Đã có những học viên trở thành giám đốc khi tham gia Câu lạc bộ B93

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhờ tham gia vào mô hình Câu lạc bộ B93 trên địa bàn TP Hà Nội, nhiều hội viên đã không tái nghiện ma túy, được tư vấn và tạo việc làm ổn định; thậm chí, đã có những học viên trở thành giám đốc.

Ngày 15/12, Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết đánh giá hiệu quả quản lý sau cai nghiện ma túy  thông qua mô hình Câu lạc bộ B93 giai đoạn 2016 – 2020.
Theo thông tin từ Sở LĐTB&XH Hà Nội, đến ngày 31/10/2020, trên địa bàn Hà Nội có 12.896 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, giảm 1.416 người so với năm 2016, do TP triển khai hàng loạt các giải pháp trong lĩnh vực điều trị, cai nghiện ma túy.
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết, tất cả những người nghiện ma túy trong thời gian tham gia cai nghiện tập trung hay tại gia đình, cộng đồng đều rất thành công, không còn tiếp tục sử dụng ma túy. Nhưng nếu kết thúc thời gian này mà không có các biện pháp hỗ trợ phù hợp thì họ rất dễ sử dụng ma túy và tái nghiện trở lại. Mô hình CLB B93 đã minh chứng việc mặc dù người sau cai nghiện tự nguyện, mong muốn từ bỏ ma túy nhưng đã có quá nửa sử dụng ma túy trở lại khi không tiếp tục tham gia CLB B93.
 Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái tặng Giấy khen cho các tập thể làm tốt công tác cai nghiện ma túy. Ảnh: Oanh Trần.
 Với những vai trò CLB B93, từ năm 1996 TP bắt đầu triển khai thí điểm mô hình này tại 5 xã, đến năm 2016 có 15 CLB duy trì hoạt động hiệu quả. Từ năm 2019 đến nay, duy trì 37 CLB B93 thuộc quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Long Biên, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai và huyện Gia Lâm.
Số hội viên CLB B93 cũng tăng dần, năm 2016 có 141 người đến năm 2020 các CLB đã vận động được 481 người sau cai tham gia sinh hoạt. Hiện nay, các CLB B93 duy trì 290 hội viên sinh hoạt thường xuyên.
Ngoài sinh hoạt trị liệu, các CLB B93 còn hoạt động hỗ trợ tạo thu nhập cho hội viên. Các CLB đã tư vấn, định hướng cho hội viên tìm kiếm việc làm phù hợp với thực tế và năng lực bản thân. Đồng thời chú trọng những nghề dễ học, dễ làm, có thời gian học ngắn, hình thức đơn giản. Đơn cử, hội viên Phạm Vũ Uẩn (phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) được tư vấn, vay vốn mở tiệm cắt tóc gội đầu cho thu nhập mỗi tháng 20 triệu đồng. Từ bỏ được ma túy, Phạm Vũ Uẩn còn tình nguyện dạy nghề miễn phí cho các học viên CLĐ B93 phường Mai Dịch.
 Các cá nhân làm tốt công tác cai nghiện ma túy được nhận Giấy khen của Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội. Ảnh: Oanh Trần.
CLB B93 ở các quận, huyện còn tổ chức những công việc đơn giản như trông xe, rửa xe, tham gia vào các tổ tự quản, bảo vệ dân phố...để học viên tham gia. “Trong giai đoạn 2016 – 2020, CLB B93 đã hỗ trợ học nghề cho 154 lượt hội viên và hỗ trợ 160 lượt hội viên có việc làm, hỗ trợ 25 gia đình hội viên vay vốn tạo việc làm với tổng kinh phí lên 590 triệu đồng....
Cũng trong giai đoạn 2016 - 2020, qua hơn 100 người được phát hiện, không có trường hợp nào tái nghiện. Các hội viên chấp hành tốt pháp luật của nhà nước, không có hội viên vi phạm pháp luật phải xử lý hình sự” – ông Nguyễn Văn Lập cho hay.
Chia sẻ về hiệu quả của CLB B93, Trưởng phòng LĐTB&XH quận Cầu Giấy Nguyễn Quang Hồng cho biết: Hiện nay, số người tham gia sinh hoạt CLB B93 của 8 phường trong quận là 76 người. 100% số người sau cai nghiện khi tham gia CLB B93 được tư vấn, khám sức khỏe, điều trị các bệnh cơ bản về phòng chống nghiện, mất ngủ, rối loạn tâm lý, hỗ trợ uống thuốc thay thế Methadone. Có 16 người được học nghề, tư vấn giới thiệu việc làm; 8 người được hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm với tổng số gần 300 triệu đồng. Nhờ đó, có tới 65 – 70% số người 5 năm không tái nghiện.
Bà An Thị Hồng – Chủ nhiệm CLB B93 phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng đã có nhiều năm giúp đỡ những người nghiện sau cai, cho rằng: Đi sinh hoạt CLB B93 không dễ vì nó là cuộc chiến giành giật sự sống. Trong cuộc chiến này đã có những  hội viên CLB B93 phường Minh Khai thành công. “Có cháu thành công nhất là giám đốc công ty xuất nhập khẩu thực phẩm; có cháu thành giám đốc công ty đông lạnh xuất nhập khẩu...” – bà An Thị Hồng chia sẻ.
Mọi người tham dự hội nghị cho rằng, mỗi tập thể, cá nhân, đặc biệt là tình nguyện viên và cả cộng đồng hãy nối vòng tay lớn giúp đỡ những người sau cai nghiện, tạo cơ hội cho họ tái hòa nhập cộng đồng bền vững. Điều đó chính là đem lại sự bình yên cho mỗi gia đình và cả xã hội.