Chính thức kết luận thanh tra về đất, nhà của ca sĩ Mỹ Linh tại Sóc Sơn

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thanh tra TP Hà Nội đã ra thông báo kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng trong giai đoạn từ năm 2008 đến nay, tại xã Minh Trí và xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn). Trong đó có kết luận về đất, nhà của ca sĩ Mỹ Linh.

 Cổng nhà ở của gia đình ca sĩ Mỹ Linh tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn.
Kết luận cũng bao gồm việc thực hiện các nội dung kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra TP, chỉ đạo xử lý sau thanh tra của UBND TP và việc quản lý, sử dụng đất rừng, bảo vệ rừng tại khu vực hồ Đồng Quan, hồ Hàm Lợn, hồ Đồng Đò và một số hồ lớn khác tại huyện Sóc Sơn.
Hàng loạt vi phạm
Về vi phạm về việc mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn tại 2 xã Minh Trí và Minh Phú: Tổng số 659 trường hợp mua bán, chuyển nhượng, chủ sử dụng không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.
Đối với vi phạm về trật tự xây dựng trong quy hoạch rừng: Tại các xã Minh Trí, Minh Phú, 688 trường hợp đã tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, xây dựng công trình, nhà ở trên đất nằm trong quy hoạch rừng năm 2008. Trong đó, có nhiều công trình xây dựng với quy mô lớn nhưng không được kiểm tra và xử lý.
Tại khu vực đất lâm trường, xã Minh Phú có hộ ông Ngô Văn Cam được UBND huyện Sóc Sơn cho mượn đất, được cấp sổ lâm bạ diện tích 15 ha đất và sử dụng khoảng 4ha đất của Lâm trường Sóc Sơn thu hồi để thực hiện dự án JIFPRO, tổng diện tích ông Cam sử dụng khoảng 19 ha.
Từ năm 2001-2005, ông Cam chuyển nhượng cho 55 hộ, diện tích 129.785m2 (48 trường hợp nằm trong đất được UBND huỵện Sóc Sơn cấp sổ lâm bạ, diện tích 114.589m2; 7 trường hợp có đất nằm trong đất thực hiện dự án JIFPRO, diện tích 15.196m2), các hộ đã xây dựng 69 công trình, diện tích xây dựng khoảng 4.369m2. Còn lại, ông Cam sử dụng 59.780m2, đã xây dựng Khu du lịch Thiên Phú Lâm 57.500m2, gồm 21 hạng mục công trình
Hộ ông Trương Anh Quân, vợ là bà Đỗ Mỹ Linh: Năm 2001, ông Quân mua lại đất của hộ ông Đỗ Xuân Lâm đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) 600m2 đất ở từ năm 1997 trước khi có quy hoạch rừng năm 1998. Năm 2009, hộ ông Quân xây dựng 4 công trình và hạng mục phụ trợ khác. Năm 2014, UBND huyện Sóc Sơn, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn mới làm thủ tục hiệu chỉnh sổ đỏ, năm 2015, Văn phòng Đăng ký nhà và đất huyện Sóc Sơn lại làm thủ tục sang tên và cấp đổi sổ đỏ cho hộ ông Quân thuộc quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn…
Làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định
Thanh tra TP kết luận, để xảy ra các vi phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch và cán bộ địa chính xã Minh Trí, xã Minh Phú; Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ đặc dụng Hà Nội; Trưởng phòng TN&MT; Giám đốc Văn phòng đăng ký đất và nhà huyện Sóc Sơn; Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn (nay là Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện).
Bên cạnh đó, có trách nhiệm của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách lĩnh vực đất đai, trật tự xây dựng (giai đoạn từ 2008 đến nay). Ngoài ra, có trách nhiệm của Thanh tra Sở Xây dựng trong việc thiếu đôn đốc, kiểm tra về trật tự xây dựng (giai đoạn 2014-2016) và trách nhiệm của Sở TN&MT trong công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn 2 xã Minh Trí, Minh Phú (giai đoạn từ năm 2008 đến nay).
Thanh tra TP đề nghị UBND TP giao UBND huyện Sóc Sơn kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý nghiêm theo quy định đối với tập thể và cá nhân qua các thời kỳ từ năm 2006-2018 đã không nghiêm túc thực hiện các kết luận của Thanh tra Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP; buông lỏng quản lý về đất đai, trật tự xây dựng để xảy ra các vi phạm như kết luận nêu trên. Đồng thời, khẩn trương thực hiện dứt điểm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của UBND TP.
Cùng đó, tổ chức cưỡng chế ngay đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng năm 2017-2018 trên địa bàn 2 xã Minh Trí, Minh Phú và khu vực ven các hồ đã được UBND huyện Sóc Sơn lập hồ sơ xử lý vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu.
Đối với các công trình vi phạm về đất đai, sử dụng đất không đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng từ năm 2006-2018 tại 2 xã Minh Trí, Minh Phú và khu vực ven các hồ, thiết lập hồ sơ, có phương án xử lý đúng quy định của pháp luật, đảm bảo đất đai sử dụng đúng mục đích.
Toàn văn thông báo kết luận thanh tra xem tại đây.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần