nhà mạng sẽ mở lại liên lạc cho thuê bao.