Đã có lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu từ năm 2021

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ LĐTB&XH đã xây dựng dự thảo Nghị định Quy định về tuổi nghỉ hưu và điều kiện hưởng lương hưu, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Trong đó, quy định lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của người lao động (NLĐ) theo từng năm.

Kể từ năm 2021 tuổi nghỉ hưu của NLĐ trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 4 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với lao động nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 4 tháng đối với lao động nữ cho đến đủ 60 tuổi vào năm 2035.                           

Lộ trình điều chỉnh tuổi nghỉ hưu của NLĐ được thực hiện theo bảng dưới đây: 

 

NLĐ bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 5 tuổi so với quy định, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

 Người lao động đang làm thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội. Ảnh: Thủy Trúc.

Cán bộ, công chức và những người được bổ nhiệm chức vụ, chức danh quy định có thể được nghỉ hưu ở tuổi cao hơn vẫn tiếp tục giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý. Cơ quan có thẩm quyền quyết định thời gian nghỉ hưu ở tuổi cao hơn đối với cán bộ, công chức nhưng phải bảo đảm tuổi nghỉ hưu đối với các trường hợp này không quá 5 tuổi so với quy định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần